Phát hiện loài khủng long mặt chó bull, tựa như phiên bản "nâng cấp" của khủng long bạo chúa

THẠCH ANH |

Một loài khủng long ăn thịt mới vừa được thêm vào "đội hình" các "sát thủ" nguy hiểm nhất thời tiền sử.

"Đội hình" các "sát thủ" ghét ăn chay nhất thời tiền sử vừa vui mừng chào đón một thành viên mới. Tại thành hệ Bahariya , địa điểm hóa thạch nổi tiếng giữa lòng sa mạc Sahara, Ai Cập, nhóm các nhà cổ sinh vật học đã tìm ra một bộ xương sống khổng lồ thuộc về loài khủng long mới nằm trong họ abelisaurid.

Họ này còn được gọi là khủng long abel, gồm các sát thủ ăn thịt đứng bằng 2 chân sống ở Kỷ Phấn Trắng (145 đến 66 triệu năm trước đây) - cùng thời với khủng long bạo chúa T-rex.

Y chang các "anh em" abel khác, loài mới này có một khuôn mặt ngắn, được giới khoa học miêu tả là giống của chó bull. Mặc cho vẻ ngoài khá hầm hố và đáng sợ, nó lại không phải con khủng long hung dữ, nguy hiểm nhất trong khu vực này.

"Chúng tôi chắc chắn đến 99% rằng, không giống như một số họ hàng của nó từ những thời gian và địa điểm khác, loài abelisaurid đặc biệt này không nằm ở đầu chuỗi thức ăn của nó" - Matthew Lamanna, nhà cổ sinh vật học tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Carnegie ở Pittsburgh và một trong những nhà nghiên cứu đã phát hiện ra loài khủng long này, nói với trang Live Science qua email.

Phát hiện loài khủng long mặt chó bull, tựa như phiên bản nâng cấp của khủng long bạo chúa - Ảnh 1.

Loài khủng long abel có ngoại hình khá giống T-rex nhưng đôi tay còn "dị" hơn

Mặc dù chỉ tìm thấy một chiếc xương, các nhà khoa học vẫn phát hiện nó thuộc về họ khủng long abel nhờ các đặc điểm trên đốt sống. Dù sao đi nữa, chú khủng long abel này là con đầu tiên trong loài của nó được tìm ra ở thành hệ Bahariya.

Sau khi thực hiện phân tích dựa trên máy tính về hình thái của xương, nhóm nghiên cứu kết luận rằng nó thuộc về một loài chưa từng được biết đến trước đây, vẫn chưa có tên khoa học. Họ đã công bố phát hiện của mình vào ngày 8 tháng 6 trên tạp chí Royal Society Open Science.

Về ngoại hình, khủng long abel tương đồng với một con bạo chúa "hạng nặng", nhưng có thêm đôi tay còn ngắn và to hơn. Chúng đã "gieo rắc" kinh hoàng khắp Nam bán cầu từ kỷ Jura 170 triệu năm trước cho đến khi tiểu hành tinh Chicxulub tiễn tất cả về gặp đấng tạo hóa.

Loài abel nổi tiếng nhất có lẽ là Carnotaurus sừng, một "sát thủ" Nam Mỹ dài tới 25 feet (7,6 mét), theo Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London. Tên của nó được lấy từ tiếng Latinh gồm 2 từ "thịt" và "bò tót". Phiên bản tái hiện cũng từng góp mặt trong các bộ phim Công viên kỷ Jura.

Các nhà nghiên cứu suy đoán rằng loài abel mới được phát hiện nhỏ hơn Carnotaurus, có thể chỉ dài từ 5 đến 6 mét. So với những kẻ săn mồi đã cùng sinh sống trên địa bàn của nó cách đây 98 triệu năm, con khủng long này chỉ là đồ "nhóc con" mà thôi.

Phát hiện loài khủng long mặt chó bull, tựa như phiên bản nâng cấp của khủng long bạo chúa - Ảnh 2.

Spinosaurus hay thằn lằn gai là một loài có ngoại hình vô cùng ấn tượng, với bộ hàm khá giống của một con cá sấu

Thành hệ Bahariya có sự tập trung đông đúc đến kỳ lạ các sát thủ khét tiếng thời tiền sử. Đầm lầy ngập mặn rộng lớn từng là nơi sinh sống của nhiều loài cá, rùa, rắn và khủng long. Con abel mới được tìm thấy có thể đã "bắt tay" gieo rắc kinh hoàng cùng một loài gần giống T-rex tên Carcharodontosaurus.

Khu vực này cũng từng là "địa bàn" của loài thằn lằn gai và thằn lằn Bahariya, đều là các loài khủng long ăn thịt nổi tiếng.

Lamanna cho biết việc tìm thấy nhiều động vật ăn thịt lớn cùng chung sống trong một hệ sinh thái là rất hiếm. Ông nói thêm: "Làm thế nào môi trường 98 triệu năm tuổi này có thể chứa tới không chỉ 1 mà 4 loài khủng long săn mồi khổng lồ vẫn còn là một bí ẩn".

Nguồn: Live Science