Phát hiện 28 loại virus cổ đại 'siêu lạ' dưới sông băng 14.400 năm tuổi tại Trung Quốc

Anh Việt |

Một nhóm nhà khoa học đã phát hiện ra hàng chục loại virus cổ đại ‘ẩn giấu’ bên trong hai mẫu băng được lấy từ cao nguyên Tây Tạng ở Trung Quốc. Đáng chú ý, hầu hết số virus này chưa từng được loài người ghi nhận trước đây.

Theo USA Today, phát hiện này vừa được công bố vào ngày 21/7 vừa qua trên tạp chí Microbiome. Các lõi băng có chứa virus được các nhà khoa học thu thập vào năm 2015. Theo ước tính, những lõi băng này được hình thành từ ít nhất 14.400 năm trước.

Zhi Ping Zhong, tác giả chính và nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Khí hậu và Địa cực thuộc Đại học bang Ohio, cho biết sông băng này được hình thành dần dần từ năm này qua năm khác, tích tụ bất cứ thứ gì trong khí quyển xung quanh, như khí, bụi hay virus, mỗi khi một lớp băng đông cứng. Nhờ đó, nhóm nghiên cứu có thể dụng thông tin thu được từ trong băng để tìm hiểu môi trường trong quá khứ, cũng như hiểu rõ cách thức virus tiến hóa như thế nào qua nhiều thế kỷ.

Phát hiện 28 loại virus cổ đại siêu lạ dưới sông băng 14.400 năm tuổi tại Trung Quốc - Ảnh 1.

Các nhà khoa học phân tích lõi băng Tây Tạng.

Đáng chú ý, khi phân tích mẫu vật, họ tìm thấy mã di truyền của 33 loại virus, với 4 loại đã được cộng đồng khoa học nhận dạng. Tuy nhiên, vẫn có ít nhất 28 loại là virus mới, với khoảng một nửa trong số đó dường như vẫn sống sót ở thời điểm đông cứng. Nhóm nghiên cứu cũng cho biết họ không tin rằng virus có nguồn gốc từ động vật hay con người mà đến từ đất hoặc thực vật.

Matthew Sullivan, đồng tác giả của nghiên cứu và là giám đốc Trung tâm Khoa học Vi sinh vật của bang Ohio cho biết: "Đây là những loại virus có thể phát triển mạnh trong môi trường khắc nghiệt. Những virus này có dấu hiệu của các gen giúp chúng lây nhiễm các tế bào trong môi trường lạnh"

Nhóm nghiên cứu cho biết, công nghệ được sử dụng để nghiên cứu vi khuẩn và vi rút bên trong băng sẽ hỗ trợ việc tìm kiếm các chuỗi gen tương tự trong các môi trường băng giá khắc nghiệt khác, chẳng hạn như sao Hỏa, Mặt Trăng, hoặc sa mạc Atacama trên Trái Đất".

Tác giả chính của nghiên cứu Lonnie Thompson cho biết việc phát hiện ra virus trong các sông băng sẽ giúp các nhà nghiên cứu hiểu được cách chúng ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tham khảo USA Today