Lãnh đạo CSGT Hà Nội nói gì về việc 'bán' giấy phép vào phố cấm

Hoàng Đan |

(Soha.vn) - Lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội khẳng định, việc cấp giấy phép vào phố cấm không thu lệ phí và đang tiến hành xác minh và sẽ xử lý nghiêm đối với cán bộ, chiến sỹ làm sai.

Liên quan đến quyết định 06/2013 của UBND TP.Hà Nội về hoạt động của các loại phương tiện giao thông trên địa bàn ban hành ngày 25.1.2013, có hiệu lực từ ngày 4.2 liệt kê hàng chục tuyến phố hạn chế phương tiện, và nói rõ các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng toàn bộ từ trên 1,25 tấn trở lên chỉ được phép lưu hành từ 21 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau và phải có giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền. 

Việc này ảnh hưởng trực tiếp tới các chủ xe tải bởi hầu hết các tuyến đường từ vành đai 4 trở vào trung tâm TP.Hà Nội đều bị cấm. Nếu được cấp phép thì thời gian cũng bị hạn chế nên tất tần tật chủ xe đều phải nháo nhác tìm tới trụ sở các đơn vị CSGT để xin cấp phép vào phố cấm.

Theo phản ánh, để có được giấy phép vào đường cấm mà như Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội nói là không thu phí thì lái xe lại mất khá nhiều phí.

Mặc dù theo quyết định 06 quy định, các xe dưới trọng tải dưới 1,25 tấn không cần giấy phép. Tuy nhiên, thực tế, không hiểu tại sao Phòng CSGT Công an TP Hà Nội vẫn bắt các xe này phải có giấy phép.

Mặc dù theo quyết định 06 quy định, các xe dưới trọng tải dưới 1,25 tấn không cần giấy phép. Tuy nhiên, thực tế, không hiểu tại sao Phòng CSGT Công an TP Hà Nội vẫn bắt các xe này phải có giấy phép (Ảnh: Đức Hoàng/Tiền phong)

Chỉ tính riêng tại Đội CSGT số 5, theo phản ánh trên Thanh Niên thì vào tối ngày 28/5, trong khoảng 10 phút đã có 5 xe tải vào xin giấy phép, với mỗi hồ sơ lái xe kẹp 50.000 đồng thì trong một đêm số tiền cũng không nhỏ, nhưng không có hóa đơn hay phiếu thu, không rõ khoản tiền này vào túi ai?

Không những thế, theo phản ánh của nhiều lái xe, mặc dù đã có quy định nhưng Phòng CSGT Hà Nội vẫn bắt xe tải, có trọng tải dưới 1,25 tấn phải có Giấy phép vào phố cấm.

Trao đổi với chúng tôi vào chiều ngày 02/07, Đại uý Trương Song Thành, Đội trưởng Đội tham mưu tổng hợp, phòng CSGT Tp Hà Nội cho biết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc vận chuyển hàng hóa, Phòng CSGT đang tổ chức cấp 2 loại giấy phép 3 tháng và 3 ngày. 

"Ngoài ra Phòng còn tổ chức cấp loại giấy phép 3 ngày tại trụ sở các Đội cảnh sát giao thông trực thuộc phòng từ đội 5 đến đội 12 và việc cấp phép không thu lệ phí", Đại uý Thành cho hay.

Về các thủ tục tiến hành cấp giấy phép đi vào phố cấm, Đại uý Thành cho rằng, đang được thực hiện theo đúng quy định của Bộ Công an và Công an Tp Hà Nội.

"Khi mà cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp liên hệ cấp phép thì cán bộ cảnh sát giao thông sẽ tiến hành kiểm tra toàn bộ hồ sơ gồm có giấy tờ xe, đăng ký xe, sổ đăng kiểm, hợp đồng hoá đơn, lệnh xuất hàng... 

Việc cấp phép sẽ căn cứ vào sổ đăng kiểm để xác định trọng lượng toàn bộ của xe từ 1,25 tấn trở lên, có thuộc danh mục cần phải được cấp giấy khi lưu hành hay không. Còn đối với xe có tải trọng toàn bộ dưới 1,25 tấn thì cán bộ chiến sỹ khi kiểm tra sẽ thông báo cho chủ phương tiện là không cấp phép theo đúng Quyết định 06", Đại tá Thành nói.

Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi, việc cấp giấy phép đi vào phố cấm cho xe tải dưới 1,25 tấn là đúng hay sai  thì đại uý Thành không có câu trả lời rõ ràng mà chỉ cho rằng, thực hiện theo đúng quy định tại quyết định 06.

Vị đại úy CSGT nhặt từng tờ 50.000 đồng được kẹp trong giấy tờ từ chủ xe, bỏ vào ngăn kéo.Ảnh: Thanh niên..
Vị đại úy CSGT nhặt từng tờ 50.000 đồng được kẹp trong giấy tờ từ chủ xe, bỏ vào ngăn kéo.Ảnh: Thanh niên..

Xung quanh phản ánh về việc một số cán bộ của đội CSGT số 5, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội có nhận tiền trong quá trình cấp giấy phép đi vào phố cấm, ông Thành nhấn mạnh:

Ngay khi nhận được thông tin từ dư luận phản ánh, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng CSGT- Công an TP. Hà Nội đã chỉ đạo một tổ công tác của Phòng CSGT xác minh, kiểm tra, làm rõ sự việc này. Đội tham mưu cũng sẽ có trách nhiệm thông báo, chấn chỉnh các đơn vị liên quan. 

Giao trách nhiệm cho các Đội trưởng đội cảnh sát giao thông trực thuộc phòng CSGT, có trách nhiệm quản lí cán bộ của mình. 

Theo chỉ đạo của lãnh đạo Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, trong quá trình làm nhiệm vụ, cán bộ chiến sỹ nào để xảy ra vi phạm sẽ bị xử lí kỷ luật: tạm đình chỉ công tác chỉ huy liên đới cấp đội cũng sẽ bị xem xét xử lí vi phạm theo qui định”.

Theo Điều 4, của Quyết định 06. Đường đô thị hạn chế hoạt động đối với các phương tiện giao thông.

1. Phạm vi hạn chế hoạt động của các phương tiện giao thông được giới hạn bởi các tuyến đường: Phạm Văn Đồng - Phạm Hùng – Đại lộ Thăng Long (đoạn từ đường Phạm Hùng đến nút giao đường 70) – Đường 70 (đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến đường 72) – Đường 72 (đoạn đường 70 đến đường Lê Trọng Tấn – quận Hà Đông) - Đường Lê Trọng Tấn (Hà Đông) – Phúc La – Văn Phú – Phùng Hưng (quận Hà Đông – đoạn từ Phúc La đến Cầu Bươu) - Cầu Bươu - Phan Trọng Tuệ - Ngọc Hồi (đoạn từ ngã ba Phan Trọng Tuệ đến ngã ba Pháp Vân) - Pháp Vân - Cầu Thanh Trì - Nguyễn Văn Linh - Ngô Gia Tự trở vào trung tâm Thành phố.

2. Đoạn tuyến đường đô thị các phương tiện giao thông đường bộ được hoạt động trong khu vực hạn chế:

2.1. Nguyễn Văn Cừ (đoạn từ cầu Chui đến Nguyễn Sơn), Ngọc Lâm (đoạn từ cầu Chui đến Ngô Gia Khảm), Ngô Gia Khảm, cầu Vĩnh Tuy, Nguyễn Khoái (đoạn từ cầu Vân Đồn đến Minh Khai), Minh Khai (đoạn từ Minh Khai đến Nguyễn Tam Trinh), Nguyễn Tam Trinh, Pháp Vân (đoạn từ nút Pháp Vân – Cầu Giẽ đến Giải phóng), Giải Phóng (đoạn từ Pháp Vân đến Kim Đồng), Đại lộ Thăng Long - Lê Trọng Tấn (Hà Đông) – Phúc La – Văn Phú - Phùng Hưng (đoạn từ Phúc La – Văn Phú đến Cầu Bươu- quận Hà Đông) - Cầu Bươu - Phan Trọng Tuệ - Ngọc Hồi - Cầu Thanh Trì - Nguyễn Văn Linh - Ngô Gia Tự.

2.2. Đường trên cao đoạn từ nút Mai Dịch đến nút giao Pháp Vân – Lĩnh Nam xe ô tô được phép hoạt động. Cấm người đi bộ và các loại phương tiện khác.

2.3. Đường Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến (đoạn tiếp đất từ đường trên cao đi Đại lộ Thăng Long và ngược lại) các phương tiện được phép hoạt động.