6 tháng qua, thuế về mức 0%, người Việt chi bao nhiêu tiền nhập khẩu ô tô?

Hoàng Linh |

Trong 6 tháng đầu năm 2018, dù thuế nhập khẩu về 0%, song tốc độ nhập khẩu ô tô của Việt Nam lại giảm mạnh.

Tính từ đầu năm cho đến tháng 6/2018, đánh dấu mốc nửa năm cho mức thuế nhập khẩu ô tô điều chỉnh về 0% (từ 01/1/2018), Tổng cục Hải quan ghi nhận tổng lượng xe ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký nhập khẩu trên địa bàn cả nước đạt 12.380 chiếc, trị giá đạt 329 triệu USD, giảm mạnh 75,7% về lượng và giảm mạnh 68,3% về trị giá so với cùng thời gian năm 2017.

Tính trung bình mỗi tháng đầu năm 2018, người Việt chi ra hơn 54 triệu USD để nhập khẩu hơn 6.000 xe ô tô nguyên chiếc.

Trong khi đó, cùng kỳ năm 2017, tổng xe ô tô nhập nhẩu là 51.000 chiếc (cao gấp 4 lần) trị giá 1,04 tỷ USD. Trung bình mỗi tháng, 173 triệu USD được bỏ ra để đưa xe ngoại về nước.

Nguyên do của sự sụt giảm số lượng xe nhập khẩu có xuất xứ từ các nước ASEAN là do những tác động của Nghị định 116/2017/NĐ-CP về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô tại Việt Nam.

Như vậy, sau hơn 7 năm từ năm 2011 đến hết quý II/2018, ước tính số lượng xe nhập về Việt Nam đạt hơn 536.536 chiếc, giá trị nhập khẩu trên 12,1 tỷ USD (khoảng 266.200 tỷ đồng, tương đương mỗi năm, người Việt móc hầu bao bỏ ra số tiền khoảng 38.000 tỷ đồng nhập xe ngoại).

Theo Hải Quan, 86% lượng xe nhập về trong 7 năm qua là dưới 9 chỗ ngồi, bình quân 33.000 xe mỗi năm. Lượng nhập nhiều nhất là giai đoạn 2015 - 2016 và bắt đầu giảm từ năm 2017. Trong đó, các dòng xe hơi nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu là từ các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Ấn Độ, Hoa Kỳ.

Thái Lan là quốc gia áp đảo về số lượng nhập khẩu ô tô về Việt Nam. Chỉ tính riêng trong 4 tuần của tháng 6 năm 2018, lượng ô tô nguyên chiếc các loại xuất xứ Thái Lan đã có tới 2.917 chiếc (chiếm 87%), đạt trị giá đạt 54,7 triệu USD.

6 tháng qua, thuế về mức 0%,  người Việt chi bao nhiêu tiền nhập khẩu ô tô? - Ảnh 1.

Tính từ đầu năm cho đến tháng 6/2018, Việt Nam chi 329 triệu USD nhập khẩu ô tô.

Mặc dù bức tranh đầu năm 2018 chưa mấy "sáng" song với những biến động gần đây nhất, đặc biệt là nỗ lực đưa hàng nghìn xe nhập khẩu thông quan của các hãng xe Toyota, Mitsubishi hay GM Việt Nam nhập về dòng Trailblazer trong khi Ford Việt Nam sẽ đưa Everest về nước và tin vui mới từ Vinfast (mua lại quyền phân phối Chevrolet tại Việt Nam, công bố 36 mẫu thiết kế cho ô tô dòng xe điện và xe động cơ đốt trong cỡ nhỏ tiêu chuẩn quốc tế), người tiêu dùng đang hi vọng về một bước đột phá thị trường ô tô trong nửa năm cuối 2018 - 2019.

Bảng giá mới của các hãng ô tô cũng có sự điều chỉnh giảm mạnh cho nhiều mẫu xe. Các mẫu xe nhập khẩu Hilux, Hiace, Fortuner của Toyota sẽ bắt đầu giao hàng cho khách từ tháng 8 với nhiều ưu đãi giá "mềm". Trong đó mẫu xe 16 chỗ Hiace được nhập khẩu từ Thái Lan được giảm tới 132 triệu đồng so với trước đây.

Bên cạnh đó, các hãng liên doanh bắt đầu giảm giá xe để kích cầu, đặc biệt là dòng xe ô tô lắp ráp trong nước. Đơn cử, trong tháng 7/2018, mẫu xe giá rẻ Chevrolet Spark Duo giảm giá tới 30 triệu đồng, hai phiên bản khác là Spark LT và LS nhận mức giảm 40 triệu đồng.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại