Paris Motor Show: Sân khấu lịch sử của VinFast và nguyên nhân đằng sau sự lựa chọn của thương hiệu non trẻ

Quang Phong |

Địa điểm được VinFast chọn để đánh dấu cột mốc lớn đầu tiên trong lịch sử của mình lẫn ngành công nghiệp chế tạo ô tô Việt Nam là Paris Motor Show 2018 chứ không phải sự kiện nội địa diễn ra chậm hơn nửa tháng là VMS. Tại sao lại như vậy?

Đầu tiên hãy nói qua một chút về sân khấu của VinFast – Paris Motor Show. Đây chính là triển lãm có bề dày lâu đời nhất thế giới khi được tổ chức lần đầu tiên từ năm 1898 bởi Bá tước Albert de Dion – một trong những nhà tiên phong trong ngành công nghiệp ô tô tại Pháp.

Ngay ở lần tổ chức đầu tiên, Paris Motor Show đã có 140.000 lượt khách tham quan và con số này tới năm 2016 đã tăng lên hơn 1,25 triệu người, biến Paris Motor Show thành triển lãm có quy mô lớn nhất thế giới, vượt qua Tokyo tại Nhật, Geneva tại Thụy Sĩ và Frankfurt tại Đức.

Paris Motor Show: Sân khấu lịch sử của VinFast và nguyên nhân đằng sau sự lựa chọn của thương hiệu non trẻ - Ảnh 1.

Paris Motor Show 2016 đánh dấu cột mốc triển lãm lâu đời này vươn lên đứng số 1 toàn cầu về lượt khách tham quan. Ảnh: AutoExpress.

Dù gặp đôi chút khó khăn vào thời kỳ Đại suy thoái kinh tế 1930 và Thế chiến thứ 2, Paris Motor Show vẫn luôn là nền tảng vững chắc cho ngành công nghiệp ô tô Pháp với doanh thu bền vững mang về cho các hãng xe cũng như nhà tổ chức.

Việc đổi phương thức tổ chức từ thường niên sang 2 năm một lần (từ 1976) cũng không làm Paris Motor Show vắng khách hơn mà ngược lại giúp họ tránh được sự trùng lặp với triển lãm Frankfurt vào dịp cuối năm (cũng tổ chức 2 năm một lần nhưng vào năm lẻ).

Quy mô triển lãm cũng ngày một tăng lên: từ diện tích vỏn vẹn 2.500 m2 tại vườn Tuileries vào giai đoạn đầu tiên chuyển sang tổ hợp triển lãm – bảo tàng Grand Palais tại Champs-Élysées và từ 1962 tới nay là Trung tâm Porte de Versailles rộng 100.000 m2 tại rìa Tây Nam của trung tâm Paris.

Hiện, Paris Motor Show chính là triển lãm có quy mô lớn nhất tại châu Âu vào dịp cuối năm đồng thời cũng là một trong những sự kiện quốc tế đình đám của làng xe quốc tế trong cả năm – nơi các thương hiệu hàng đầu trưng bày những dòng sản phẩm mới nhất, mạnh mẽ nhất, bắt mắt nhất và tân tiến nhất.

Đây cũng là dịp không thể tốt hơn để họ tham khảo ý kiến của các chuyên gia hàng đầu thế giới cũng như người tiêu dùng đại chúng để quyết định có "bật đèn xanh" các mẫu concept mình mang tới triển lãm hay không.

Lần đầu tiên tham dự Paris Motor Show của VinFast rơi đúng vào dịp sự kiện danh giá này kỷ niệm 120 năm sinh nhật – vốn đã được giới mộ điệu xe toàn cầu chú ý hơn bình thường.

Sự trùng hợp... không hề ngẫu nhiên này vô hình chung lại mang tới sự chú ý nhiều hơn cho thương hiệu xe của Việt Nam, qua đó mở ra cánh cửa không thể thuận lợi hơn để VinFast vươn tầm quốc tế.

Paris Motor Show: Sân khấu lịch sử của VinFast và nguyên nhân đằng sau sự lựa chọn của thương hiệu non trẻ - Ảnh 2.

VinFast đang có thời cơ không thể tốt hơn để có màn ra mắt hoàn hảo nhất, hoành tráng nhất.

Bằng việc chọn lựa một trong những sân chơi danh giá nhất trên toàn cầu thay vì triển lãm trong nước, VinFast đã cho thấy rất rõ tham vọng ngày nào đó sẽ mang ô tô Việt Nam xuất khẩu sang nước ngoài, qua đó thể hiện tầm vóc của một ông lớn toàn cầu. Cùng sự trợ giúp của những đối tác hàng đầu thế giới, tại sao chúng ta không có quyền mơ mộng?

Ngoài ra, việc tự đặt 2 dòng xe của mình lên bàn cân về thiết kế, công nghệ và hiệu năng với những đối thủ nặng ký trên toàn cầu với bề dày lịch sử hơn mình rất nhiều lần (hãng chỉ mất 400 ngày để vươn mình từ con số 0 thành cái tên mới được nhắc tới nhiều nhất trong làng xe quốc tế) thể hiện sự tự tin cho lần chào sân quốc tế vô cùng lớn của VinFast rằng chúng ta không thua kém họ.

Với thiết kế đã nhận được rất nhiều lời khen từ báo giới nước ngoài, tại sao chúng ta phải e dè?

Có thể nhiều ngưới sẽ có suy nghĩ rằng tại sao VinFast dám "chơi ngông", đi tắt đón đầu khi chưa thử sức ở đấu trường nội địa đã vội vươn mình tới sân chơi lớn hơn. Thế nhưng "tại sao không"?

Chúng ta có nền tảng tốt, có thiết kế mỹ miều, có sự hiện đại và tân tiến cần thiết – những chi tiết đã thể hiện qua hình ảnh và video concept mà VinFast công bố, do đó chúng ta có cơ sở để tự tin, cơ sở để "liều".

Thêm nữa, nếu muốn chứng minh cho người tiêu dùng Việt thấy VinFast làm được những gì, thực hiện điều đó ở một sân chơi quốc tế đẳng cấp không phải là cơ hội phù hợp hơn sao?

Bên cạnh đó, Paris Motor Show cũng là dịp để VinFast thu thập phản hồi và ý kiến của người tiêu dùng lẫn chuyên gia quốc tế về dòng sản phẩm của mình nhằm đạt được mức độ trau truốt hoàn hảo nhất.

Nhờ vậy, thương hiệu Việt Nam sẽ không phải thay đổi quá nhiều chi tiết để phù hợp với điều kiện vận hành và gu người tiêu dùng trong nước khi quay về thị trường nội địa sau này, qua đó hướng tới mốc mở bán chính thức đúng hạn vào tháng 9/2019.

Paris Motor Show: Sân khấu lịch sử của VinFast và nguyên nhân đằng sau sự lựa chọn của thương hiệu non trẻ - Ảnh 4.

VinFast sẽ có dịp tham khảo ý kiến người tiêu dùng cả trong nước lẫn quốc tế.

Liệu lần ra mắt đánh dấu "3 cái đầu tiên" (lần đầu tiên một hãng xe Việt Nam ra mắt xe mang thương hiệu Việt Nam, lần đầu tiên một hãng xe Việt Nam tham gia triển lãm quy mô toàn cầu và lần đầu tiên Việt Nam xuất hiện trên bản đồ công nghiệp ô tô thế giới) của VinFast có tạo tiếng vang đủ lớn để làm rung động từng ngóc ngách nhỏ của nền công nghiệp ô tô khổng lồ toàn cầu?

Câu trả lời sẽ có vào chiều 2/10 tới – thời điểm 2 mẫu xe VinFast chính thức trình làng tại Paris Motor Show 2018.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại