Với tổng giá trị hơn 65 tỷ đồng, từ đầu năm vừa qua Sở GTVT Hà Nội đã giao cho Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Ban Duy tu) của Sở triển khai thực hiện, quản lý dự án về mặt nhà nước.
Dự án đang thực hiện bắt đầu từ cầu vượt Mễ Trì đến cầu vượt Phú Đô, quận Nam Từ Liêm dài khoảng 1,5 km cả hai bên làn đường gom và được chia làm 7 gói thầu, các gói thầu này được đánh số từ 01 đến 08.
Nguồn vốn đầu tư cho dự án được lấy từ Quỹ bảo trì đường bộ Hà Nội (ngân sách) với tổng mức đầu tư khoảng 65 tỷ đồng, sau đó dự án được Sở Xây dựng rà soát, thẩm tra và điều chỉnh xuống còn hơn 46 tỷ đồng.
Trong quá trình đấu thầu, lựa chọn đơn vị thi công, chỉ có 4 gói thầu (gồm 03, 06, 07, 08) lựa chọn nhà thầu bằng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước; 3 gói thầu còn lại (gồm 01, 04, 0 5) là lựa chọn nhà thầu bằng hình thức chỉ định thầu.
Sau khi cho các đơn vị có chức năng, Sở GTVT Hà Nội vừa có kết luận thanh tra về quá trình triển khai dự án. Với gói thầu số 1, kết luận thanh tra của Sở GTVT cho biết, gói thầu số 01 trị giá gần 500 triệu đồng, được Ban Duy tu duyệt chỉ định lựa chọn liên danh Công ty CP tư vấn đầu tư và xây dựng Alpha và Công ty CP tư vấn - đầu tư xây dựng chiếu sáng và cơ điện công trình; Gói thầu số 04, trị giá hơn 112 triệu đồng, được Sở KH&ĐT phê duyệt chỉ định nhà thầu Công ty CP tư vấn và đầu tư xây dựng CCIC Hà Nội.
Gói thầu số 05 có giá trị hơn 90 triệu đồng, được Sở KH&ĐT phê duyệt chỉ định nhà thầu Công ty CP tư vấn đầu tư và xây dựng Bắc Á.
Bãi chông tại đường trên cao khi Ban Duy tu Sở GTVT sửa chữa khe co giãn.
Với gói thầu 01, kết luận thanh tra của Sở GTVT chỉ ra, việc thực hiện gói thầu này theo hình thức “chỉ định thầu rút gọn” là chưa đúng quy định. Cùng với đó, kết luận Thanh tra của Sở GTVT cũng chỉ ra một số tồn tại, sai sót trong quá trình triển khai, giám sát dự án.
Kết luận Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cũng nêu rõ, để xảy ra các tồn tại này trách nhiệm chung thuộc về Ban Duy tu, tiếp đến còn có phần trách nhiệm của các đơn vị có liên quan.
Trao đổi với PV Tiền Phong chiều 16/6, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT đã xác nhận việc này và cho biết, Sở GTVT Hà Nội sẽ thông tin cụ thể việc này, hướng xử lý các tồn tại trong buổi họp báo gần nhất.
Trước đó, Tiền Phong đã phản ánh: khi thi công sửa chữa khe co giãn trên đường Vành đai 3 trên cao, do để các tấm sắt có những thanh đinh ghim nhô lên khỏi mặt đường như những bãi chông, khiến phương tiện đi lại gặp nhiều nguy hiểm, có phương tiện ô tô cua gấp để tránh đã xảy ra va chạm.
Sau khi báo phản ánh, Sở GTVT đã ra văn bản tạm đình chỉ thi công và yêu cầu lãnh đạo Ban Duy tu kiểm điểm.