Nhiều chiêu chém khách, lừa khách
Một hành khách ở TP HCM ra Hà Nội công tác, sau khi sử dụng taxi ở thủ đô đã kêu lên: việc đi lại bằng taxi ở đây là điều khiến anh khó chịu nhất. Bởi cùng 1 tuyến đường đi nhưng đi 2 hãng taxi khác nhau thì nhận được 2 mức giá chênh lệch khá lớn (chênh lệch cả trăm ngàn đồng).
“Nếu tôi thắc mắc với hãng thu nhiều tiền hơn thì họ chỉ trả lời 1 câu gọn lỏn: “Hãng này nó quy định thế, ông không đọc à?”. Tôi rất bức xúc với kiểu làm ăn này. Hà Nội là trung tâm của cả nước nhưng xem ra việc chấp hành luật pháp còn kém hơn nhiều so với TP HCM. Có lẽ chỉ khi nào có ai đó quan trọng một chút “đụng chuyện” thì mới bắt đầu khơi ra xử lý”.
Taxi "chém khách" bằng mọi cách gây bức xúc cho hành khách (Ảnh minh họa)
Nhiều hành khách còn bị lừa trắng trợn theo kiểu không giống ai. Chị Hằng, một hành khách đi taxi của hãng taxi T.Đ. cho hay: Chị đi từ phố Nguyễn Ngọc Vũ đến phố Trần Đăng Ninh hết 50 ngàn tiền phí.
Xuống xe, chị đưa 100.000 đồng cho tài xế, chị đợi tài xế trả lại nhưng đứng một lúc không thấy anh tài xế “í ới” gì. Chị hỏi tài xế tiền trả lại đâu thì tài xế cũng tỏ ra ngẩn người: “Chị mới đưa em 10 nghìn, em đang đợi chị đưa nốt 40.000 nữa đây”.
Nghe câu này, chị Hằng giật mình bởi rõ ràng chị đã đưa 100.000 đồng cho tài xế, trong ví chị không hề có tờ 10.000 đồng nào bởi chị vừa đi rút tiền ở cây ATM xong và tất cả số tiền trong ví chị đều là tờ 100.000 đồng. Tranh cãi hồi lâu, chị đành móc thêm 1 tờ 100.000 nữa ra để trả nốt 40.000 còn lại mà trong lòng ấm ức không yên.
Trên thực tế, những sai phạm trên (trộm cắp đồ của khách, trộm cước, …) như trên diễn ra rất phổ biến và có nguyên nhân từ thực trạng các công ty cứ đứng ra xin lập hãng taxi rồi bán lại tên tuổi, thương hiệu cho tư nhân, hàng tháng chỉ ngồi không thu tiền và không hề quản lý.
Quản lý lỏng lẻo, làm ăn manh mún, chụp giật
Theo số liệu của Sở GTVT Hà Nội, hiện Hà Nội có 114 hãng taxi với khoảng 16.000 đầu xe, trong đó có 43% đăng ký hoạt động với số đầu xe dưới 50 chiếc, chưa kể hàng nghìn xe taxi dù nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ quan chức năng.
Trong khi đó, số đầu xe của TP HCM là khoảng 15.000, nhưng cũng chỉ có 36 hãng taxi (so với con số 114 của Hà Nội thì số hãng taxi của TP HCM chỉ bằng 1/3).
Taxi ở Thủ đô đã phát triển quá ồ ạt, không theo một quy hoạch nào. Nhiều hãng taxi đã làm mất lòng tin của khách hàng (Ảnh minh họa)
Hãng taxi Phú Gia thuộc Cty TNHH dịch vụ vận tải Phú Gia (hãng vừa bị đình chỉ hoạt động vì có tài xế "chém" đại biểu của Interpol) đăng ký hoạt động với 14 đầu xe, nhưng trong quá trình kiểm tra, thanh tra đã phát hiện hãng này thực chất chỉ có 4 xe, còn 10 xe phải trả tiền hằng tháng để sử dụng thương hiệu taxi Phú Gia.
Theo đó, mỗi xe bên ngoài muốn “dán nhãn” Phú Gia phải trả 800.000 đồng/tháng. Nói cách khác, Cty Phú Gia đã cho thuê “quyền sử dụng” giấy phép hoạt động kinh doanh vận tải taxi của mình. Ngay lập tức, hãng này cũng đã bị Thanh tra Bộ GTVT đình chỉ hoạt động.
Chưa hết, có những doanh nghiệp đăng ký kinh doanh vận tải taxi nhưng chỉ có 5 đầu xe! Và thay vì hoạt động một cách chuyên nghiệp, chân chính, họ đã làm mọi cách để ngồi một chỗ thu lợi, để các taxi “dù” núp bóng thương hiệu của mình tha hồ hoành hành, mặc kệ chất lượng phục vụ và những bức xúc của khách hàng.
Theo N.Anh
Vietnamnet