Ngày 13/8, Bộ Công an vừa khởi tố, bắt 10 bị can trong vụ buôn lậu hơn 1.000 tấn xăng A92 tại vùng biển miền Trung, trong đó có Chen Xing Chun và Long Guang Kun (thuyền trưởng và máy trưởng, quốc tịch Trung Quốc).
8 người còn lại gồm: Hoàng Biên Cương (thuyền trưởng), Nguyễn Đình Tý (máy trưởng) tàu Minh Châu 08: Lê Văn Lâm (thuyền trưởng), Nguyễn Thế Thanh (máy trưởng) tàu Hoàng Sơn 09; Nguyễn Ngọc Thạch (thuyền trưởng), Ngô Văn Chung (máy trưởng) tàu Hoàng Sơn 02 cùng hai nhân viên Công ty Hoàng Sơn là Khiếu Văn Anh và Nguyễn Trọng Đăng.
Trước đó, tối 28/7, tại khu vực biển giáp ranh Thanh Hóa - Nam Định, Hải đội 2, Cục Điều tra chống buôn lậu Hải quan bắt quả tang tàu Giang Châu 1 (Campuchia) đang bán xăng trái phép sang tàu Minh Châu 08, Hoàng Sơn 02 và Hoàng Sơn 09.
Chen Xing Chun (thuyền trưởng của Giang Châu 1) khai, ngày 27/7 Công ty TNHH xăng dầu Hàng không mở tờ khai xuất, tái xuất 1.350 tấn xăng A92 cho Công ty TNHH vận tải Hồng Phát -Trung Quốc. Sau khi nhận hàng tại cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh), tàu Giang Châu 1 lập tức liên hệ với các tàu của Việt Nam để bán lại xăng ngay trên biển.
Các đối tượng trên tàu Giang Châu khai nhận đã mua xăng tại Việt Nam dưới hình thức tạm nhập - tái xuất nhưng không vận chuyển về Trung Quốc mà bán lại cho các đối tác Việt Nam. Mục đích hành động này để hưởng chênh lệch thông qua việc trốn thuế nhập khẩu, thuế môi trường.