Phi công máy bay Nga gặp nạn mắc nhiều sai lầm có thể dẫn tới thảm họa

Song Hy |

Phi công máy bay Nga gặp nạn mắc nhiều sai lầm có thể dẫn tới thảm họa
Phi công máy bay Nga gặp nạn mắc nhiều sai lầm có thể dẫn tới thảm họa
Hiện trường vụ tai nạn máy bay Nga. (Ảnh: AP)

Các nhà điều tra cho rằng tổ lái trong vụ máy bay Nga gặp nạn hôm 5/5 có thể đã mắc một loạt sai lầm dẫn tới thảm kịch làm 41 người thiệt mạng.

Chiếc Sukhoi Superjet-100 của Nga phát đi tín hiệu khẩn cấp không lâu sau khi cất cánh từ sân bay Sheremetyevo chiều tối 5/5, sau đó quay đầu, hạ cánh trên đường băng rồi bốc cháy thành quả cầu lửa khổng lồ.

Nguồn tin trong cuộc điều tra nói với tờ Kommersant rằng các phi công của chiếc Superjet-100 có thể đã mắc một loạt sai lầm, trong đó có việc cho máy bay đi vào vùng giông bão và hạ cánh với một bình nhiên liệu còn đầy thay vì bay vòng quanh để tiêu bớt nhiên liệu.

Dữ liệu từ trang chuyên theo dõi hành trình bay Flightradar24 cho thấy chiếc máy bay đã bay 2 vòng quanh Moscow trong khoảng 19 phút trước khi hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Sheremetyevo.

Một số nguồn tin khác tiết lộ với tờ RBK rằng các phi công đã mở một cửa sổ buồng lái, có khả năng thổi bùng ngọn lửa và không tắt động cơ ngay sau khi hạ cánh.

Kênh truyền hình Ren TV của Nga hôm 7/5 tiết lộ cuộc nói chuyện giữa tổ bay và kiểm soát viên không lưu cho thấy viên phi công vẫn hết sức bình tĩnh khi được yêu cầu hạ cánh khẩn cấp và không đánh giá tình hình quá nghiêm trọng.

Các nhà điều tra vẫn đang phân tích 2 hộp đen của máy bay và cam kết sẽ công bố nguyên nhân ngay khi có kết quả.

Ủy ban điều tra Nga cho biết điều kiện xấu, trục trặc thiết bị và năng lực chuyên môn kém của những người có liên quan là nhiều trong số các nguyên nhân đang được xem xét.

Trước đó, theo cơ trưởng chuyến bay Denis Yevdokimov, chiếc phi cơ đã bị mất liên lạc và phải chuyển sang mã khẩn cấp sau khi bị sét đánh. Sét đánh cũng làm liên lạc với mặt đất bị gián đoạn buộc phi hành đoàn phải hạ cánh thủ công.

Trong lúc hạ cánh, máy bay va chạm với đường băng nên gây hư hại cho bình xăng gây cháy ở phần thân sau. Tuy nhiên, ông Yevdokimov không giải thích được vì sao máy bay lại đập mạnh vào đường băng mà chỉ khẳng định mình và cơ phó đã làm đúng quy trình hạ cánh.

Ông này nói thêm rằng không có gì bất thường trong quá trình hạ độ cao để hạ cánh, tốc độ máy bay vẫn duy trì bình thường duy chỉ có việc bình nhiên liệu còn quá đầy khiến máy bay nặng quá mức cho phép.

Các hành khách và thành viên phi hành đoàn nói họ nhìn thấy chớp lóe sáng và cảm thấy giật mình khi máy bay đi vào mây.

41 hành khách đã thiệt mạng trong thảm kịch hôm 5/5. Theo Bộ trưởng giao thông Yevgeny Dietrich, 10 hành khách nhập viện sau vụ tai nạn đều đang trong tình trạng ổn định và sẽ sớm xuất viện.

Hãng hàng không Aeroflot của Nga từng bị hoài nghi vì lịch sử bay kém an toàn nhưng đã cải thiện hình ảnh trong vài năm trở lại đây khi không ghi nhận bất cứ tai nạn chết người nào trong hơn 1 thập kỷ.

Tuy nhiên, chiếc Sukhoi Superjet-100 của Nga đã gặp nhiều vấn đề kể từ khi ra mắt năm 2011. Điều này khiến Nga gặp rất nhiều khó khăn trong việc chào bán mẫu máy bay này với các hãng hàng không nước ngoài./.

theo VTC News

Đọc thêm về:

    Đọc báo xem tin nóng nhất tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email thegioi@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2019 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980