CEO Toyota Koji Sato nói về nền tảng phần mềm Arene của công ty tại triển lãm ô tô tuần này ở Tokyo.
Một giấc mơ mãi chưa thành
Toyota như viên đá nền tảng của nền kinh tế Nhật Bản. Hãng đã trực tiếp và gián tiếp tuyển dụng hàng triệu công nhân. Trong hơn nửa thế kỷ, Toyota đã đặt ra cho các hãng ô tô toàn cầu nguyên tắc sản xuất hiệu quả, giảm lãng phí và liên tục cải tiến.
Toyota cũng là hãng xe bán chạy nhất thế giới trong nhiều năm và hãng cũng có ước mơ tương tự khi thành lập một startup công nghệ nội bộ vào năm 2021 có tên Woven Planet. Đây một từ tiếng Anh ám chỉ nguồn gốc của Toyota từ nhà sản xuất máy dệt tự động vào thập niên 1920.
Woven Planet bắt đầu dùng mức lương cao để thu hút các kỹ sư phần mềm hàng đầu nước ngoài. Công ty này cũng mua lại một loạt startup, bao gồm cả đơn vị xe tự lái của công ty gọi xe Lyft của Mỹ vào tháng 4 năm 2021.
Để điều hành công ty mới, Toyota chọn chuyên gia công nghệ người Mỹ James Kuffner, người đã làm việc cho hãng ô tô này từ năm 2016. Kuffner kiếm được số tiền tương đương gần 9 triệu USD trong năm kết thúc vào tháng 3 năm 2023 - nhiều hơn tổng giám đốc Akio Toyoda khoảng 2 triệu USD.
Tham vọng của Toyota lớn đến mức họ đã cho xây dựng cả một thành phố mới vận hành bằng hydro trị giá hàng tỷ USD ở chân núi Phú Sĩ. Tại Woven City, hàng nghìn người sẽ sống và thử nghiệm ô tô tự lái, cũng như nhà thông minh được trang bị robot.
Toyota đặt tên cho hệ điều hành dành cho ô tô là Arene. Nó có nhiệm vụ tải xuống các bản nâng cấp cho xe, thu thập và chia sẻ dữ liệu giữa hàng triệu phương tiện, nhà thông minh và cơ sở hạ tầng thành phố.
Cựu CEO Akio Toyoda của Toyota. Ảnh: Getty Images
Nhưng giờ đây, Woven Planet mãi là giấc mơ chưa thành. Trong khi công ty khẳng định giữ nguyên tầm nhìn, việc phát hành đầy đủ phần mềm tự lái đã bị trì hoãn, còn thành phố mới vẫn chưa được mở cửa. Sau 3 năm chậm tiến độ, chuyên gia công nghệ người Mỹ đã rời đi.
Những bước đi sai lầm của Toyota đang đưa ra cảnh báo cho các công ty truyền thống tham vọng vào một công nghệ mới nhưng lại gặp khúc mắc trong việc kết hợp cái mới với những gì đang có.
Kết quả là thời điểm ra mắt liên tục bị hoãn lại cho đến tận năm 2027. Hiện tại, Toyota chiêu mộ những chiến thần kỳ cựu trong nhóm sản xuất ô tô của mình và đưa Woven Planet đến gần hơn với các bộ phận còn lại của công ty. Với cơ chế và cơ cấu mới, Toyota và Woven cho biết các kế hoạch của đơn vị hiện đang đi đúng hướng. Phiên bản đầu tiên của phần mềm được hứa hẹn ra mắt vào năm 2025.
Gian hàng của Toyota tại triển lãm ô tô mới nhất ở Tokyo.
Bài học về sự đổi mới
Toyota không phải là nhà sản xuất ô tô duy nhất vấp phải vấn đề về phần mềm. General Motors đã tạm dừng hoạt động sản xuất xe tự lái trong tuần này do các cơ quan quản lý lo ngại về độ an toàn.
Volkswagen (VW), nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai thế giới, đã chi hàng tỷ USD và tuyển dụng một đội ngũ kỹ sư cho dự án phần mềm của riêng mình, nhưng cuối cùng lại bị sa lầy.
VW và Toyota đã để mất vị thế vào tay những hãng mới trong việc chế tạo phần mềm. Tesla của Mỹ và BYD của Trung Quốc đã áp dụng rộng rãi phần mềm để kiểm soát các chức năng của xe. Mọi thứ từ mức pin đến tính năng lái xe tự động đều có thể được cải thiện thông qua các bản cập nhật qua mạng, như ứng dụng trên điện thoại.
Khách tham quan khám phá tính năng của phần mềm mới tại gian hàng Toyota trong triển lãm ô tô ở Tokyo.
Tại triển lãm ô tô ở Tokyo hồi đầu tuần này, Toyota đã trình diễn các tính năng của Arene, bao gồm tính năng cho phép người lái chỉ tay vào các địa điểm xung quanh khi đang lái xe và nhận thông tin về chúng. Những người làm việc về công nghệ tại Woven cho biết tính năng đó và các tính năng nâng cao khác sẽ sẵn sàng ra mắt vào năm 2026 hoặc muộn hơn.
CEO mới của Woven - Hajime Kumabe – cho biết ý định của ông không phải là từ bỏ tầm nhìn của các lãnh đạo tiền nhiệm, mà là biến chúng thành hiện thực.