Thám hiểm vực Mariana 11.000m: Đạo diễn Titanic phá vỡ kỷ lục của tàu ngầm Trung Quốc

Công Khanh |

"Nếu chiếc tàu ngầm bị rò rỉ, nước sẽ khoan vào như một tia laser, cắt xuyên qua bất cứ thứ gì trong đường đi của nó - bao gồm cả bản thân tôi".

Những dòng nhật ký hành trình thám hiểm Rãnh Mariana của James Cameron sẽ hé lộ bí ẩn cuộc sống ở nơi sâu nhất hành tinh - một thế giới lạ lẫm nằm ngoài ranh giới hiểu biết của con người.

Phần 1: Thám hiểm vực Mariana sâu 11.000m: Đạo diễn Titanic như bị nhét vào trong 1 quả óc chó

06h33 - độ sâu: 7.071m - tốc độ: 2,8 hải lý. Vượt qua kỷ lục tàu ngầm Trung Quốc

Tôi vừa vượt qua độ sâu hoạt động tối đa của chiếc tàu ngầm có người lái lặn sâu nhất trên thế giới - Jiaolong của Trung Quốc. Vài phút trước, tôi đã vượt qua độ sâu tối đa của chiếc tàu ngầm Mirs của Nga, Nautile của Pháp, và Shinkai 6500 của Nhật Bản.

Tôi đang lặn sâu hơn bất kỳ chiếc tàu ngầm có người lái nào đã từng được chế tạo. Và tất cả những chiếc tàu ngầm đó đều là sản phẩm của các dự án do chính phủ tài trợ.

Thám hiểm vực Mariana 11.000m: Đạo diễn Titanic phá vỡ kỷ lục của tàu ngầm Trung Quốc - Ảnh 1.

Hình minh hoạ

Chiếc ngư lôi nhỏ bé màu xanh của chúng tôi là một sản phẩm của một dự án tư nhân, được tài trợ bởi một nhà bán sỉ ống nước và một cửa hàng ván ép ở ngoại ô Sydney, Úc. Các thành viên trong nhóm của chúng tôi đến từ Canada, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Úc và Pháp.

Hầu hết đều chưa từng làm việc trên một chiếc tàu ngầm nào trước đây. Đây là một dự án đam mê của những người mơ mộng từ khắp nơi trên thế giới, những người tin rằng họ có thể làm điều không thể. Và hôm nay chúng tôi sẽ xem mình có thể làm được không.

06h46, độ sâu: 8.229m, tốc độ: 2.5 hải lý. Ti laser bằng nước!

Tôi đã vượt qua độ sâu kỷ lục của mình trong chuyến lặn thử nghiệm ở Rãnh New Britain, ngoài khơi Papua New Guinea, ba tuần trước. Không thể tin được là tôi vẫn còn 2.743m nữa để đi.

Thời gian dường như căng ra. Tôi đã đi qua tất cả các mục trong danh sách checklist của mình, và không còn gì để làm trong suốt chuyến hành trình dài và yên tĩnh này ngoài việc suy nghĩ vẩn vơ, và xem các con số thể hiện độ sâu đang tăng dần.

Thám hiểm vực Mariana 11.000m: Đạo diễn Titanic phá vỡ kỷ lục của tàu ngầm Trung Quốc - Ảnh 2.

Hình minh hoạ

Thỉnh thoảng tiếng ồn của động cơ điện là âm thanh duy nhất tôi nghe được. Tôi nhìn vào đôi chân của mình đang đặt trên cửa của con tàu và nghĩ về áp lực khủng khiếp mà nó đang phải chịu đựng.

Nếu chiếc tàu ngầm bị rò rỉ, nước sẽ khoan vào như một tia laser, cắt xuyên qua bất cứ thứ gì trong đường đi của nó - bao gồm cả bản thân tôi.

Tôi nghĩ về cảm giác đó. Nó có đau không? Câu hỏi có ý nghĩa gì không nếu bạn chỉ sống thêm một hoặc hai giây nữa?

07h43, độ sâu: 10.850m, tốc độ: 0,5 hải lý. Thêm một giờ nữa trôi qua.

Một giờ nữa lại trôi qua, chiếc tàu ngầm đang di chuyển chậm lại trong 2.743m cuối cùng. Tôi đã giảm bớt một số vật dằn tàu, những quả cầu bằng thép được điều khiển bởi một nam châm điện để cân bằng độ nổi của chiếc tàu ngầm.

Tôi gần như "trung lập", không hề cảm thấy nặng nề hay nhẹ nhàng, đáp xuống rất chậm. Máy đo độ sâu cho biết chỉ còn 46m nữa là xuống tới đáy. Tất cả các camera và đèn chiếu đều hướng thẳng xuống dưới. Tôi đang nắm chặt các cần điều khiển động cơ đẩy, sợ chết khiếp, nhìn chằm chằm vào những màn hình trống rỗng.

Ba mươi mét... hai mươi bảy... hai mươi bốn... Đáng lẽ tôi phải nhìn thấy một thứ gì đó. Hai mươi mốt... mười tám...

Cuối cùng, tôi thấy một ánh sáng ma quái phản chiếu từ dưới đáy. Nó trông đơn giản như một vỏ trứng, không có chi tiết, không có tham chiếu quy mô để đánh giá khoảng cách. Tôi phanh nhẹ động cơ đẩy dọc. 5 giây sau, chiếc tàu ngầm đáp nhẹ xuống đáy biển, và không gian trống rỗng bên dưới tôi gợn sóng như một tấm màn lụa.

Thám hiểm vực Mariana 11.000m: Đạo diễn Titanic phá vỡ kỷ lục của tàu ngầm Trung Quốc - Ảnh 3.

Con tàu ngầm đặc chế chuẩn bị hạ thuỷ

Tôi không chắc có một bề mặt rắn chắc không. Bỏ một tay ra khỏi các cần điều khiển động cơ đẩy, tôi hướng ánh đèn ra phía ngoài quan sát. Nước trong vắt. Tôi có thể nhìn thấy rất xa: không có gì cả.

Dưới đáy hoàn toàn đồng nhất, không có sự hiện diện của bất cứ thứ gì. Tôi đã nhiều lần nhìn thấy đáy biển trong hơn 80 chuyến lặn biển của mình. Tuy nhiên, không có gì trông giống như thế này. Không có gì.

07h46, độ sâu: 10.898m, tốc độ: 0 hải lý. Một thế giới lạ lẫm

Tôi di chuyển xuống dưới, chạm sâu xuống đáy. Trên màn hình camera, tôi thấy chân của chiếc tàu ngầm lún xuống khoảng 4 inch trước khi nó dừng lại. Tôi đã đến nơi. Chuyến đi mất hai tiếng rưỡi.

Sau đó, một giọng nói từ 11.000m phía trên tôi vang lên: "Deepsea Challenger, đây là mặt nước. Kiểm tra". Giọng nói hơi nhỏ nhưng rõ ràng. Chúng tôi đã dự tính rằng sẽ không thể có bất kỳ liên lạc nào ở dưới độ sâu này.

Thám hiểm vực Mariana 11.000m: Đạo diễn Titanic phá vỡ kỷ lục của tàu ngầm Trung Quốc - Ảnh 4.

Đạo diễn James Cameron. Ảnh Nat Geo

Tôi liếc nhìn cái máy đo độ sâu. "Mặt nước, đây là Deepsea Challenger. Tôi đang ở dưới đáy. Độ sâu là 10.898m ... mọi thứ đều tốt". Chỉ đến lúc này, tôi mới có thể chuẩn bị một thứ gì đó đáng nhớ hơn. Ít nhất tôi đã có chiếc mũ len của mình.

Mất vài giây để tin nhắn của tôi chạy lên từ dưới đáy của thế giới với tốc độ âm thanh và câu trả lời đáp lại. "Ghi hình đi". Cựu sĩ quan hải quân trên trạm điều khiển thậm chí còn sốt sắng hơn tôi.

Tuy nhiên, tôi có thể hình dung tất cả bọn họ đang cười toe toét và vỗ tay ở trên đó. Tôi biết vợ tôi - Suzy, đang dán mắt vào màn hình, và thở phào nhẹ nhõm. Tôi cảm thấy một sự tự hào về nhóm của mình, với thành tích của họ.

Hầu hết những người tham gia dự án này đều ở trong phòng điều khiển đó, hầu như không tin vào những gì họ đã làm được. Chiếc tàu ngầm là một biểu tượng hữu hình của trí tưởng tượng, kiến thức và ý chí của họ. Theo một nghĩa nào đó, tất cả bọn họ đều đang ở đây, với tôi.

CÒN TIẾP...

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại