Hiện tại, hãng xe Đức hướng tới việc tăng tỷ lệ vật liệu tái chế lên 50% trong các mẫu xe mới. BMW đã hợp tác với một số đơn vị liên quan trong ngành công nghiệp tái chế và cộng đồng khoa học để có giải pháp cải thiện chất lượng của nguyên liệu từ xe đã hết hạn sử dụng.
Với khoản đầu tư trị giá 6,4 triệu Ruro (gần 7 triệu USD) từ Bộ Kinh tế và Hành động Khí hậu Liên bang Đức, BMW có thể nghiên cứu cách tái chế các vật liệu có giá trị như thép, đồng, nhôm, nhựa và thủy tinh mang tính bền vững hơn.
BMW được Chính phủ Đức ủng hộ hoạt động sản xuất từ nguồn nguyên liệu tái chế.
Trong tương lai, BMW hy vọng những bước tiến trong việc tháo dỡ và phân loại các bộ phận có thể tái sử dụng trong ô tô sẽ tạo ra nguồn tài nguyên dồi dào hơn trong hoạt động sản xuất.
Về dự án tái chế nguyên liệu, tổng cộng sẽ có 500 xe hết tuổi thọ đến từ các thương hiệu bao gồm Mini, BMW, Rolls-Royce. Đáng chú ý, dù tận dụng những vật liệu trên những mẫu xe phế thải, BMW vẫn phải tìm ra cách để giúp chúng đạt chất lượng cao cấp vốn có của hãng xe.
Cho đến nay, tỷ lệ vật liệu tái chế được áp dụng trên các mẫu BMW đạt mức khoảng 30%. Để cán mốc 50%, nhà sản xuất tuyên bố việc tái chế đã được đánh giá cẩn thận trong quá trình thiết kế các mẫu xe mới, điều này sẽ giúp hoạt động sản xuất trở nên thuận tiện hơn nhiều.
Hãng xe Đức hy vọng sẽ đạt tỷ lệ 50% nguyên liệu tái chế từ ô tô mới.
Điển hình, sản phẩm Mini Countryman thế hệ mới sẽ sử dụng các bánh xe làm từ 70% nhôm tái chế, trong khi nội thất sẽ chứa các thành phần của chai PET tái sử dụng và thậm chí cả thảm cũ.
BMW từ lâu đã cam kết phát triển bền vững. Kể từ năm 1994, nhà sản xuất này đã vận hành một trung tâm tái chế xử lý tới 10.000 xe mỗi năm. Bên cạnh đó, thương hiệu Đức hy vọng sẽ thiết lập nền kinh tế tuần hoàn với sáng kiến tái chế này.
Cụ thể, nền kinh tế tuần hoàn là nơi khuyến khích sử dụng vật liệu thứ cấp và tái chế thay vì tìm nguồn cung ứng vật liệu mới. Trong đó, trí tuệ nhân tạo sẽ có vai trò quan trọng.
Nó sẽ giúp tăng tốc và tự động hóa các quy trình mà cho đến nay vẫn được thực hiện thủ công. Công nghệ này cũng có thể được sử dụng để phát hiện các vật liệu có thể tái sử dụng, khiến cải thiện chất lượng của vật liệu.
Uwe Kohler, một thành viên cấp cao của BMW cho biết: "Tập đoàn BMW đang tập trung mạnh mẽ vào đổi mới công nghệ như một động lực thúc đẩy tính bền vững cao hơn trong tất cả các lĩnh vực".
" Bí quyết của các đối tác khác nhau tham gia vào dự án này có khả năng mở ra những cách hoàn toàn mới để thu được nguyên liệu thô có giá trị. Điều này có thể giúp tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên và giảm lượng khí thải carbon khi sản xuất phương tiện ", vị chuyên gia bổ sung.
Với mục tiêu giảm lượng khí thải trong quá trình sản xuất, BMW có thể bảo vệ việc chế tạo ô tô động cơ đốt trong trong nhiều năm tới.
Mặc dù đã ra mắt nhiều loại xe điện ấn tượng, Giám đốc điều hành của hãng Đức từng tuyên bố cho rằng lệnh cấm đối với động cơ đốt trong sẽ là một sai lầm, đặc biệt là khi cơ sở hạ tầng hỗ trợ cần thiết cho xe điện đang chưa đảm bảo.
Trên thực tế, BMW đang nghiên cứu các công nghệ động cơ đốt trong hoàn toàn mới để trang bị cho một loạt SUV dự kiến được giới thiệu vào năm 2027.
BMW vẫn phát triển động cơ đốt trong vào năm 2027.