Phát hiện hố đen cách Trái Đất 30 nghìn năm ánh sáng

SONG HY |

NASA vừa phát hiện hố đen mới cách Trái Đất 30 nghìn năm ánh sáng vào thời điểm hố đen này đang bùng phát tia X trong không gian.

Tháng 11/2019, máy quang phổ chụp tia Regolith trên tàu vũ trụ Osiris-Rex của NASA phát hiện dấu vết của hố đen mới trong chòm sao Columba. Đây là một khám phá ngoài dự đoán bởi khi đó Osiris-Rex đang làm nhiệm vụ quan sát xung quanh tiểu hành tinh Bennu.

"Các kiểm tra ban đầu của chúng tôi cho thấy chưa từng có vật thể nào xuất hiện ở vị trí đó trong không gian", Branden Allen, nhà khoa học tại Đại học Harvard cũng là người đầu tiên phát hiện ra điểm bất thường trong dữ liệu REXIS gửi về cho biết.

Trong khi đó, Madeline Lambert, cử nhân Học viện Công nghệ Massachusetts là người góp công lớn vào việc tìm thấy hố đen cho biết phát hiện mới là điều hết sức tự hào đối với nhóm nghiên cứu.

"Điều đó cho thấy các thiết bị của chúng tôi hoạt động như mong đợi và đáp ứng được yêu cầu đối với thiết bị khoa học của NASA", Madeline nói thêm.

Các tia X được tạo ra khi hố đen hút vật chất từ các ngôi sao trong quỹ đạo xung quanh nó. Khi số vật chất này được kéo vào một đĩa quay xung quanh hố đen, nó sẽ phát ra một lượng năng lượng rất lớn.

Video: Máy quang phổ của NASA phát hiện ra hố đen mới