Vụ chuyển nhượng Ocean Mart: “Tôi không ngờ là bán nhanh thế”

Phương Nhi |

Thông tin Tập đoàn Đại Dương chuyển nhượng Ocean Mart khiến chuyên gia kinh tế tỏ ra vô cùng bất ngờ vì chuỗi hệ thống siêu thị này mới mở ra từ đầu năm 2013.

>>> Tập đoàn Đại Dương nói gì về thương vụ chuyển nhượng Ocean Mart?

Ocean Mart: Mới “xây” đã bán

Khi thông tin về việc Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) chuyển nhượng chuỗi siêu thị Ocean Mart cho Vingroup, nhiều chuyên gia kinh tế cũng như nhà đầu tư tỏ ra vô cùng bất ngờ.

Chia sẻ với chúng tôi về thương vụ này, ông Nguyễn, một chuyên gia kinh tế - tài chính cho biết: “Tôi khá bất ngờ vì Tập đoàn Đại Dương của ông Hà Văn Thắm (giữ chức Chủ tịch – pv) chuyển nhượng hệ thống siêu thị Ocean Mart. Bởi lẽ, trước đó, trong năm 2013 – đầu 2014, Ocean Mart được mở ra dồn dập từ các trung tâm thương mại lớn cho tới các cửa hàng tiện ích loại nhỏ. Lúc đó, tôi đã nghĩ, trong khi các trung tâm thương mại khác đang rơi vào tình trạng ế ẩm thì Đại Dương lại phát triển quá nhanh, trong vòng 1 năm mà Đại Dương lại mở ra nhiều điểm bán hàng đến vậy không hẳn là điều tốt".

Trước đó, vào tháng 1/2013, siêu thị đầu tiên trong hệ thống Ocean Mart được khai trương tại Hà Đông, sau đó hàng loạt các siêu thị Ocean Mart Royal City, Ocean Mart Times City, Ocean Mart Trung Hòa, Ocean Mart Starbowl… liên tiếp khai trương và đi vào hoạt động vào nửa cuối năm 2013. Đến nay, tổng diện tích mặt bằng kinh doanh siêu thị và TTTM Ocean Mart/Ocean Mall vào khoảng 40,000 m2, với gần 1.500 cán bộ nhân viên toàn hệ thống.

Tuy không nắm rõ lý do vì sao Ocean Group bán Ocean Mart nhưng theo phán đoán của ông Nguyễn, có thể do tập đoàn này muốn chuyển hướng chiến lược, đầu tư sang lĩnh vực khác. Giống như tiết lộ của Ocean Group rằng: năm 2014, tập đoàn này sẽ tập trung mạnh mẽ vào việc tái cơ cấu lĩnh vực đầu tư, tập trung chính vào các lĩnh vực tài chính ngân hàng, lĩnh vực khách sạn và đầu tư vào các dự án bất động sản quy mô lớn.

“Về mặt tài chính ngân hàng, tôi thấy đây là trọng tâm của Ocean Group. Còn về phía khách sạn, tôi không nghĩ đầu tư khách sạn vào thời điểm này là thuận lợi, bởi trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay, khách nước ngoài tới Việt Nam có xu hướng giảm. Vì vậy, "ném tiền" vào khách sạn lúc này không phải là quyết định tốt” – ông Nguyễn nhận xét.

Ngày 3/10/2014, Tập đoàn Vingroup công bố chính thức việc mua lại 70% cổ phần Công ty Ocean Retail và đổi tên thành Công ty CP Siêu thị VinMart.

Ngày 3/10/2014, Tập đoàn Vingroup công bố chính thức việc mua lại 70% cổ phần Công ty Ocean Retail và đổi tên thành Công ty CP Siêu thị VinMart.

Việc mua đi – bán lại các siêu thị, trung tâm thương mại giữa các doanh nghiệp, nhà đầu tư không phải là chuyện hiếm trên thị trường, tuy nhiên, thương vụ chuyển nhượng Ocean Mart lại khiến dư luận cũng như giới tài chính khá quan tâm.

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội bày tỏ: “Tôi không ngờ là bán nhanh thế!”. Vì Ocean Mart vừa mới đi vào hoạt động khoảng hơn 1 năm, chưa thể gọi là có “thương hiệu” bởi thông thường để có thương hiệu và tên tuổi trên thương trường, doanh nghiệp phải xây dựng từ 5 – 10 năm.

“Trong các thương vụ buôn bán chắc phải có lợi gì thì Ocean Group mới bán. Tôi không nắm rõ lý do tại sao họ bán nhưng tôi tin, bán không hẳn là lỗ” – một chuyên gia trong giới ngân hàng nhận định.

Tuy thông cáo báo chí của cả Ocean Group và Vingroup không đề cập đến giá trị của hợp đồng chuyển nhượng, nhưng giới thạo tin cho rằng, để đánh bật các đại gia ngoại, Vingroup đã mạnh tay trong việc mua lại hệ thống siêu thị này.

Tập đoàn Đại Dương nói gì về thương vụ chuyển nhượng Ocean Mart? Tập đoàn Đại Dương nói gì về thương vụ chuyển nhượng Ocean Mart?

Sau khi chuyển nhượng Ocean Mart, Tập đoàn Đại Dương kỳ vọng: Năm 2015 tới đây, Ocean Group sẽ đột phá về các chỉ tiêu kinh doanh và lợi nhuận.

Mua lại Ocean Mart: Lựa chọn khôn ngoan của Vingroup?

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam từng nhận định: Mặc dù đã rời khỏi top 30 thị trường mới nổi hấp dẫn đầu tư nước ngoài nhưng Việt Nam vẫn là thị trường bán lẻ hấp dẫn nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Với tính hấp dẫn do sự phát triển về mạng lưới và hiệu quả của mảng kinh doanh, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn có bước phát triển đáng khích lệ, tăng trưởng xấp xỉ khoảng 6%.

Hàng loạt các tập đoàn bán lẻ của nước ngoài đã “lấn sân” Việt Nam như Lotte, Parkson, A-One,… Cho đến nay, tập đoàn Wal-Mart của Mỹ đã làm việc với Bộ Công Thương để tìm hiểu về thị trường Việt Nam. Dự kiến năm 2015, các tập đoàn nước ngoài sẽ tiếp tục đổ vào Việt Nam vì sức hút lớn.

Với thị trường bán lẻ Việt Nam luôn nhiều tiềm năng như vậy, việc mua lại chuỗi hệ thống siêu thị Ocean Mart, theo các chuyên gia đánh giá đó là sự tính toán rất kỹ lưỡng của Tập đoàn Vingroup.

Tái cơ cấu lại Ocean mart, VinMart kỳ vọng sẽ trở thành một trong số ít các chuỗi siêu thị có tốc độ phát triển nhanh và bao phủ rộng nhất Việt Nam

Tái cơ cấu lại Ocean Mart, VinMart kỳ vọng sẽ trở thành một trong số ít các chuỗi siêu thị có tốc độ phát triển nhanh và bao phủ rộng nhất Việt Nam

Ông Vũ Vinh Phú cho rằng: Với thương vụ này, có thể đôi bên cùng có lợi. Ocean Group được lợi vì trước đó siêu thị mở ra nhưng tính chuyên nghiệp chưa cao, hàng hóa chưa có gì đặc biệt. Khi Ocean Mart chuyển vào tay Vingroup, đổi tên thành VinMart sẽ tốt hơn, chuyên nghiệp hơn vì Vingroup đã có kinh nghiệm, “tiếp xúc với Châu Âu nhiều rồi” – ông Phú nói.

Ông Nguyễn, chuyên gia kinh tế cũng nhìn thấy nhiều lợi điểm khi Vingroup quyết định “đầu quân” cho chuỗi hệ thống siêu thị Ocean Mart. “Lợi điểm thứ nhất là nhu cầu mua sắm của người dân tại các siêu thị đang tăng lên. Dân chúng ngày càng tin tưởng và đổ về các siêu thị để mua bán hàng hóa, vật dụng hàng ngày, đặc biệt là thực phẩm vì yên tâm hơn về chất lượng. Việc phát triển hệ thống siêu thị ở Việt Nam là cần thiết.

Hơn nữa, từ trước tới nay, giá cả ở Ocean Mart rất phải chăng, dân chúng ưa thích cách xếp đặt cũng như giá cả của Ocean Mart, đây là một thuận lợi cho Vingroup khi thực hiện thương vụ này. Tôi nghĩ khi Vingroup quyết định mua lại Ocean Mart chắc chắn họ có một kế hoạch tái cơ cấu lại” – ông Nguyễn phân tích.

Theo kế hoạch được đưa ra của Tập đoàn Vingroup, sau khi thương vụ M&A của Ocean Retail hoàn tất các thủ tục, toàn bộ hệ thống Ocean Mart sẽ được cải tiến, nâng cấp cả về hàng hóa lẫn chất lượng dịch vụ trong thời gian nhanh nhất và đổi tên thành hệ thống VinMart.

Hệ thống VinMart sẽ là các siêu thị có diện tích từ 3.000m2 đến 15.000m2 và chuỗi VinMart+ là các cửa hàng tiện ích có diện tích từ 150 đến 300m2. Dự kiến đến năm 2017, VinMart sẽ có khoảng 100 siêu thị và 1.000 cửa hàng tiện ích trên cả nước từ đầu tư xây dựng mới hoặc mua lại thông qua các giao dịch M&A.

“Với các lợi thế bao gồm: tài chính vững mạnh; vị trí kinh doanh đắc địa; hệ thống quản lý hiện đại; nguồn hàng đảm bảo chất lượng và phong phú; uy tín Chủ đầu tư cùng chiến lược phát triển hệ thống và tiếp cận người tiêu dùng bài bản, VinMart chắc chắn sẽ trở thành một trong số ít các chuỗi siêu thị có tốc độ phát triển nhanh và bao phủ rộng nhất Việt Nam” – thông cáo báo chí của Tập đoàn Vingroup nhấn mạnh.

>>> Xem thêm clip: Nữ nhân viên ở Hà Nội quỳ lạy khách do đưa nhầm mặt hàng

Xem toàn bộ VIDEO HOT trên SOHA

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại