Phát hiện nhóm thiên hà được cho là lâu đời nhất vũ trụ

VietNam+ |

Phát hiện nhóm thiên hà được cho là lâu đời nhất vũ trụ

Ngày 27/9, các nhà thiên văn học đã phát hiện một nhóm thiên hà được cho là xuất hiện sớm nhất trong vũ trụ, cách đây 13 tỷ năm và có thể giúp hiểu được cách thức vũ trụ hình thành.

Theo một nghiên cứu công bố ngày 27/9, các nhà thiên văn học đã phát hiện một nhóm thiên hà được cho là xuất hiện sớm nhất trong vũ trụ, cách đây 13 tỷ năm.

Phát hiện này có thể cung cấp manh mối giúp các nhà khoa học hiểu được cách thức vũ trụ hình thành và phát triển.

Nhà khoa học Yuichi Harikane thuộc Viện Quan sát thiên văn học quốc gia của Nhật Bản, đứng đầu nhóm nghiên cứu quốc tế, cho biết cụm thiên hà xuất hiện sớm nhất như vậy, được gọi là nhóm thiên hà sơ khai, thường rất khó phát hiện bởi chúng rất hiếm và là một hệ đặc biệt với tính dầy đặc cực cao.

Với sự tập hợp của 12 thiên hà, nhóm thiên hà sơ khai này cho thấy kết cấu vũ trụ rộng lớn đã hiện diện từ giai đoạn đầu hình thành vũ trụ , mà các nhà khoa học tin rằng vào bắt đầu cách đây 13,8 tỷ năm.

Một trong số 12 thiên hà trong nhóm thiên hà này được biết tới là thiên hà Himiko, một đám mây khí khổng lồ được các nhà thiên văn phát hiện vào năm 2009 bằng kính thiên văn Subaru.

Đồng tác giả nghiên cứu, ông Masami Ouchi cho biết các nhà khoa học ngạc nhiên khi thấy thiên hà lớn như Himiko lại nằm ở bên rìa, cách trung tâm của nhóm thiên hà 500 triệu năm ánh sáng.

Các nhà khoa học cho biết lý giải được những điều này sẽ rất quan trọng trong việc hiểu được mối quan hệ giữa nhóm thiên hà và các thiên hà lớn.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra nhóm thiên hà trên trong quá trình vẽ bản đồ một vùng trời rộng lớn khi quan sát bằng kính thiên văn Subaru đặt tại Hawaii.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Vật lý Thiên thể số ra ngày 27/9./.

theo TTXVN/Vietnam+