Tỷ phú Elon Musk đang gặp phải sự chỉ trích từ hàng loạt tổ chức lớn trên thế giới khi cho rằng các vệ tinh Starlink đang chiếm quá nhiều khoảng không ngoài không gian xung quanh Trái Đất. Ông Musk nhanh chóng phản bác lại lời chỉ trích này khi cho rằng không gian quỹ đạo quanh Trái Đất đủ chỗ cho "hàng chục tỷ" thiết bị bay.
"Không gian là nơi rộng lớn mênh mông và các vệ tinh lại vô cùng nhỏ bé." Ông Musk cho biết. "Đây không phải tình huống mà chúng tôi có thể chặn đường của người khác. Chúng tôi không chặn bất kỳ ai làm bất kỳ điều gì và cũng không muốn làm như vậy."
Bình luận này của ông được đưa ra trong cuộc phỏng vấn với Financial Times, nhằm đáp lại tuyên bố từ ông Josef Aschbacher, người đứng đầu Cơ quan Vũ trụ Châu Âu ESA, cho rằng ông Musk "đang thiết lập nên quy tắc" cho nền kinh tế ngoài không gian. Ông Aschbacher cảnh báo rằng việc ông Musk vội vàng phóng hàng ngàn vệ tinh liên lạc lên quỹ đạo Trái Đất đang chiếm hết không gian ngoài quỹ đạo và tần số liên lạc của những người khác.
Cho đến nay hãng SpaceX của ông Elon Musk đã phóng lên quỹ đạo gần 2.000 vệ tinh cho dịch vụ internet không gian Starlink của mình và chuẩn bị phóng thêm hàng chục nghìn vệ tinh khác nữa.
Phản bác lại tuyên bố trên, ông Musk so sánh số lượng vệ tinh ngoài quỹ đạo với hàng tỷ xe ô tô và xe tải đang chạy trên bề mặt Trái Đất. Mỗi "lớp vỏ" trên quỹ đạo quanh Trái Đất đều có diện tích lớn hơn nhiều so với bề mặt hành tinh – với mỗi 10m lại có một lớp vỏ mới ngoài quỹ đạo.
Chính vì vậy, ông Musk cho biết: "Có nghĩa rằng nơi này có chỗ cho hàng chục tỷ vệ tinh. Một vài nghìn vệ tinh chẳng là gì cả. Nó giống như chỉ có vài nghìn ô tô trên Trái Đất – chẳng là gì cả."
Một số chuyên gia nghi ngờ tuyên bố của ông Musk khi so sánh mật độ của vệ tinh với mật độ của xe cơ giới trên Trái Đất.
Ông Jonathan McDowell, nhà thiên văn học tại Trung tâm Thiên văn Harvard-Smithsonian cho rằng, các phương tiện bay ngoài không gian di chuyển với tốc độ hơn 27.000 km/h – lớn hơn rất nhiều so với một chiếc ô tô – điều này cũng khiến vệ tinh có ít thời gian hơn để điều chỉnh vị trí nhằm tránh xảy ra va chạm. Ông tính toán rằng, với tốc độ đó, để các vệ tinh có thể kịp tránh né va chạm, mỗi tầng quỹ đạo chỉ có chỗ cho khoảng 1.000 vệ tinh mà thôi.
Ngoài ra việc xác định khả năng xảy ra va chạm giữa các vệ tinh cũng khó hơn nhiều so với các xe cơ giới do nhiều yếu tố tác động như quỹ đạo chuyển động của nhiều vệ tinh, các thay đổi trong chuyển động của Mặt Trời. Do vậy, gần như chỉ khi các vệ tinh đã đến gần nhau, khả năng xảy ra va chạm mới có thể được xác định.
"Đối với nhiều khách hàng dùng không gian vũ trụ, việc lập kế hoạch di chuyển tránh va chạm phải mất ít nhất vài giờ, nếu không muốn nói vài ngày, vì vậy, điều này cũng có nghĩa là hiện không gian quỹ đạo đã quá đông đúc."
Đầu tháng này, Trung Quốc cũng đã phàn nàn về việc hai vệ tinh Starlink đã suýt va chạm với module Trạm Vũ trụ của họ, buộc nước này phải thực hiện các biện pháp "kiểm soát phòng ngừa va chạm" trong tháng 10 và tháng 7 vừa qua để "đảm bảo cho an toàn và tính mạng của các phi hành gia trên quỹ đạo."
Nhưng vẫn có một số người đứng về phía ông Musk. Laura Forczyk, nhà phân tích không gian tại tập đoàn tư vấn không gian Astralytical, dù cho rằng việc ông Musk so sánh các vệ tinh với xe cơ giới trên Trái Đất là "sai lệch" nhưng cũng bổ sung rằng: "Về cơ bản, ông ấy đã nói đúng rằng vấn đề là về việc quản lý giao thông."
Bà cho rằng, cuộc chạy đua xây dựng các mạng lưới liên lạc với hàng ngàn vệ tinh cho thấy nhu cầu cấp thiết phải có sự phối hợp nhiều hơn giữa các quốc gia để quyết định "cách không gian quỹ đạo được phân phối và quản lý giao thông ngoài không gian."
Tham khảo Arstechnica