Phát hiện mẫu ADN khả nghi về dạng sự sống mới trong hang dưới băng Nam Cực

Cẩm Mai |

Hệ thống hang lớn mới được phát hiện ở Nam Cực có thể là nơi trừu tượng ẩn của dạng sự sống mới chưa được biết đến.

Hang động cũng bị ấm lên đủ để động thực vật sinh trưởng nên các chuyên gia đã phát hiện ra. Họ cho biết: "Một số bằng chứng ADN hé lộ về sự sống mà chúng tôi chưa biết đến. Có thể là loài động thực vật mới".

Các nhà nghiên cứu khám phá Nam Cực đã có phát hiện bất ngờ khi họ trượt chân trong hệ thống hang mở rộng bị núi lửa gần đó làm nóng lên.

Phát hiện mẫu ADN khả nghi về dạng sự sống mới trong hang dưới băng Nam Cực - Ảnh 1.

Hangbăng Nam Cực (nguồn ảnh: Ancient Code).

Các chuyên gia cho biết: bên trong hang có hệ sinh thái gồm cây cối và động vật sinh sôi do núi lửa gần đó làm không khí nóng lên. Hơn nữa, phân tích mẫu đất cho thấy dấu tích ADN của tảo, rêu và động vật nhỏ. Bên trong một số hang nóng đến 25 độ C.

Nhà nghiên cứu Ceridwen Fraser thuộc trường ĐH Quốc gia Australia mô tả: Có ánh sáng gần cửa hang và ánh sáng rọi vào sâu hơn một vài hang bào mỏng băng đi.

Đa số mẫu ADN được phát hiện thấy trong hang gần và dưới núi Erebus giống với ADN của cây cối và động vật, trong đó gồm rêu, tảo và động vật không xương sống giống như ở nơi khác thuộc Nam Cực.

Người ta cho rằng hệ thống hang được tạo thành khi dòng nước chảy qua lối mòn. Ông Ceridwen Fraser cho biết thêm rằng: "Kết quả nghiên cứu cho một cái nhìn sáng sủa về sự sống dưới băng Nam Cực, thâm chí là loài động thực vật mới tinh".

Tuy nhiên, giáo sư Laurie Connell là người đồng nghiên cứu thuộc trường ĐH Maine (Mỹ), cho rằng: những dấu vết ADN này không đưa đến kết luận rõ ràng có động thực vật đang sống trong hang.

Họ sẽ tiến sâu vào hang hơn và tìm kiếm sự sống, Nếu có sự sống mới tồn tại thì nó sẽ mở ra một thế giới mới hấp dẫn.

Cuộc nghiên cứu trước đã phát hiện nhiều loại vi khuẩn và cụm nấm mốc sống trong hang núi lử Nam Cực.

Các nhà nghiên cứu cũng chưa biết rõ có bao nhiêu hệ thống hang động tồn tại quanh núi lửa Nam Cực hay chúng liên kết với nhau thế nào như môi trường tiểu sông băng khó xác định và tiếp cận khám phá