Vụ tại nạn xảy ra làm 10 người chết.
Sở NN&PTNT Nghệ An khẳng định với báo chí: Số gỗ trên xe xảy ra tai nạn thảm khốc vào sáng sớm ngày 7/12 là gỗ lậu. Còn dư luận thì cho rằng: Cán bộ kiểm lâm hộ tống xe gỗ mới chính là... lâm tặc.
5 kiểm lâm “hộ tống” một xe gỗ
Trong bản tường trình của ông Đào Công Thắng gửi cơ quan chức năng đã tố cáo chính Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Pù Huống Trịnh Thanh Long là người chỉ đạo ông Thắng áp tải xe gỗ. Khi ông Thắng đi đến địa bàn Xiêng My thì gặp ông Phan Sỹ Tuấn - Trưởng trạm kiểm lâm Nga My.Ngày đại tang ở Châu Lý vì gỗ lậu của kiểm lâm.
Đêm 6/12 và rạng sáng ngày 7/12, ông Phan Sỹ Tuấn, ông Ngô Tuấn và ông Phúc (3 người tại trạm Nga My) đợi hai cán bộ khác là ông Đào Công Thắng và ông Nguyễn Kim Hùng từ cơ quan đến để hộ tống xe chở gỗ về thị trấn Quỳ Hợp cho “sếp” Long.
Sau đó, 3 ông Phan Sỹ Tuấn, Ngô Tuấn và Phúc đi một xe riêng; 2 ông Đào Công Thắng và Nguyễn Kim Hùng lên xe tải chở gỗ đi cùng để “dẫn đường”. Chiếc xe con do ông Phan Sỹ Tuấn đi sau để “hộ tống”. Khi đến đỉnh dốc Pù Huột, huyện Con Cuông thì chiếc xe tải mất lái và gặp nạn.
Cứu đồng đội, bỏ mặc dân thường
Sau khi tại nạn xảy ra, biết có đồng đội của mình trên xe, lập tức ông Phan Sỹ Tuấn và đồng nghiệp kéo ông Đào Công Thắng và ông Nguyễn Kim Hùng mắc kẹt trong cabin ra, đưa về trạm kiểm lâm Nga My để sơ cứu; bỏ mặc những phu gỗ chết chẹt dưới đống gỗ lớn. Các kiểm lâm viên đã "biến mất" ngay trong đêm.
Do hai kiểm lâm Thắng và Kim Hùng bị thương quá nặng nên ông Phan Sỹ Tuấn đã đưa hai người này ngược về thị trấn Quỳ Hợp. Trên đường đi về thị trấn Quỳ Hợp, một lần nữa xe của ông Phan Sỹ Tuấn phải đi qua địa điểm xảy ra tai nạn nhưng lại thêm một lần nữa ông này làm ngơ với bao mạng người đang bị nạn mắc kẹt trong đống gỗ lớn.
Những cột gỗ trên chiếc xe bị nạn...
Kiểm lâm Nguyễn Kim Hùng bị thương nhẹ hơn nên sau đó đã về cơ quan và ngủ lại, làm như không biết chuyện gì đang xảy ra. Kiểm lâm Đào Công Thắng được ông Phan Sỹ Tuấn đưa xuống Bệnh viện huyện Nghĩa Đàn cấp cứu. Tuy nhiên do quá nóng ruột, tâm lý hoang mang, lo sợ nên Đào Công Thắng tự bắt xe về quê tại Nam Đàn để điều trị.
Nỗi đau người ở lại.
Ông Nguyễn Thọ Cảnh, Giám đốc Sở NN&PTNT Nghệ An cho biết: Bản tường trình của Đào Công Thắng nói rõ: số gỗ đó là của anh Long, Phó Giám đốc kiêm Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Pù Huống. Rõ ràng việc cán bộ kiểm lâm áp tải lâm sản trái phép là hoàn toàn sai và phải xử lý nghiêm minh. Chờ kết quả điều tra của công an, sau đó tuỳ mức độ ai sai, sai như thế nào sẽ xử lý.
Như vậy, liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc, cơ quan cảnh sát điều tra CA tỉnh Nghệ An đã bắt 4 cán bộ kiểm lâm gồm: Đào Công Thắng (trạm trưởng trạm trung tâm), Nguyễn Kim Hùng (kiểm lâm viên), Phan Sỹ Tuấn (trạm trưởng trạm Nga My) và Trịnh Thanh Long (PGĐ, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Pù Huống).
Một câu hỏi nữa là vụ việc có còn giấu điều bất ngờ nào nữa không? Kiểm lâm vì tư lợimà thoái hóa biến chất, bất chấp pháp luật; đến khi gặp nạn lại chỉ lo trốn tránh, bỏ mặc dân thường; đó là kiểm lâm hay lâm tặc?
Theo Dân Trí