1001 tuyệt chiêu để tránh và đối phó "yêu râu xanh"

Thế Long - Trang Anh |

(Soha.vn) - Liên tục những vụ án, có những vụ án nghiêm trọng xuất phát từ những tên “yêu râu xanh" gây ra. Cùng nghe Thượng tá Nguyễn Viết Chức, Tiến sĩ Dr-Ihab Maher chia sẻ về quy luật tâm lý và cách xử lý tình huống dành cho phụ nữ để đối phó "yêu râu xanh".

Nếu không tỉnh táo, vô tình bạn đã tạo điều kiện để lũ
Nếu không tỉnh táo, vô tình bạn đã tạo điều kiện để lũ "yêu râu xanh" hoành hành

Cuộc trò chuyện của chúng tôi với Thượng tá Nguyễn Viết Chức, nguyên phó trưởng phòng CSHS CAHN, hiện đang giữ chức vụ phó trưởng CAQ Long Biên, đã hiểu rõ hơn phần nào về quy luật và tâm lý tội phạm của những tên “yêu râu xanh.

Theo Thượng tá Nguyễn Viết Chức, thời gian thuận lợi nhất để những tên “yêu râu xanh” giở trò là vào ban đêm.

Nếu đi đâu vào ban đêm thì tuyệt đối các em gái không được ra ngoài một mình, nhất thiết phải có người lớn đi kèm. Tâm lý phạm tội của những tên “yêu râu xanh” thường thì cũng có sự lựa chọn nhất định. 

Nếu đi với người lớn, hoặc cùng với 2-3 người nữa, thì dù sự ham muốn để giở trò của những tên này lên đến“tột đỉnh” cũng phải chùn lại. Chúng ta tuyệt đối không được tạo điều kiện thuận lợi cho chúng để ý.

Ngoài ra cũng cần lưu tâm đến những em gái, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, cô đơn. Những tên “yêu râu xanh” sẵn sàng dụ dỗ bằng đồng tiền, nếu phụ nữ thiếu thốn tình cảm thì  sẽ khiến chúng  nhanh chóng “cướp” được cơ hội.Theo thượng tá Chức cho biết: Thường thì các em nữ sinh mới đến tuổi trưởng thành mới để ý quan tâm đến từ hay gọi ”yêu râu xanh”, nhưng phải hiểu rằng, tâm lý tội phạm của bọn "yêu râu xanh" là không ngoại trừ tuổi tác. Bản chất những con người có ham muốn tình dục cao, chúng tranh thủ thời cơ triệt để, bất cứ khi nào và nơi nào thuận lợi để thực hiện hành vi.

Những nơi mà "yêu râu xanh" gây nên, có thể là những nơi vắng người qua lại, những nơi công cộng nhưng lại ít khi được kiểm soát, ví dụ như nhà ga, bãi bến, hoặc thậm chí có thể là nơi vệ sinh công cộng, đối tượng mà chúng thường nhắm đến nhiều hơn là những em học sinh đang ở độ tuổi dậy thì, hay đi một mình…, vì ở tuổi các em thường hấp dẫn tư tưởng chúng, mỗi khi “quan tâm” đến một “con mồi” nào đó, những tên “yêu râu xanh” này có thể nghiên cứu quy luật đi lại, xem có ai giám sát quan tâm đến con em mình hay không, giờ giấc đi lại của các em thế nào...

Tuy nhiên, Thượng tá Nguyễn Viết Chức cũng đánh giá, mức độ và cơ hội để các “yêu râu xanh” có được, còn phụ thuộc vào nhiều điều kiện khách quan để đánh giá mức độ nguy hiểm phạm tội của loại tội phạm này.

Thượng tá Nguyễn Viết Chức
Thượng tá Nguyễn Viết Chức

Trước đó, trên mạng xã hội, giới trẻ trẻ chia sẻ với nhau 5 lời khuyên của Tiến sĩ Dr-Ihab Maher - Chủ tịch trung tâm đào tạo E.Y.A về cách xử lý tình huống nguy hiểm dành cho phụ nữ khi đi một mình để tránh và đối phó "yêu râu xanh".

1. Khi đi vào thang máy, nếu cần đến tầng 13 bạn hãy bấm tất cả các nút từ 1 đến 12. Sẽ không gã nào dám tấn công bạn nếu thang máy cứ lần lượt dừng và mở cửa ở từng tầng.

2. Phụ nữ phải làm gì nếu bị người lạ tấn công khi đang ở trong nhà chỉ có 1 mình? Lời khuyên là hãy chạy vào bếp, chỉ có mình bạn biết nơi để ớt, tiêu, dao và đĩa. Tất cả những thứ đó đều có thể dùng làm vũ khí tự vệ. Hãy vứt đồ đạc chén dĩa về phía kẻ tấn công, đập vỡ và hét lên. Tiếng ồn là điều lũ "yêu râu xanh" sợ. Chúng hoàn toàn không muốn bị lộ.

3. Trước khi vào taxi vào ban đêm, bạn nên ghi lại số xe và biển số xe. Sau đó bạn rút điện thoại ra gọi cho gia đình, bạn bè kể về việc đang đi taxi số hiệu bao nhiêu chuẩn bị về nhà, dù không có ai bắt máy bạn cũng cứ giả bộ nói chuyện. Tài xế sẽ không dám làm gì nếu có người biết rõ những thông tin có thể lần ra hắn.

4. Phụ nữ phải làm gì nếu tài xế rẽ vào con đường hoặc khu vực vắng vẻ và nguy hiểm? Lời khuyên là hãy dùng dây túi xách hoặc áo khoác quấn quanh cổ tài xế và kéo hắn về phía sau. Chỉ vài giây thì tài xế sẽ ngộp thở. Nếu không có ví hoặc dây thì chỉ cần bạn kéo cổ áo của hắn, những cái nút sẽ làm việc còn lại.

5. Nếu bạn bị theo đuôi vào ban đêm thì hãy vào một cửa hàng hoặc một căn nhà và giải thích tình trạng của bạn. Một chốt ATM hoặc ngân hàng cũng thường có bảo vệ và camera theo dõi.

Nếu bạn muốn chia sẻ tình huống mình gặp phải để mọi người cảnh giác xin mời mail về địa chỉ phapluat@soha.vn

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại