"Chơi" Bạch Gia
Một ngày cuối tháng 12.2018, PV Lao Động được mời tham gia sự kiện kỷ niệm 1 năm thành lập Công ty CP truyền thông đa phương tiện Bạch Gia (trụ sở tầng 3, tòa nhà Gold Silk, quận Hà Đông, TP.Hà Nội).
Giữa hội trường huyên náo, tiếng nhạc, tiếng trống xập xình rực lửa, dàn lãnh đạo Công ty Bạch Gia vinh danh những khách hàng tiêu biểu, đồng thời cũng là những nhà đầu tư xuất sắc nhất. Cả không gian tràn ngập những lời tán dương, hứa hẹn ảo vọng kim tiền và mộng đổi đời nhanh chóng.
Bạch Gia Media vinh danh các nhà đầu tư trong lễ kỷ niệm 1 năm thành lập
Bên lề buổi lễ, PV Lao Động có cuộc trao đổi với ông Trương Văn Ân (SN 1964, xã Quỳnh Bá, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) - một người có bề ngoài tần tảo, khắc khổ điển hình của người nông dân một nắng hai sương.
Bắt chuyến xe khách lên thủ đô từ sáng sớm, ông Ân muốn xem mặt mũi công ty mình đầu tư thời gian qua ra sao. Và ông không thất vọng khi được đón tiếp trọng thị và dự phần trong buổi lễ sinh nhật đầy náo nhiệt của Bạch Gia Media.
Ông Ân hào hứng cho biết, nhờ có người quen giới thiệu, ông quyết định đầu tư vào Bạch Gia vì lãi suất cao. "Giờ chỉ có "chơi" Bạch Gia là nhất thôi, lãi cao lắm. Đầu tư 12 triệu/màn hình là mỗi tháng có 1 triệu 600 ngàn. Tôi mua 4 màn hình rồi. Sắp tới sẽ cố gắng sắm thêm 6 màn hình nữa" - ông Ân nói.
Ông Trương Văn Ân say sưa nói về những dự định khi đầu tư vào Công ty Bạch Gia.
“Bạch Gia là công ty truyền thông hàng đầu, hiện ở giai đoạn phát triển mạnh nên sẽ là siêu lợi nhuận. Đây là công ty uy tín, bác cứ yên tâm tham gia, không phải lo gì cả” - ông Ân nhớ lại lời người giới thiệu từng nói.
Tháng 11.2018, ông Ân quyết định mua 2 màn hình tivi với giá 12 triệu đồng/màn hình. Bỏ ra 24 triệu đồng chóng vánh, công ty Bạch Gia trả lãi mỗi tháng cho ông 1 triệu 600 ngàn/màn hình. Đến tháng 3.2019, ông quyết định đầu tư tới 4 màn hình và dự kiến nhận được số tiền lãi là 6 triệu 400 ngàn đồng/tháng...
Vậy nhưng chỉ chưa đầy 1 năm sau, tháng 10.2019, khi PV Lao Động liên hệ với ông Ân để hỏi thăm tình hình thì chỉ thấy ông mếu máo qua điện thoại, không tiếc lời sỉ rủa công ty và dự án mà ông từng rất đam mê.
“Chúng nó ôm hết tiền chạy rồi. Đó là khoản tiền tôi và vợ lao động vất vả, dành dụm được vài chục triệu. Tưởng sẽ để đấy sau này xin việc cho con. Giờ mất hết rồi..." - giọng ông Ân nghẹn lại.
Gần 150 người tố cáo
Không chỉ có ông Ân, Báo Lao Động mới đây nhận được đơn tố cáo cùng danh sách của gần 150 người đến từ nhiều tỉnh thành, phản ánh việc bị Công ty Bạch Gia chiếm dụng một khoản tiền rất lớn, có dấu hiệu lừa đảo.
Trong danh sách cụ thể gửi kèm, tính đến ngày 2.10.2019, tổng số tiền những người này đã đầu tư vào công ty Bạch Gia lên tới gần 30 tỉ đồng.
Ông Đỗ Xuân Trúc – đại diện nhóm người gửi đơn – đồng thời cung cấp cho PV nhiều phiếu chuyển đơn của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) gửi đến Công an quận Hà Đông về các đơn thư tố cáo này.
“Đây mới chỉ là những người chúng tôi biết. Còn số lượng nạn nhân thực tế và số tiền bị lừa đảo có thể cao gấp cả chục, cả trăm lần” – ông Trúc bức xúc.
Những băng-rôn đòi tiền được căng trước trụ sở của Công ty Bạch Gia tại quận Hà Đông.
Theo nội dung phản ánh: Công ty CP Truyền thông Đa phương tiện Bạch Gia thành lập ngày 8.1.2018, giới thiệu là công ty quảng cáo hàng đầu Việt Nam. Thủa đầu, Bạch Gia quảng bá sản phẩm là các màn hình quảng cáo treo ở nơi công cộng để phục vụ cho các doanh nghiệp theo yêu cầu.
Gần đây, công ty đưa ra thị trường thêm một sản phẩm khác là bộ TV Box, chỉ cần lắp kèm với màn hình TV là sẽ tự có thêm những nội dung quảng cáo.
Từ các sản phẩm trên, các nhân viên của Bạch Gia đi đến nhiều địa phương trên cả nước để tổ chức những buổi hội thảo hoành tráng nhằm kêu gọi người dân đầu tư bằng cách mua các bộ màn hình TV, TV Box rồi cho chính công ty thuê lại với lãi suất rất cao, đảm bảo chỉ trong 12 tháng là hòa vốn rồi sau đó chỉ “nằm khểnh mà lấy lãi”.
Nhờ chiêu thức trả lãi cao, Bạch Gia đã thu hút được số lượng rất lớn khách hàng ký hợp đồng và nộp tiền, nhưng hầu hết khách hàng không được biết màn hình của mình nhãn hiệu gì, được treo ở đâu mà chỉ quan tâm đến tiền lãi thu được hàng tháng.
Các nhà đầu tư của Bạch Gia Media phần lớn là người lớn tuổi, ít va chạm xã hội.
Mặt khác, Công ty còn khuyến khích nhà đầu tư giới thiệu, vận động được người khác cùng ký hợp đồng thì sẽ được thưởng hoa hồng; càng giới thiệu được nhiều người thì được phong “đẳng cấp” càng cao, hoa hồng càng nhiều... Vì vậy, người nọ kéo người kia, tạo ra sự lan tỏa từ địa phương này sang địa phương khác, tỉnh này sang tỉnh khác.
Rồi việc gì đến cũng đã đến. Bắt đầu từ tháng 2, rồi kéo dài đến tháng 4.2019, với lý do khó khăn trong hoạt động, lần lượt các hệ thống Bạch Gia Media trên cả nước đột ngột ra thông báo dừng chi trả bằng tiền mặt cho các hợp đồng thuê địa điểm lắp đặt màn hình quảng cáo, thay vào đó khách hàng sẽ lựa chọn các phương án được chi trả do Công ty đưa ra, trong đó có phương án nhận lại... sữa uống (?).