Mr Đàm lên án nhiều ca sĩ tiền bối thích đàn áp học trò: Có phải Thanh Lam, Mỹ Linh?

Long Phạm |

Phải chăng Thanh Lam và Mỹ Linh là ví dụ thực tế điển hình cho những lời Mr Đàm nói?

Mới đây, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã gây xôn xao khi phát ngôn về chuyện một số ca sĩ gạo cội giành đất hát của thí sinh. Anh nói:

"Đối với những đàn em có tài thật sự, hay thì mình thừa nhận họ chứ. Chứ thấy người ta hay quá mà cứ giả bộ chê, xong rồi tìm cách chê bai. Hay khi hát chung cũng vậy, cố gắng chứng tỏ bản thân để đè tụi nó. 

Trời ơi, Hưng thấy nhiều người bị bệnh đó lắm. Hát với học trò của mình trong một cuộc thi thôi, vậy mà chứng tỏ, trưng trổ, làm um sùm ra hết. Nhiều nghệ sĩ bị cái bệnh đó lắm. Chuyện đó không nên đâu. 

Mình hãy hát bè, đưa micro hay nhất cho nó hát, sau đó mình hát nhỏ lại. Đó là cách Hưng làm. Nhường những câu đẹp nhất cho học trò của mình. Nó đang thi mà, chứ có phải mình thi đâu. Cái tôi của họ lớn quá và đặt không đúng chỗ".

Mr Đàm lên án nhiều ca sĩ tiền bối thích đàn áp học trò: Có phải Thanh Lam, Mỹ Linh? - Ảnh 1.

Công chúng băn khoăn không biết Đàm Vĩnh Hưng đang nói ai? Dù anh không nói thẳng tên ca sĩ được nhắc tới là ai, nhưng xét trên thực tế, nhiều người đã nhìn thấy hai ví dụ điển hình là Thanh Lam và Mỹ Linh.

Ngoài ra, còn rất nhiều trường hợp khác như Beyonce, So Hyang...

Mỹ Linh từng gây bão và khiến khán giả hoảng hốt với màn đàn áp tới bến Uyên Linh trong ca khúc I belive I can fly tại đêm chung kết Việt Nam Idol 2010.

Mr Đàm lên án nhiều ca sĩ tiền bối thích đàn áp học trò: Có phải Thanh Lam, Mỹ Linh? - Ảnh 2.

Uyên Linh lúc đó tuy còn là thí sinh, nhưng kinh nghiệm đi hát đã nhiều. Hơn nữa, cô cũng sở hữu chất giọng nữ trung dày, nội lực, âm lượng lớn và hát hết mình. Tuy nhiên, Uyên Linh không thể ngờ rằng, Mỹ Linh trong lúc "lên đồng" đã quên mất sự tồn tại của cô mà "tung chưởng" liên tục.

Mr Đàm lên án nhiều ca sĩ tiền bối thích đàn áp học trò: Có phải Thanh Lam, Mỹ Linh? - Ảnh 3.

Sau màn dạo đầu nhẹ nhàng, Mỹ Linh lập tức belt một tràng C5 rồi đổ xuống G#4 vibrato cộng hưởng vang dội, nổi bật hơn Uyên Linh rất nhiều. 

Tiếp đó, cô dồn lực bật ra chữ "I" đầy khí thế như con sư tử dũng mãnh rồi tung tiếp C#5, D5, gằn giọng ầm ầm, pitch lên tận E5 như nữ cao, khiến Uyên Linh không thể theo nổi.

Chưa dừng lại ở đó, Mỹ Linh còn chơi một đường vocal runs trên C5, làm Uyên Linh chỉ biết ngơ ngác đứng nhìn. Khẩu hình của Mỹ Linh lúc này mở to hết cỡ. Nhiều người còn ví von hài hước rằng, cô đang "nhai đầu" Uyên Linh.

Mr Đàm lên án nhiều ca sĩ tiền bối thích đàn áp học trò: Có phải Thanh Lam, Mỹ Linh? - Ảnh 4.

Đang hát, Mỹ Linh bước ra ôm Uyên Linh thắm thiết. Nhưng ai ngờ đâu sau cái ôm đó, cô tiếp tục bắn giọng tằng tằng.

Đoạn này khiến người ta nhớ tới màn đàn áp nhau giữa Mỹ Linh và Thu Minh năm nào, cũng bắt đầu từ lời khen tình cảm: "Mỹ Linh hôm nay rất đẹp – Thu Minh cũng thế".

Ở đoạn gần cuối, Mỹ Linh tung lực belt A4 cộng minh dữ dội nhưng đầy thư giãn, đè Uyên Linh tới tắt tiếng. Uyên Linh dù giọng khá dày, nhưng lại không biết cộng minh và hát đúng vị trí âm thanh, sử dụng thuần chest voice nên lép vế hẳn so với  Mỹ Linh.

Mỹ Linh đàn áp Uyên Linh

Người chị diva của Mỹ Linh là Thanh Lam cũng chẳng kém cạnh. Thanh Lam không làm giám khảo nhiều, nhưng đã làm thì cũng phải tới bến. Trong đêm chung kết chương trình X Factor 2016, cô đã phát tiết đàn áp cô học trò chân dài Kiều Diễm.

Mr Đàm lên án nhiều ca sĩ tiền bối thích đàn áp học trò: Có phải Thanh Lam, Mỹ Linh? - Ảnh 6.

Vừa vào đầu, Thanh Lam đã khiến Kiều Diễm lọt thỏm trong tràng belt A4, dù cô đã rất tiết chế, chỉ hát nửa sức.

Cú belt A4 cộng minh ầm ầm tiếp tục được tung ra ở các đoạn cao trào gần cuối, như nuốt chửng tất cả những người hát chung. Thậm chí, thêm cả Adam Lâm và Phương Thảo gộp sức lại cũng không xi nhê gì với Thanh Lam.

Ở đoạn cuối cùng, Thanh Lam đã hạ tông xuống F#4, nhưng cô vẫn nổi hơn hẳn 3 học trò nhờ độ rền của mình.

Mr Đàm lên án nhiều ca sĩ tiền bối thích đàn áp học trò: Có phải Thanh Lam, Mỹ Linh? - Ảnh 7.

Thanh Lam không chỉ đè các học trò bằng giọng hát, mà còn ở phong thái trình diễn quyền lực, cá tính, đam mê của mình.

Thanh Lam đàn áp các học trò

Xét theo lời của Đàm Vĩnh Hưng, việc hát đè học trò là không nên. Nhưng nhìn một  cách khách quan, hoàn toàn có thể hiểu và thông cảm cho những ca sĩ như Thanh Lam, Mỹ Linh.

Họ là những nghệ sĩ thực tài nên bản năng nghệ thuật rất lớn, đã lên sân khấu là sẽ cháy và hát hết mình. Có như thế, họ mới thăng hoa để đem đến những màn trình diễn tuyệt vời nhất, đỉnh cao nhất mà không bị nhàng nhàng.

Chính Mỹ Linh cũng từng lí giải về điều này. Cô nói: "Rất nhiều lần tôi bị mắng vì lên sân khấu hát với học trò, đàn em của mình mà cứ như đang lấn lướt hay gì đó tương tự.

Cái này thực sự rất khó, vì khi lên sân khấu, chúng tôi hoàn toàn bị nhập đồng rồi. Nhìn thấy khán giả thì tôi đâu còn nghĩ được mình sẽ hát như cô giáo đâu. Tôi chỉ hát như một nghệ sĩ thôi".

Nhìn ra thế giới, các diva lớn cũng chẳng khác nào Thanh Lam hay Mỹ Linh, thường đè bạn hát vì bản năng quá lớn, dù đó chỉ là một thí sinh hay học trò của họ.

Trong giới ca sĩ da màu, Beyonce được xem là có giọng hát nữ tính, nhẹ nhàng nhất. Nhưng khi hát chung với Alexandra Burke tại chung kết X Factor 2008, cô cũng hóa sư tử khi gằn giọng trên E5 và tung F5 đàn áp thí sinh này.

Beyonce đàn áp Alexandra Burke

Jennifer Holiday thì khỏi nói. Nổi tiếng với giọng nữ trung kịch tính âm lượng khổng lồ và những pha gằn giọng khét lẹt đúng chất "sư tử hống", bà chằng ngần ngại đè tới bến thí sinh Jessica Sanchez tại American Idol mùa thứ 11, dù đã mất giọng. 

Biểu cảm của Jennifer Holliday như muốn nghiến nát cô gái châu Á nhỏ bé Jessica.

Jennifer Holliday đàn áp thí sinh Jessica

So Hyang từng được mời tới để dạy hát cho chàng trai trẻ Han Dong Geun trong ca khúc My heart will go on. Nhưng khi đứng trên sân khấu, cô vẫn tung ra hàng loạt E5, F5 cao chót vót vào mặt học trò của mình.

So Hyang đàn áp Han Dong Geun

Các diva đàn áp thí sinh không phải vì thiếu tôn trọng, mà đôi khi bởi họ tôn trọng bài hát, tôn trọng âm nhạc và bản ngã của mình. 

Đối với họ, việc kìm chế sẽ khiến ca khúc bị tù túng, thiếu thốn, thiếu đi sức sống. Họ cần phải làm nó thăng hoa hơn để chạm tới đỉnh cao bằng giọng hát của mình, dù hát với ai đi chăng nữa.

Và hiển nhiên, khán giả ít ai khó chịu vì điều này, ai cũng thích thú mỗi khi chứng kiến những màn song ca như vậy, vì nó luôn hừng hực đam mê, căng tràn sức sống và lôi cuốn người nghe.

Chú thích thuật ngữ thanh nhạc:
- Note trầm: C3/C#3, D3/D#3, E3, F3/F#3, G3/G#3, A3/A#3, B3.
- Note trung: C4/C#4, D4/D#4, E4, F4/F#4, G4/G#4, A4/A#4, B4.
- Note cao: C5/C#5, D5/D#5, E5, F5/F#5, G5/G#5, A5/A#5, B5.
- Note rất cao: C6/C#6, D6/D#6, F6/F#6, G6/G#6, A6/A#6, B6.
- Mixed voice: Hát pha giữa chest voice và head voice. Trong mixed voice có full mixed (hát pha toàn giọng) và light mixed (hát pha nửa giọng).
- Vibrato: Ngân rung.
- Piano: Kĩ thuật hát nhỏ giọng vừa phải.
- Airy voice: Âm hơi.
- Full lirico soprano: Nữ cao đầy đặn.
- Falsetto: Giọng gió.
- Head voice: Giọng đầu.
- Chest voice: Giọng ngực.
- Support: Hỗ trợ các vị trí âm thanh và kĩ thuật trong ca hát.
- Strain: Hát căng thẳng.
- Cadenza: Biến tấu hoa mĩ không có trong tổng phổ gốc.
- Staccato: Hát ngắt.
- Trillo: Rung láy.
- Legato: Hát liền giọng.
- Pianissimo: Vuốt nhỏ tiếng.
- Voice project: Phóng âm.
- Diminuendo: Hát nhỏ đột ngột.
- Mask resonance: Cộng hưởng độ vang ở vùng mặt.
- Head resonance: Cộng hưởng độ vang ở vùng đầu trán.
- Throaty: Hát dính cổ
- High larynx: Cao thanh quản.
- Melisma: Luyến láy trên nhiều cao độ khác nhau (thường là từ cao xuống thấp).
- Run/riff: Chạy note phức tạp.
- Glissando: Hát vuốt tốc độ nhanh.

- Phân loại giọng theo ngũ cung: Giọng thổ, giọng thủy, giọng hỏa, giọng mộc, giọng kim.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại