Công trình của Việt Nam được ví là "con đường ánh sáng" xuyên Trường Sơn, từng là nhà vô địch Đông Nam Á

Minh Anh |

Trước khi công trình này ra đời, hành trình qua đèo là nỗi ám ảnh với tài xế.

Câu hỏi 1/5
Hỏi 1: Hầm Hải Vân 1 được khởi công và khánh thành vào những ngày nào, có chiều dài bao nhiêu mét, và được xem như thế nào vào thời điểm đó?

Đáp án đúng là: B. Khởi công tháng 8/2000, khánh thành 5/6/2005, dài 6.280m, dài và hiện đại nhất Đông Nam Á

Giải thích: Hầm Hải Vân 1 được phát lệnh khởi công tháng 8/2000 và cắt băng khánh thành ngày 5/6/2005, dài 6.280m, rộng 11,9m, cao 7,5m, có 18 điểm mở rộng đỗ xe khẩn cấp. Công trình được xem dài và hiện đại nhất Đông Nam Á lúc ấy, với giá thành "rất rẻ" chưa đến 200 triệu USD, đánh dấu mốc lớn ngành hạ tầng giao thông Việt Nam từ học hỏi đến làm chủ công nghệ hầm đường bộ.

Câu hỏi 2/5
Hỏi 2: Điểm đặc biệt của Hầm Hải Vân 1 so với các hầm đường bộ khác vào thời điểm hoàn thành là gì?

Đáp án đúng là: B. Dài nhất Đông Nam Á, giá thành rẻ dưới 200 triệu USD, 18 điểm đỗ khẩn cấp

Giải thích: Hầm Hải Vân 1 là hầm dài và hiện đại nhất Đông Nam Á vào thời điểm hoàn thành, dài 6.280m, rộng 11,9m, cao 7,5m, có 18 điểm mở rộng đỗ xe khẩn cấp, giá thành "rất rẻ" dưới 200 triệu USD. Điểm đặc biệt này thể hiện sự hỗ trợ từ kỹ sư Nhật Bản và vốn ODA Nhật, vượt địa chất phức tạp sau hơn 4 năm thi công miệt mài của hơn 1.000 kỹ sư công nhân, đào tạo đội ngũ Việt Nam làm chủ công nghệ.

Câu hỏi 3/5
Hỏi 3: Công nghệ thi công hầm Hải Vân 1 là gì, và mấu chốt của nó nằm ở đâu?

Đáp án đúng là: A. Công nghệ NATM của Áo, mấu chốt xác định địa chất và tính toán thuốc nổ để giữ kết cấu đất đá

Giải thích: Các lãnh đạo nhất trí đào hầm Hải Vân theo công nghệ NATM của Áo, hiện đại và tiết kiệm bằng cách tận dụng kết cấu chịu lực đất đá tự nhiên, vỏ hầm chỉ trang trí. Mấu chốt là xác định đúng địa chất, tính toán thuốc nổ và phương pháp nổ hợp lý để giữ kết cấu đất đá chịu lực chính, vượt thử thách địa chất phức tạp sau hơn 4 năm thi công với hỗ trợ kỹ sư Nhật và vốn ODA.

Câu hỏi 4/5
Hỏi 4: Hệ thống thiết bị hiện đại trong hầm Hải Vân 1 bao gồm những gì để đảm bảo an toàn và vận hành?

Đáp án đúng là: B. Camera cảm biến dày đặc, hệ thống lọc bụi tĩnh điện, thoát nước, chiếu sáng, chữa cháy, thông tin liên lạc

Giải thích: Hầm Hải Vân 1 có phòng điều hành với thiết bị điện tử hiện đại và màn hình lớn, camera cảm biến bố trí dày đặc để kỹ thuật viên giám sát mọi chuyển động. Hệ thống lọc sạch bụi tĩnh điện từ khói xe, thoát nước, điện chiếu sáng, lưu thông gió, báo cháy chữa cháy, thông tin liên lạc và cung cấp điện đảm bảo tầm nhìn và phòng cháy nổ, góp phần vào vận hành an toàn và giải thưởng quốc tế về chất lượng.

Câu hỏi 5/5
Hỏi 5: Ý nghĩa lớn nhất của hầm Hải Vân 1 đối với ngành hạ tầng giao thông Việt Nam là gì?

Đáp án đúng là: C. Dấu mốc từ học hỏi đến làm chủ công nghệ thi công vận hành hầm đường bộ, đào tạo đội ngũ lành nghề

Giải thích: Hầm Hải Vân 1 là dấu mốc lớn ngành hạ tầng giao thông Việt Nam từ học hỏi đến làm chủ công nghệ thi công và vận hành hầm đường bộ, đào tạo đội ngũ kỹ sư công nhân lành nghề từ thiết kế đến thi công xuyên núi. Công trình nhận nhiều giải thưởng quốc tế về chất lượng tiến độ sáng tạo giá thành và môi trường, trở thành "giáo cụ trực quan" cho hầm sau, với sự hỗ trợ từ kỹ sư Nhật và vốn ODA.


Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại