Porsche đã chính thức chấm dứt sử dụng động cơ Diesel, 7 tháng sau khi tuyên bố kế hoạch loại bỏ các phiên bản động cơ này trên các mẫu xe của mình. Thay vào đó, nhà sản xuất xe của Đức sẽ tập trung vào lĩnh vực xe Hybrid và xe điện (electromobility). Trước năm 2022, Porsche dự định sẽ đầu tư hơn 6 tỷ euro vào công nghệ xe điện.
CEO Oliver Blume của hãng xe này cho biết: "Porsche không chê trách động cơ Diesel. Đó vẫn sẽ là một công nghệ động lực quan trọng. Tuy nhiên, chúng tôi - một nhà sản xuất xe thể thao, và động cơ Diesel chỉ đóng vai trò phụ - đã quyết định các mẫu xe tương lai sẽ không có động cơ này nữa".
"Mục tiêu của chúng tôi là chiếm lĩnh sự tiên phong về công nghệ - chúng tôi đang tăng cường tập trung vào cốt lõi của thương hiệu trong khi luôn liên kết công ty với các phương tiện di chuyển của tương lai", ông nói thêm.
CEO này cũng khẳng định các khách hàng sử dụng phiên bản động cơ Diesel sẽ tiếp tục nhận được sự phục vụ chuyên nghiệp từ Porsche, đặc biệt về dịch vụ sau bán hàng.
Một phần trong bước chuyển này được lý giải do doanh số xe Hybrid đang tăng. Tại châu Âu, 63% xe Panamera được bán ra là phiên bản Hybrid, trong khi nhu cầu dùng xe Diesel đang giảm dần.
Năm 2017, chỉ 12% số xe Porsche bán ra trên thế giới sử dụng động cơ này. Ngoài ra, Việc Porsche bị nghi ngờ có cài các thiết bị gian lận khí thải trong các xe Diesel của mình cũng có thể là một trong các nguyên nhân khiến hãng thay đổi.
Năm sau, Porsche sẽ giới thiệu mẫu xe thể thao chạy điện hoàn toàn của mình, với tên gọi Taycan. Cùng với đó, hãng cho biết mẫu xe này sẽ được trang bị công nghệ sạc siêu nhanh (ultra-fast charging).
Taycan có công suất tối đa 600 mã lực được kết hợp từ hai motor đồng bộ nam châm vĩnh cửu (PSM), có sức mạnh đủ để tăng tốc 0-100 km/h trong 3,5 giây và đạt tốc độ 200 km/h dưới 12 giây.
Taycan có thể di chuyển quãng đường 500 km chỉ với 1 lần sạc (NEDC), và thiết lập sạc nhanh DC 800V sẽ giúp xe có đủ điện để đi 100 km chỉ với 4 phút cắm sạc.
Mẫu xe này sử dụng Hệ Thống Sạc Kết Hợp (Combined Charging System), cho phép cụm pin đạt mức 80% chỉ trong 15 phút.
Trước năm 2025, các mẫu xe Porsche dự kiến sẽ đều có thêm phiên bản Hybrid hoặc điện hoàn toàn. Bên cạnh xe điện, Porsche cũng đang tập trung vào việc tối ưu hóa các mẫu xe sử dụng động cơ xăng của mình.
Theo Paultan