Premier League cấm in tài trợ cá cược trên ngực áo đấu từ mùa 2026-2027

Việt Tâm |

Đây được xem là một thỏa thuận mang tính đột phá cho dù đây không phải là lệnh cấm hoàn toàn vì các CLB vẫn được ký hợp đồng trên tay áo hoặc một vài vị trí phù hợp hơn, cũng như việc cấm này cũng chỉ diễn ra trong các ngày thi đấu. Nghĩa là các CLB vẫn cứ tiếp tục làm ăn với các nhãn hàng về cá cược.

Premier League cấm in tài trợ cá cược trên ngực áo đấu từ mùa 2026-2027 - Ảnh 1.

Newcastle sau khi chuyển đổi chủ sở hữu và trở nên giàu có, sẵn sàng bỏ hợp đồng áo đấu với Fun88.

Người sáng lập The Big Step, một chiến dịch được tạo ra để vận động chấm dứt mối quan hệ lâu dài giữa bóng đá và cá cược, ông James Grimes đón nhận thông tin này một cách thận trọng. Ông cho rằng, dù đây không phải là thỏa thuận như mong đợi nhưng chí ít là nó cũng đã cho thấy các CLB tại giải ngoại hạng Anh biết lắng nghe. Ban tổ chức Premier League cho biết các CLB đã đồng ý với lệnh cấm này một cách tự nguyện, bên cạnh sự thỏa hiệp vẫn có thể quảng cáo các thương hiệu cá cược và cờ bạc trên tay, bảng quảng cáo bên sân. Grimes đánh giá: “Việc chỉ chuyển các logo trên ngực áo sang nơi khác cũng trên áo, trong khi vẫn cho phép tiếp tục quảng cáo tại sân bóng là một cái gì đó không rõ ràng. Điều quan trọng là những nhà quản lý cần nhận thức rằng quảng cáo cá cược, cờ bạc là không lành mạnh, không phù hợp và sẽ bị loại khỏi bóng đá. Càng trì hoãn thì càng mạo hiểm sức khỏe và tính mạng của một thế hệ người hâm mộ trẻ tuổi”.

Vấn đề quảng cáo cá cược luôn gây tranh cãi bởi điều này ảnh hưởng lớn đến doanh thu của các CLB. Hiện có 8 trong số 20 đội Premier League có các thương hiệu cá cược tài trợ áo đấu, gồm Bournemouth, Brentford, Everton, Fulham, Leeds, Newcastle, Southampton và West Ham. Tổng giá trị của những hợp đồng đó là khoảng 60 triệu bảng một năm. Aston Villa và Wolves thì có quảng cáo tay áo liên quan đến cá cược.

Tony Bloom, chủ sở hữu của đội bóng đang lên Brighton, vốn là một trong những nhà kinh doanh cá cược thể thao nhưng tán thành lệnh cấm. Ông này cho biết: “Tôi không nghĩ rằng việc quảng cáo cá cược trên áo đấu là tốt. Nhưng tôi cũng hiểu rằng, món lợi này không dễ để từ chối”. Đơn cử như Newcastle sau khi chuyển đổi chủ sở hữu và trở nên giàu có, thì lại sẵn sàng bỏ hợp đồng áo đấu trị giá 6,5 triệu bảng vẫn còn một năm nữa mới hết hạn với Fun88, thì các CLB hạng trung bình chắc chắn đau dầu tìm nguồn tiền thay thế. Ví dụ như Everton, đội đang có nguy cơ xuống hạng, đang nhận hợp đồng đến 10 triệu bảng mỗi năm từ một sòng bạc trực tuyến.

Premier League cấm in tài trợ cá cược trên ngực áo đấu từ mùa 2026-2027 - Ảnh 2.

Tony Bloom, chủ sở hữu của Brighton, vốn là một trong những nhà kinh doanh cá cược thể thao nhưng tán thành lệnh cấm.

Vấn đề nằm ở chỗ các hãng cá cược hay cờ bạc sẵn sàng chi trả gần gấp đôi so với các thương hiệu khác để quảng cáo trên áo đấu. Tầm cỡ như Real Madrid mà còn không thể từ chối được “lời đề nghị không thể chối từ” rất nhiều tiền của các thương hiệu này. Ngay như giải hạng nhất nước Anh, cũng đang có nhà tài trợ chính là một hãng cá cược, với giá trị được tiết lộ là 40 triệu bảng. Với một giải đấu không có nguồn thu truyền hình lớn thì số tiền này giúp được rất nhiều cho các CLB đang đá tại giải hạng nhất Anh.

Một vấn đề khác, đó là hoạt động kinh doanh cá cược cũng như cờ bạc tại Anh khá thoáng. Gần như không thể ban hành một lệnh cấm nào cả trong việc tài trợ cho bóng đá, nên một sự thỏa hiệp sẽ mang tính khả thi nhiều nhất. Đại diện các tổ chức liên quan đến kinh doanh cá cược thể thao tại Anh cho biết 22,5 triệu người ở Vương quốc Anh đặt cược mỗi tháng theo cách “an toàn và có trách nhiệm”. Những vấn đề rắc rối liên quan đến cá cược chỉ chiếm 0,3% trong tổng số các vấn đề khác của người trưởng thành ở Anh, tức là vẫn “thấp hơn tiêu chuẩn quốc tế”.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại