Phát hiện bộ não hóa thạch 310 triệu năm tuổi được bảo quản hoàn hảo

Lê Phương |

Lần đầu tiên trên thế giới, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một bộ não cua móng ngựa hóa thạch 310 triệu năm tuổi tại Mazon Creek, Illinois.

Phát hiện bộ não hóa thạch 310 triệu năm tuổi được bảo quản hoàn hảo - Ảnh 1.

Khám phá mang lại cho các nhà nghiên cứu cái nhìn sâu sắc chưa từng có về quá trình tiến hóa của những sinh vật kỳ lạ này. Ảnh: Russell D.C. Bicknell

Trong một khám phá mới đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một bộ não hóa thạch chưa từng thấy ở loài cua móng ngựa có niên đại 310 triệu năm tuổi. Khám phá này được đánh giá là "triệu năm có một" và được cho là sẽ tiết lộ nhiều điều bất ngờ về quá trình tiến hóa của những sinh vật kỳ lạ này.

Bộ não hóa thạch được phát hiện tại Mazon Creek ở Illinois, nơi các điều kiện được cho là hoàn hảo để bảo tồn những mô mềm mỏng manh của loài động vật cổ đại.

Mặc dù cua móng ngựa khá phổ biến, các nhà nghiên cứu trước đây không biết gì về bộ não của chúng, Live Science đưa tin. "Đây là bằng chứng đầu tiên và duy nhất về bộ não trong hóa thạch cua móng ngựa", tác giả chính Russell Bicknell, nhà cổ sinh vật học tại Đại học New England ở Maine, nói với Live Science.

Ông nói thêm, cơ hội tìm thấy một bộ não hóa thạch là "một trên một triệu", thậm chí còn hiếm hơn.

Có bốn loại cua móng ngựa còn sống đến ngày nay, tất cả đều có bộ xương cứng giống nhau, 10 chân và đầu hình chữ U. Thật kỳ lạ, mặc dù có tên là cua móng ngựa, những sinh vật này thực sự là loài nhện chứ không phải cua. Chúng gần với bọ cạp và nhện hơn, theo Liên đoàn Động vật Hoang dã Quốc gia.

Phát hiện bộ não hóa thạch 310 triệu năm tuổi được bảo quản hoàn hảo - Ảnh 2.

Trước đây, các nhà nghiên cứu gần như không biết gì về não của cua móng ngựa. Ảnh: Russell D.C. Bicknell

Bicknell giải thích rằng não mô mềm rất dễ bị phân hủy nhanh chóng. Ông nói thêm: "Để chúng được bảo tồn, cần phải có những điều kiện địa chất rất đặc biệt, hoặc ngâm trong hổ phách."

Trong trường hợp hiếm hoi này, địa chất của khu vực đã giúp mô mềm ở trong tình trạng hoàn hảo và giúp bảo quản bộ não, hay còn gọi là 'bản sao' của não.

Bicknell giải thích: "Chúng ta có một khuôn của bộ não, chứ không phải chính bộ não."

Khi bộ não bị mục nát theo năm tháng, nó được thay thế bằng một loại khoáng chất đất sét kaolinit đóng cục, tạo ra một khối đúc giống như khuôn của bộ não.

Các nhà nghiên cứu hiện đang hy vọng tìm thấy nhiều bộ não cổ đại hơn ở Mazon Creek, nơi dường như cung cấp các điều kiện hoàn hảo để hóa thạch mô mềm.

"Mazon Creek là nơi vô cùng đặc biệt," Bicknell nói. "Hy vọng rằng chúng tôi có đủ may mắn để tìm thấy nhiều hóa thạch não hơn."

Phân tích bộ não cua móng ngựa cổ đại đã gây sốc cho các nhà nghiên cứu. Bicknell cho biết: "Mặc dù trải qua 300 triệu năm tiến hóa, hóa thạch não cua móng ngựa vẫn khá giống với thời hiện đại."