Hàng năm, các đội từ khắp nơi trên thế giới đến một đường đua được xây dựng đặc biệt ở Thụy Điển để thử nghiệm các phương tiện siêu tiết kiệm năng lượng của họ, được thiết kế để đi được quãng đường dài nhất với lượng nhiên liệu sử dụng ít nhất có thể.
Các thí sinh được giao nhiệm vụ điều khiển phương tiện của mình trên đường ray dài 3.36 km để giữ lực cản lăn ở mức tối thiểu, đồng thời chở tổng cộng sáu hành khách, với trọng lượng trung bình 50kg mỗi người.
Kể từ khi tham gia cuộc thi bốn năm trước, Eximus IV đã phần nào trở thành một huyền thoại của cuộc thi, và năm nay nó một lần nữa chứng minh điều đó.
Mức tiêu thụ năng lượng cho các phương tiện tham gia được đo bằng watt-giờ và sau đó chia cho số lượng hành khách trên xe. Trong năm đầu tiên tham gia cuộc thi Delsbo Electric, Eximus IV được làm bằng vật liệu siêu nhẹ, đã giành vị trí đầu tiên với công suất đáng kinh ngạc 0,840 watt-giờ/người/km, nhưng nó đã được cải thiện sau mỗi năm.
Năm ngoái, nhóm Eximus IV, với sự hợp tác giữa Đại học Dalarna và Đại học Kỹ thuật Chalmers ở Thụy Điển, một lần nữa lập kỷ lục mới, với 0,603 watt-giờ cho mỗi người trên mỗi km.
Nói rõ hơn, tất cả các loại xe tham gia cuộc thi Delsbo Electric đều tiết kiệm nhiên liệu đáng kinh ngạc, sử dụng ít năng lượng hơn đèn pha của một chiếc xe thông thường, nhưng không loại xe nào có thể đến gần được với Eximus IV.
“Về lý thuyết, Eximus IV có thể vận chuyển một người đi gần nửa vòng trái đất bằng cách sử dụng năng lượng chỉ có khoảng một lít xăng”, CTO của Delsbo Electric, giáo sư Henrik Rödjegård, cho biết.
Đường đua được xây dựng đặc biệt tại Delsbo Electric được trang bị thiết bị đo lường hiện đại, cho phép các đội theo dõi chặt chẽ hoạt động của các phương tiện. Điều này cho phép nhóm Eximus IV nhận thấy mức tiêu thụ tăng đột biến bất thường trong vòng đầu tiên. Họ đã thực hiện những điều chỉnh cần thiết và tiếp tục lập kỷ lục thế giới mới.
Mặc dù Eximus IV không phải là một chiếc xe được sản xuất hàng loạt, nhưng những cải tiến mà những người sáng tạo ra nó giới thiệu hàng năm giúp nghiên cứu sâu hơn trong lĩnh vực tiết kiệm nhiên liệu cho xe thương mại.