So sánh đẳng cấp của Thu Phương, Noo Phước Thịnh, Tóc Tiên

Long Phạm |

Nhiều ý kiến cho rằng, Noo Phước Thịnh và Tóc Tiên không đủ đẳng cấp để ngồi chung ghế nóng với Thu Phương. Nhưng thực tế có phải như vậy?

Sau nhiều tuần rục rịch casting, mới đây, chương trình Giọng hát Việt 2018 đã công bố dàn huấn luyện viên chính thức, gồm 4 tên tuổi quen thuộc: Thu Phương, Lam Trường, Tóc Tiên, Noo Phước Thịnh.

Danh sách huấn luyện viên này ngay lập tức đã gây nhiều tranh cãi trong dư luận. Theo đa số các ý kiến, hai đàn em Noo Phước Thịnh và Tóc Tiên chưa đủ đẳng cấp để ngồi chung hàng với Thu Phương.

Thậm chí, đến bản thân Thu Phương cũng "vô tình" bấm like một bình luận trên Facebook cá nhân của cô, với nội dung: "Lam Trường, Noo và Tóc Tiên là cùng đẳng cấp. Chị Thu Phương là gấp cả 100 lần 3 người này luôn".

So sánh đẳng cấp của Thu Phương, Noo Phước Thịnh, Tóc Tiên - Ảnh 1.

Hành động bấm like khó hiểu của Thu Phương

Nhưng bên cạnh đó, cũng có một số khán giả cho rằng, trình độ chuyên môn và khả năng huấn luyện thí sinh của Thu Phương chưa chắc đã hơn Noo Phước Thịnh hay Tóc Tiên.

Kĩ thuật hát – chưa chắc đã hơn

Không thể phủ nhận, Thu Phương được trời phú cho một giọng hát đặc biệt, có tố chất bẩm sinh hơn hẳn Noo Phước Thịnh, Tóc Tiên và nhiều ca sĩ khác.

Cô sở hữu giọng nữ trung trầm (mezzo alto) dày, nặng, chắc khỏe và mang âm sắc thổ độc đáo, có độ đầm, nồng, sâu như đất.

Những lợi thế trên giúp Thu Phương có nhiều thuận lợi hơn trong ca hát. Cô dễ dàng in đậm dấu ấn cá nhân vào những ca khúc mình thể hiện, đem đến cho nó màu sắc của riêng cô.

So sánh đẳng cấp của Thu Phương, Noo Phước Thịnh, Tóc Tiên - Ảnh 2.

Tuy nhiên, kĩ thuật thanh nhạc của Thu Phương chưa thực sự tốt, nếu đứng từ góc độ chuyên môn. Dù cùng là nữ trung, nhưng cô không hề biết cộng minh như Thanh Lam, mở rộng quãng giọng như Hương Tràm, hay sử dụng head voice, trường hơi như Hồng Nhung.

Chính vì không cộng minh tốt nên Thu Phương đã từng bị Hương Tràm lấn át trong một màn song ca, bất chấp việc giọng của cô dày và nặng hơn đàn em.

Thu Phương song ca cùng Hương Tràm

Không những vậy, các kĩ thuật khác như legato, passagio, support hơi thở của Thu Phương đều chưa tốt. Thậm chí, vibrato (ngân rung) của cô cũng không đẹp, dù đây là kĩ thuật cơ bản của thanh nhạc, mà đa số ca sĩ đều thành thạo.

Lam Trường cũng hơn nhiều ca sĩ khác ở âm sắc giọng ấm áp, ngọt ngào, có phần lãng tử. Tuy nhiên, kĩ thuật hát của anh vẫn không có gì đáng bàn. Anh thường xuyên hát ở cổ họng, thiếu supported ở mọi quãng và sử dụng nasal voice.

Tóc Tiên và Noo Phước Thịnh hiển nhiên có giọng hát yếu, mỏng hơn Thu Phương, âm sắc cũng kém nổi bật hơn. Tuy nhiên, Noo Phước Thịnh lại có sự phấn đấu trong việc luyện thanh để cải thiện giọng hát của mình.

Hiện tại, Noo Phước Thịnh có thể belt ổn định tới A4 với độ mở tốt, giữ lực căng, mạnh và có vibrato. Trong khoảng G4, G#4, anh tỏ ra khá relax và có chút supported, không bị cao thanh quản. Đôi lúc, anh còn có thể cộng minh được một chút độ vang (dù không nhiều).

Các nốt cao của Noo Phước Thịnh

Tóc Tiên cũng là một nữ trung có giọng hát mảnh, yếu, mờ nhạt, nhưng đã cố gắng mở quãng để belt tới E5 (dù strain toàn bộ và thiếu kiểm soát).

Như vậy, nếu xét riêng về kĩ thuật, Thu Phương không có gì hơn được Noo Phước Thịnh. Lam Trường thì lại càng không bằng.

Tất nhiên, đứng trên sân khấu dưới vai trò ca sĩ, Thu Phương vẫn nổi bật hơn Noo Phước Thịnh, Tóc Tiên. Chỉ cần cô cất giọng lên cũng đủ đánh bật hai đàn em nhờ sự đặc biệt của mình.

Thế nhưng, dưới vai trò huấn luyện viên, Thu Phương không có quá nhiều kĩ thuật để truyền đạt lại cho học trò của mình hơn hai đàn em. 

Cái đặc biệt trong giọng hát Thu Phương, chỉ mình cô mới có, không thể đem ra "ban phát" cho thí sinh để ai cũng giống được như vậy.

Trong khi đó, Noo Phước Thịnh với sự nỗ lực riêng về thanh nhạc, dù chưa đạt tới mức cao, nhưng có thể vẫn có nhiều thứ để chia sẻ lại với thí sinh.

Thẩm mỹ và kiến thức âm nhạc – không hơn là bao

Với kinh nghiệm trong nghề lâu năm và được làm việc, tiếp xúc với nhiều nhạc sĩ, nghệ sĩ thuộc hàng gạo cội, Thu Phương hẳn sẽ có thẩm mỹ và kiến thức âm nhạc nhỉnh hơn hai đàn em của mình.

Nhưng cái nhỉnh hơn đó không quá lớn và cách biệt nhiều, nếu so sánh với đẳng cấp của Thanh Lam hay Hà Trần.

Nhiều khán giả vẫn đánh giá rằng, cách thể hiện ca khúc của Thu Phương khá sến, nức nở quá mức cần thiết. Có thể thấy điều này trong màn hát chung giữa cô và Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Hà Trần.

Thu Phương hát chung với 4 diva

Đôi khi, Thu Phương còn hát đủ các loại nhạc từ cao tới thấp, hát cả với những bản phối đậm màu thị trường và nhạc chợ.

Thu Phương hát Bèo dạt mây trôi phiên bản remix - phiên bản bị khán giả chê bai nhiều nhất

Noo Phước Thịnh và Tóc Tiên tuy không có thẩm mỹ âm nhạc cao, nhưng kiến thức âm nhạc tạm gọi là vừa đủ so với thị trường ngày nay. Trong đó, Noo Phước Thịnh có kĩ năng tốt của một ca sĩ Pop. 

Anh có thể dance, hát live và biến hóa bản thân, đặt mình theo xu hướng nên nắm rõ thị trường âm nhạc trong nước để truyền đạt cho học trò.

So sánh đẳng cấp của Thu Phương, Noo Phước Thịnh, Tóc Tiên - Ảnh 8.

Còn Tóc Tiên lại khá am hiểu về các thể loại nhạc, phong cách nhạc đương đại, nên hoàn toàn có thể dẫn dắt được các thí sinh trẻ.

Hơn nữa, cả Thu Phương, Tóc Tiên và Noo Phước Thịnh đều từng làm huấn luyện viên Giọng hát Việt ở các mùa trước, nên đều có kinh nghiệm. Bởi vậy, chưa chắc Thu Phương đã có thể đào tạo thí sinh tốt hơn hai đàn em của mình. Tất cả sẽ chờ đợi ở phía trước.

Chú thích thuật ngữ thanh nhạc:

- Note trầm: C3/C#3, D3/D#3, E3, F3/F#3, G3/G#3, A3/A#3, B3.

- Note trung: C4/C#4, D4/D#4, E4, F4/F#4, G4/G#4, A4/A#4, B4.

- Note cao: C5/C#5, D5/D#5, E5, F5/F#5, G5/G#5, A5/A#5, B5.

- Note rất cao: C6/C#6, D6/D#6, F6/F#6, G6/G#6, A6/A#6, B6.

- Mixed voice: Hát pha giữa chest voice và head voice. Trong mixed voice có full mixed (hát pha toàn giọng) và light mixed (hát pha nửa giọng).

- Vibrato: Ngân rung.

- Piano: Kĩ thuật hát nhỏ giọng vừa phải.

- Airy voice: Âm hơi.

- Full lirico soprano: Nữ cao đầy đặn.

- Falsetto: Giọng gió.

- Head voice: Giọng đầu.

- Chest voice: Giọng ngực.

- Support: Hỗ trợ các vị trí âm thanh và kĩ thuật trong ca hát.

- Strain: Hát căng thẳng.

- Cadenza: Biến tấu hoa mĩ không có trong tổng phổ gốc.

- Staccato: Hát ngắt.

- Trillo: Rung láy.

- Legato: Hát liền giọng.

- Pianissimo: Vuốt nhỏ tiếng.

- Voice project: Phóng âm.

- Diminuendo: Hát nhỏ đột ngột.

- Mask resonance: Cộng hưởng độ vang ở vùng mặt.

- Head resonance: Cộng hưởng độ vang ở vùng đầu trán.

- Throaty: Hát dính cổ

- High larynx: Cao thanh quản.

- Melisma: Luyến láy trên nhiều cao độ khác nhau (thường là từ cao xuống thấp).

- Run/riff: Chạy note phức tạp.

- Glissando: Hát vuốt tốc độ nhanh.

- Phân loại giọng theo ngũ cung: Giọng thổ, giọng thủy, giọng hỏa, giọng mộc, giọng kim.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại