Cậu bé 13 tuổi đạp xe hơn 100km xuống Hà Nội thăm em: Sự "chết khiếp" của tài xế và giọt nước mắt của mẹ

Nga Nguyễn |

Những ngày này, câu chuyện về cậu bé 13 tuổi được chia sẻ rần rần trên mạng xã hội đã mang đến cho người ta vô vàn cảm xúc trái ngược.

Chuyến phiêu lưu đầy mạo hiểm của cậu bé 13 tuổi, Vì Quyết Chiến xuống Hà Nội bắt đầu từ buổi trưa ngày 25/3. Khi tan học về, Quyết Chiến nhận được tin cậu em út 2 tháng tuổi được bố mẹ đưa xuống viện Nhi TƯ (Hà Nội) điều trị.

Chiến xin ông nội 10 nghìn. Không kế hoạch, không lương thực dự trữ, chỉ có con xe đạp cũ mèm đứt phanh từ lâu, Chiến cứ thế bắt đầu hành trình một mình từ Sơn La xuống Hà Nội thăm em.

Không biết Hà Nội ở đâu, cậu bé cứ chọn tuyến đường lớn mà đi, đoạn nào không biết thì dừng lại hỏi. Mỗi lần xuống dốc hay qua đoạn khúc khuỷu, cậu phải lấy chân làm phanh, làm trụ. Đoạn nào khó đi, không thể đạp, em phải xuống dắt bộ.

19h, trời đã tối, mệt lả, Chiến ngất xỉu bên lề đường đoạn qua dốc Quy Hậu (Tân Lạc, Hòa Bình). Không thể đi tiếp, thấy có xe khách đi qua, cậu vẫy lại tìm kiếm sự giúp đỡ. Nhóm người tốt bụng, trong đó có anh Tiến - tài xế, nhìn thấy, liền dừng lại xuống hỏi han.

Chia sẻ trên Tuổi Trẻ, anh Tiến cho biết anh và nhóm người trên xe khách định gửi cháu bé vào cơ quan công an huyện Cao Phong. "Nhưng cháu bé mượn chúng tôi điện thoại để gọi cho bố, chúng tôi cũng trao đổi với bố cháu và chở cháu về Hà Nội"- anh nói.

Ngoài ra, anh Tiến cũng cho biết mình đã lái xe ở cung đường này gần 10 năm. Đoạn đường từ Vân Hồ đến Tân Lạc đều là đèo dốc, lái xe khách như anh cũng thấy "chết khiếp". Vậy mà, một cậu bé 13 tuổi lại liều lĩnh, dám qua cung đường toàn đèo dốc bằng một chiếc xe đạp không có cả phanh trước và phanh sau, sau khi đã đi được hơn 100km trong suốt 8 giờ.

Cậu bé Vì Quyết Chiến mệt lả sau chuyến hành trình đầy mạo hiểm của mình.

Giọt nước mắt của người mẹ

Cũng trong đêm 25/3, cậu bé Vì Quyết Chiến cũng đã được gặp bố mẹ. Khi nhìn thấy người thân, cậu bé đã bật khóc. Cậu bé khóc vì thương nhớ gia đình và khóc vì tủi thân, sợ hãi khi phải một mình vượt qua quãng đường xa lạ lẫm đầy nguy hiểm.

Cậu bé gày gò, 13 tuổi, chưa một lần rời bản làng, nay đã có thể vượt hơn 100km đèo núi, trắc trở vì muốn thăm em trai ốm nằm viện. Nghĩ đến hành trình một mình băng đường trong đêm của con trai, chị Sâm - mẹ Chiến không khỏi hoảng sợ, thương con dại dột nhưng cũng tự trách chính mình vì đã không dành cho con đủ sự quan tâm, chăm sóc.

Cậu bé 13 tuổi đạp xe hơn 100km xuống Hà Nội thăm em: Sự chết khiếp của tài xế và giọt nước mắt của mẹ - Ảnh 2.

Chị Sâm không khỏi hoảng sợ, nghẹn ngào khi nghĩ về hành trình hơn 100km mà con trai nhỏ của chị vượt qua.

"Là một người mẹ, tôi không bao giờ ủng hộ việc con mình dám đi một mình trên cả quãng đường xa như thế. Nhưng vì con suy nghĩ chưa chín chắn, lại còn quá bé, nên hành động chưa được thấu đáo.

May mắn, con không sao, nhưng đây cũng là bài học để hai vợ chồng biết cách quan tâm các con nhiều hơn. Nếu mấy ngày tới tình hình Lực (em trai Chiến) ổn định, chúng tôi sẽ thay phiên nhau, người ở Hà Nội, người ở Sơn La để tiện đường trông nom các con", chị Sâm trả lời phỏng vấn trên báo Trí Thức Trẻ.

Được biết, trong sáng ngày 26/3, Vì Quyết Chiến đã được thăm em trai trong viện. Cùng ngày, cậu bé cùng bố đã trở về Sơn La. Vì cảm mến tình cảm mà Chiến dành cho em trai, một bác sĩ tại viện nhi TƯ đã tặng tiền xe về cho bố con Chiến trở về quê nhà. Ngoài ra, bác sĩ cũng tặng Chiến tiền mua một đôi dép mới thay cho đôi dép đã rách sau quãng đường 103km được kiêm thêm 'nhiệm vụ" má phanh.

Cậu bé 13 tuổi đạp xe hơn 100km xuống Hà Nội thăm em: Sự chết khiếp của tài xế và giọt nước mắt của mẹ - Ảnh 4.

Chiến đã được thăm em tại bệnh viên.

Phía sau hành động có phần ngây thơ và liều lĩnh khiến người nghe phải giật mình than thở của cậu bé miền cao là câu chuyện về tình cảm anh em, tình thân gia đình ấm áp. Một lần nữa, sự tử tế, tốt bụng của những người xa lạ khiến lòng người ấm áp, khẳng định thêm niềm tin vào một xã hội tràn đầy yêu thương.