Phát hiện "chìa khóa" mới giúp con người giải mã bí ẩn sự sống ngoài hành tinh: Đó là gì?

Hoàng Tiến Đạt |

Những phát hiện này có thể dẫn chúng ta đến các nhiệm vụ mới về việc xác định sự sống ngoài Trái Đất.

Khi nghiên cứu về "băng cháy" các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các bong bóng siêu nhỏ trong vật liệu kỳ lạ này có chứa sự sống.

Băng cháy, còn được gọi là metan hydrat, được tạo ra khi khí metan bị giữ lại trong cấu trúc phân tử của băng. Các khí và đá đông lạnh này chứa các bong bóng siêu nhỏ của dầu và nước. Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học nghiên cứu "băng cháy" ở Biển Nhật Bản có chứa những sinh vật siêu nhỏ, sống trong những bong bóng nhỏ bé này.

Phát hiện chìa khóa mới giúp con người giải mã bí ẩn sự sống ngoài hành tinh: Đó là gì? - Ảnh 1.

Khí mêtan cháy sau khi thoát ra từ "băng cháy" bị nung nóng.Hình nhỏ: cấu trúc dạng mắt lưới (Đại học Göttingen, GZG. Abt. Kristallographie). Nguồn: Wikipedia

Những phát hiện này được rút ra từ một nghiên cứu của giáo sư Ryo Matsumoto của Đại học Meiji ở Nhật Bản, nhằm mục đích tìm hiểu xem liệu băng cháy có thể được sử dụng làm nguồn năng lượng xanh hay không.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra điều này một cách vô cùng độc đáo. Trong khi nấu chảy hydrat để nghiên cứu khí metan có trong nó, Glen T. Snyder, một nhà nghiên cứu tại Đại học Meiji và là tác giả chính của nghiên cứu mới, nhận thấy một loại bột có các vật thể siêu nhỏ trong đó chứa các quả cầu nhỏ với vùng trung tâm tối. Phát hiện này kỳ lạ đến mức Snyder tập hợp một nhóm lại để thăm dò thêm.

"Kết hợp với các bằng chứng khác thu được bởi các đồng nghiệp của tôi, kết quả của tôi cho thấy ngay cả dưới nhiệt độ gần như đóng băng, ở áp suất cực cao, chỉ có dầu và nước muối nặng cho nguồn thức ăn, sự sống vẫn phát triển và để lại dấu ấn "Bong bóng trong "băng cháy"", Stephen Bowden thuộc Trường Khoa học Địa chất của Đại học Aberdeen ở Scotland, đồng tác giả của nghiên cứu này, cho biết.

Để đi đến kết luận này, Bowden đã sử dụng các kỹ thuật phân tích được phát triển tại Đại học Aberdeen được thiết kế đặc biệt cho các mẫu vật thể nhỏ. Sử dụng những kỹ thuật này, Bowden đã có thể chỉ ra rằng dầu trong vật liệu độc đáo này đang suy giảm trongmôi trường bong bóng của lớp băng cháy.

Vậy làm thế nào để công việc này có liên quan đến việc tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh?

"Khí mê-tan trong 'metan hydrat' được biết đến như là vi khuẩn làm suy giảm chất hữu cơ dưới đáy biển.

Phát hiện chìa khóa mới giúp con người giải mã bí ẩn sự sống ngoài hành tinh: Đó là gì? - Ảnh 2.

Kiếm tìm sự sống ngoài hành tinh là hành trình giới khoa học khát khao giải mã. Nguồn: Internet

Nhưng điều mà chúng ta không bao giờ ngờ tới là vi khuẩn tiếp tục phát triển và tạo ra các vật thể "siêu mạnh" này, tất cả đều bị cô lập trong các lớp tối đen lạnh lẽo của nước mặn và dầu, "Snyder nói trong tuyên bố. "Nó chắc chắn mang lại một vòng xoáy tích cực cho những nơi tối tăm lạnh lẽo và mở ra một manh mối về sự tồn tại của sự sống trên các hành tinh khác."

"Nó chắc chắn thay đổi cách tôi nghĩ về mọi thứ," Bowden nói thêm, khi anh nghĩ về phát hiện này có thể có ý nghĩa gì đối với việc tìm kiếm sự sống trên các hành tinh lạnh giá. "Tất cả những hành tinh lạnh lẽo ở rìa của mọi hệ hành tinh đều có thể chứa các vi sinh vật nhỏ bé với các vi khuẩn xây dựng 'ngôi sao' của riêng chúng và tạo ra bầu khí quyển và hệ sinh thái nhỏ bé của chúng, giống như cách mà các vi sinh vật tạo nên Trái Đất."

Những phát hiện này đã được trình bày chi tiết trong một bài báo được xuất bản vào ngày 5 tháng 2 trên tạp chí Scientific Reports.

Nguồn: Space.com