[Ảnh] Nền kinh tế trên yên xe máy ở Việt Nam qua ống kính phóng viên The Guardian

Hoàng An |

Khi Hà Nội có thông tin cấm xe máy, nhiếp ảnh gia Jon Enoch của The Guardian đã chụp lại hình ảnh người dân đi lấy hàng sáng sớm bằng xe máy.

[Ảnh] Nền kinh tế trên yên xe máy ở Việt Nam qua ống kính phóng viên The Guardian - Ảnh 1.

Việt Nam là quốc gia sử dụng xe máy nhiều nhất ở Đông Nam Á - riêng Hà Nội có chiếm 5 triệu trong số đó, và chỉ có nửa triệu ô tô. Hiện nay thành phố Hà Nội đang lên kế hoạch cấm xe máy vào năm 2030 để cắt giảm ô nhiễm.

[Ảnh] Nền kinh tế trên yên xe máy ở Việt Nam qua ống kính phóng viên The Guardian - Ảnh 2.

"Khi tôi lần đầu tiên đi du lịch vòng quanh Đông Nam Á cách đây 15 năm, những chiếc xe máy và mô tô đã làm tôi choáng ngợp", nhiếp ảnh gia Jon Enoch nói.

[Ảnh] Nền kinh tế trên yên xe máy ở Việt Nam qua ống kính phóng viên The Guardian - Ảnh 3.

Tôi tự hỏi, làm sao để qua đường?

[Ảnh] Nền kinh tế trên yên xe máy ở Việt Nam qua ống kính phóng viên The Guardian - Ảnh 4.

Nhưng ngay sau cú sốc ban đầu đó, tôi bắt đầu bị mê hoặc bởi những người lái xe và giao hàng. Nhìn thấy những chuyến giao hàng thực sự đặc biệt, như một núi trứng khổng lồ, những túi băng đĩa cao chót vót hay một ụ hoa khổng lồ, thật ấn tượng đến nỗi tôi bắt đầu hỏi mọi người rằng liệu tôi có thể chụp ảnh chúng hay không.

[Ảnh] Nền kinh tế trên yên xe máy ở Việt Nam qua ống kính phóng viên The Guardian - Ảnh 5.

Phải có kỹ năng đi xe cực vững vàng để tải từng đó hàng hóa lên một chiếc xe máy. Các tài xế biết giới hạn của mình là gì, và trên hết là họ cần mang hàng đến đích mà không bị hư hại.

[Ảnh] Nền kinh tế trên yên xe máy ở Việt Nam qua ống kính phóng viên The Guardian - Ảnh 6.

Tôi đã lên kế hoạch cho loạt ảnh kinh tế xe máy này trong một thời gian dài nhưng chưa thể đến Việt Nam để thực hiện. Vì vậy khi tôi biết được thông tin rằng xe máy sẽ bị cấm, tôi biết rằng tôi phải bay sang Việt Nam ngay và hoàn thành dự án này càng sớm càng tốt.

[Ảnh] Nền kinh tế trên yên xe máy ở Việt Nam qua ống kính phóng viên The Guardian - Ảnh 7.

Enoch đã đến Việt Nam vào hồi tháng 2/2019, tiết trời khô, mát hơn vào buổi tối. Các tài xế đi lấy hàng từ lúc trời còn chưa sáng.

[Ảnh] Nền kinh tế trên yên xe máy ở Việt Nam qua ống kính phóng viên The Guardian - Ảnh 8.

"Xe máy vẫn là phương tiện vận tải vận chuyển chính các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ", một người đàn ông chở đá nói. "Thật khó để tưởng tượng thành phố sẽ trông như thế nào và không có xe máy thì sẽ ra sao".

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại