Phương án nào được lựa chọn để "giải cứu" cầu Thăng Long?

TÔ THẾ |

Sửa chữa tổng thể cả bản thép mặt cầu, chỉ thí điểm sửa chữa lớp bêtông nhựa mặt cầu nhưng không sửa chữa phần kết cấu thép, hàn lưới thép trên bản thép mặt cầu, sau đó làm lớp dính bám... là những phương án được Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đưa ra nhằm "giải cứu" cầu Thăng Long.

Tổng cục ĐBVN vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất các phương án “giải cứu” cầu Thăng Long (Hà Nội) trước tình trạng cây cầu này bị hằn lún, rạn nứt, hư hỏng khá nặng.

Cụ thể, có 3 phương án sửa chữa được Tổng cục ĐBVN đưa ra.

Phương án 1 chính là sửa chữa tổng thể cả bản thép mặt cầu (tăng độ cứng, tăng khả năng chịu lực cho bản thép trực hướng).

Đồng thời, khắc phục, tăng cường dính bám, chống trượt lớp bêtông nhựa trên mặt thép theo hướng khôi phục lại nguyên lý thiết kế của Liên Xô trước đây.

Theo đại diện Tổng cục ĐBVN, giải pháp này có thể khắc phục được hầu hết hư hỏng ở trên.

Tuy nhiên, lại có nhược điểm là tốn kém chi phí, kéo dài thời gian, đảm bảo giao thông khó khăn do kết cấu dàn thép đã có chuyển vị và đường sắt không thể dừng khai thác.

Đối với phương án số 2, chỉ thí điểm sửa chữa lớp bêtông nhựa mặt cầu như phương án 1, không sửa phần kết cấu thép.

Đánh giá về giải pháp này, Tổng cục ĐBVN cho rằng, phương án này không xử lý được triệt để hiện tượng nứt dọc do bản thép bị mỏi, suy giảm khả năng chịu tải.

Phương án nào được lựa chọn để giải cứu cầu Thăng Long? - Ảnh 2.

Nhiều đoạn bị hư hỏng được đơn vị chức năng "vá víu". Ảnh: Tô Thế

Phương án 3 là cho hàn lưới thép trên bản thép mặt cầu, sau đó làm lớp dính bám như phương án 1 và thảm bê tông nhựa (sử dụng loại bê tông nhựa gia cường cốt sợi thủy tinh để cải thiện khả năng chịu kéo của bê tông nhựa).

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, phương án này có một nhược điểm rất lớn là khi hàn sẽ phát sinh nhiệt có thể làm biến dạng bản thép và trong quá trình khai thác, do biến dạng và dao động của bản thép làm bong bật các mối hàn.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN đã liên hệ với chuyên gia Nga và nhận được phản hồi có thể hợp tác nhưng đề nghị chuyển tài liệu cho họ nghiên cứu trước.

Hiện, Tổng cục ĐBVN đã chuyển một số tài liệu do Tư vấn KEI (được JICA lựa chọn) cho phía Nga để họ nghiên cứu và có giải pháp sơ bộ.

Trong khi chờ kết quả nghiên cứu của chuyên gia Nga, Cục Quản lý đường bộ 1 tiếp tục duy tu, bảo dưỡng thường xuyên mặt cầu.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại