PMASS 2022 "chạm" đúng nỗi lo của các doanh nghiệp dược

Thanh Xuân |

Ngày 16/12, PMASS 2022 diễn ra tại Hà Nội với chủ đề "Ngành Dược đổi mới sáng tạo, tối ưu điểm chạm khách hàng" đã mang lại nhiều giá trị thiết thực cho hơn 400 khách mời tham gia.

 "Điểm chạm" trên nền tảng công nghệ số

Phát biểu tại phiên khai mạc, bà Lê Phương Dung - Founder, CEO Học viện MPG, Pharmaco Agency, Trưởng Ban tổ chức PMASS 2022 - cho biết "Sự bùng nổ các nền tảng quảng cáo cùng sự thay đổi hành vi mua sắm của người dùng trong ngành Dược sau đại dịch Covid-19, đã làm xuất hiện thêm các "điểm chạm" trên nền tảng công nghệ số thay thế cho những kênh truyền thống và vai trò của mỗi điểm chạm cũng dần hoán đổi, truyền hình dần yếu thế hơn Youtube, Facebook cũng đang thoái trào trước sự lên ngôi của TikTok. 

Để tạo được trải nghiệm tốt cho khách hàng thì các doanh nghiệp dược cần phải nhắm đúng khách hàng, dùng đúng thông điệp, thông qua đúng kênh truyền thông, đúng định dạng content phù hợp với thị hiếu độc giả từng kênh, vào đúng thời điểm, và với ngành dược thì quan trọng nhất là phải đúng cách, tuân thủ đúng quy định quảng cáo trong luật dược. Trong bối cảnh công nghệ số và mạng xã hội bùng nổ mạnh như hiện nay, đối thủ cạnh tranh cách chúng ta chỉ với một cú click chuột và chỉ một chút không hài lòng của khách hàng có thể tạo nên cơn khủng hoảng truyền thông lớn".

PMASS 2022 chạm đúng nỗi lo của các doanh nghiệp dược - Ảnh 1.

Bà Lê Phương Dung - CEO Học viện MPG, Pharmaco Agency, Trưởng Ban tổ chức PMASS 2022

Một kết quả nghiên cứu về hành vi của người dùng do học viện MPG thực hiện tháng 12/2022 cho thấy kênh tiếp cận tốt với người dùng là mạng xã hội, POSM tại nhà thuốc, bệnh viện, chứ không chỉ thông qua truyền hình, truyền thanh. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng người có ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng trong ngành dược là các bác sĩ, dược sĩ. Những người nổi tiếng đã không còn được tin cậy sau những quảng cáo sai sự thật và bị xử lý.

Chuyển đổi số là nền tảng marketing tốt nhất

Đồng quan điểm với bà Lê Phương Dung, Ths. DS. Đào Thuý Hà - Phó Tổng giám đốc Marketing và kinh doanh Công ty Traphaco - chia sẻ: "Khi người bệnh mua một sản phẩm thuốc là họ đặt hoàn toàn niềm tin vào sản phẩm đó, coi đó là lựa chọn tốt nhất sẽ giúp họ cải thiện sức khỏe. Vì vậy phải không ngừng đổi mới, sáng tạo để tìm ra giải pháp chăm sóc sức khỏe tốt hơn, dựa trên các giá trị cốt lõi, đó là chất lượng và hiệu quả của sản phẩm. Tôi nghĩ đó cũng là sứ mệnh chung của tất cả các Doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực dược".

PMASS 2022 chạm đúng nỗi lo của các doanh nghiệp dược - Ảnh 2.

Ths. DS. Đào Thuý Hà, Phó Tổng Giám đốc Marketing và kinh doanh Công ty Traphaco

"Bí quyết" để phát triển bền vững của Traphaco được bà Đào Thuý Hà chia sẻ tại Diễn đàn chính là chuyển đổi số cùng với vùng trồng nguyên liệu sạch và công tác nghiên cứu khoa học, được đăng ký sáng chế riêng.

Ths.BS. Nguyễn Thành Danh – Tổng Giám đốc hãng Dược phẩm Pháp Besins Healthcare, giảng viên Marketing và Quản trị y tế - cho biết: "Ngành dược khá truyền thống và chậm hơn các ngành khác về marketing cũng như chuyển đổi số, vì tính đặc trưng ngành, các rào cản kỹ thuật - pháp lý và chuyên môn, nội dung thông điệp truyền thông và kết nối tương tác khách hàng đa kênh. Vậy nên đổi mới sáng tạo, tối ưu hóa các điểm chạm trong hành trình trải nghiệm khách hàng ngành dược còn nhiều cơ hội, nhất là trong thời kỳ chuyển đổi số hóa, digital marketing, thương mại điện tử để tối ưu tương tác đa kênh Omni channel".

Là một trong những chuyên gia có sức ảnh hưởng trong giới Marcom tại Việt Nam, ông Hồ Công Hoài Phương cũng có góc nhìn mới về quảng cáo trong ngành dược: "Hoạt động truyền thông quảng cáo của các doanh nghiệp dược ở Việt Nam mạnh về số lượng, nhưng ít về chất lượng. Các doanh nghiệp dược chi nhiều tiền để mua media (mua quảng cáo) nhưng không đầu tư cho sáng tạo và sản xuất. Dĩ nhiên, khi thị trường còn đang phát triển, việc chỉ cần một mẫu quảng cáo ‘trung bình’ và phát mẫu quảng cáo ấy với tần suất cao sẽ hiệu quả. Nhưng khi thị trường cạnh tranh hơn, người dùng có nhiều lựa chọn hơn thì chỉ chi tiền media thôi chưa đủ, quảng cáo dược cần khác biệt, thú vị và thuyết phục hơn, thay vì chỉ theo lối mòn tập trung vào lý tính sản phẩm".

PMASS 2022 chạm đúng nỗi lo của các doanh nghiệp dược - Ảnh 3.

Ông Hồ Công Hoài Phương - Co-founder & Strategic Partner, The Partners Agency

Sự kiện PMASS 2022 đã tạo nên một sân chơi lớn, quy tụ những diễn giả uy tín với chất lượng chuyên môn cao, thúc đẩy và kết nối giao lưu cộng đồng, mở ra những góc nhìn mới, giúp các doanh nghiệp dược bắt kịp xu thế chung của thế giới.

PMASS 2022 xin trân trọng cảm ơn sự đồng hành của các nhà tài trợ

Nhà tài trợ kim cương: MGID Việt Nam, VCCorp, Tiktok Việt Nam.

Nhà tài trợ vàng:  Color Media, Cốc Cốc, MPsuno, VietstarMAX, Goldsun Media Group, Golden Health Australia, Báo điện tử Dân trí.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại