Diễn viên phim Em và Trịnh, Cô gái từ quá khứ và Huyền sử vua Đinh - Ảnh: Đoàn phim cung cấp
Cuối năm 2022, Tro tàn rực rỡ được cho là cứu lại niềm tin của khán giả vào điện ảnh Việt nhưng đây là phim thuộc dòng phim độc lập với lối thể hiện không mang tính giải trí, nên doanh thu khó cao.
Hy vọng về doanh thu phim Việt năm 2022 chỉ còn đặt vào Thanh Sói , phim hành động của nhà sản xuất kiêm đạo diễn Ngô Thanh Vân, sẽ ra mắt ngày 30-12; và phần nào là phim kinh dị Đảo Độc Đắc - Tử mẫu thiên linh cái , ra rạp vào ngày 23-12.
Doanh thu giảm từ 50 - 70%
Năm 2022, theo nhận định của một số nhà làm phim với Tuổi Trẻ Online, doanh thu phim điện ảnh Việt ước tính giảm từ 50 - 70%. Theo Box Office Vietnam, doanh thu của 36 phim đã ra rạp năm 2022 vào khoảng hơn 670 tỉ đồng, tính từ Trạng Tí phiêu lưu ký đến Tro tàn rực rỡ.
Điều này không chỉ thể hiện ở con số tổng thể mà còn thể hiện ở bộ phim cụ thể.
"Em và Trịnh" là phim ăn khách nhất điện ảnh Việt 2022 nhưng cũng chỉ đạt 100 tỉ đồng - Ảnh: Đoàn phim cung cấp
Tiêu biểu hơn cả chính là Em và Trịnh (cộng với phiên bản Trịnh Công Sơn), bộ phim hội tụ nhiều yếu tố ăn khách: phim về một nhân vật văn hóa nổi tiếng, được quảng bá rầm rộ, tần suất thảo luận rất mạnh với vô số bài bình luận nhiều chiều, dư luận về phim nối dài nhiều tuần sau khi ra rạp, thu hút người xem tiếp tục bàn luận.
Dù có luồng ý kiến tiêu cực, phản đối, một phim được chú ý tương tự Em và Trịnh trước dịch phải thu trên 200 tỉ đồng. Còn ở năm 2022, Em và Trịnh chỉ thu 100 tỉ đồng.
"Cô gái từ quá khứ" là trường hợp đáng tiếc về doanh thu của điện ảnh Việt 2022 - Ảnh: Đoàn phim cung cấp
Với phim Cô gái từ quá khứ , phim có thể đạt con số trăm tỉ nếu là trước COVID-19, nếu xét trên các yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu như: thuộc dòng phim thương mại, chất lượng nội dung khá, chủ đề mang tính xã hội, diễn viên nổi tiếng, hiệu ứng truyền miệng và tần suất thảo luận khá tốt trên mạng xã hội sau khi ra mắt.
Còn trong một thị trường hậu COVID-19 thắt chặt chi tiêu hơn, doanh thu thực tế của phim là hơn 53 tỉ đồng (theo Box Office Vietnam).
Tương tự, Bẫy ngọt ngào cũng là một phim tạo được hiệu ứng truyền miệng khá tốt kể cả sau 2, 3 tuần ra rạp, đồng thời gây tò mò vì quảng bá là "nhiều cảnh nóng táo bạo nhất", có dàn diễn viên xinh đẹp...
Nếu là trước COVID-19, phim có thể đạt trên trăm tỉ, nhưng trong bối cảnh của năm nay thì chỉ dừng ở 83 tỉ đồng (theo Box Office Vietnam).
"Bẫy ngọt ngào" gây tiếc nuối khi không đạt trăm tỉ - Ảnh: Đoàn phim cung cấp
Đây không phải là lời biện minh cho việc điện ảnh Việt năm nay có nhiều phim thất thu , phim ăn khách nhất cũng chỉ đạt 100 tỉ đồng.
Việc người dân thắt chặt chi tiêu không phải vấn đề của riêng điện ảnh mà là của nhiều ngành sau dịch. Nhiều người lo lắng trước dự báo kinh tế toàn cầu suy thoái từ giữa năm 2023, và khán giả điện ảnh cũng không ngoại lệ.
Cuối năm, tại nhiều cuộc họp báo ra mắt dự án mới, nhiều nhà làm phim như Trấn Thành, Ngô Thanh Vân, Vũ Ngọc Đãng, Bảo Nhân - Nam Cito... đều đồng lòng cho rằng điện ảnh Việt cần chung tay kéo khán giả trở lại rạp vì sự phát triển của toàn bộ thị trường, thay vì chỉ tập trung cạnh tranh và làm nhau suy yếu, dẫn đến sự suy yếu của cả thị trường.
Phim thảm họa - mối nguy của điện ảnh Việt
Bên cạnh đó, điện ảnh Việt năm qua cũng nhức nhối vấn đề phim thảm họa, vì các phim tầm web-drama, phim web-drama "chính hiệu" được đẩy lên chiếu rạp, phim tốt nghiệp của những đạo diễn mới... ồ ạt ra rạp với chất lượng thấp, làm suy giảm nghiêm trọng niềm tin khán giả.
"Cù lao xác sống" là phim Việt đầu tiên trong năm 2022 bị khán giả dán mác "phim thảm họa" - Ảnh: Đoàn phim cung cấp
Ví dụ tiêu biểu là Cù lao xác sống - phim zombie đầu tiên của Việt Nam, ban đầu là web-drama nhiều tập nhưng được gom nhiều tập thành một phim dài để đẩy lên chiếu rạp; Virus cuồng loạn - phim đầu tay với mọi khâu đều thực hiện sơ sài; Huyền sử vua Đinh - phim có yếu tố lịch sử nhưng cách làm hời hợt về cả kỹ thuật lẫn nội dung.
Các phim dở khác bao gồm: Mưu kế thượng lưu, Những cô vợ hành động, Người tình, Mến gái miền Tây, Qua bển làm chi, Ê ông già yêu ha, Là mây trên bầu trời của ai đó, Trò chơi tử thần, Duyên ma...
"Huyền sử vua Đinh" là phim có doanh thu thấp nhất điện ảnh Việt 2022 với 42 triệu đồng - Ảnh: Đoàn phim cung cấp
Sang năm 2023, thị trường cần tiếp tục bài trừ phim thảm họa để tránh có thêm nhiều khán giả quay lưng với điện ảnh Việt.
Sự bài trừ này không chỉ đến từ khán giả khi họ quay lưng, không mua vé và cảnh báo lẫn nhau trên mạng xã hội. Sự bài trừ phải đến từ chính các nhà rạp, các nhà phát hành và bản thân các nhà làm phim cũng phải khước từ việc làm ra phim thảm họa.
Bởi chỉ một, hai phim thảm họa có thể làm suy giảm niềm tin của khán giả dành cho rất nhiều phim Việt có chất lượng tốt hơn. Nhiều nhà làm phim bày tỏ với Tuổi Trẻ Online nỗi lo này.
Trấn Thành, Vũ Ngọc Đãng, Võ Thanh Hòa cùng ra phim Tết 2023 - Ảnh: Nhân vật cung cấp
Đầu năm 2023: chờ đợi Trấn Thành, Vũ Ngọc Đãng
Đầu năm sau, có các phim chiếu Tết đến từ những nhà sản xuất, đạo diễn giàu kinh nghiệm như: Nhà bà Nữ của đạo diễn Trấn Thành với dàn diễn viên quen thuộc Lê Giang, Ngọc Giàu, Khả Như...; Chị chị em em 2 của Vũ Ngọc Đãng với cặp diễn viên Minh Hằng, Ngọc Trinh.
Một ẩn số là Siêu lầy gặp siêu lừa của đạo diễn Võ Thanh Hòa, người có vài phim trăm tỉ trước đó, cùng dàn diễn viên: Anh Tú, Mạc Văn Khoa, Ngọc Phước, Trung Lùn, Đại Nghĩa...