Đã có rất nhiều các bài viết về tiềm năng của ô tô Trung Quốc ở phương Tây. Giá cả cạnh tranh, chất lượng ngày một cải thiện là “vũ khí” hàng đầu giúp họ dần chiếm lĩnh thị phần bên ngoài Trung Quốc. Nhiều ý kiến cho rằng đây là mối đe dọa đối với các nhà sản xuất ô tô truyền thống ở châu Âu và Mỹ. Nhưng liệu làn sóng ô tô Trung Quốc này có thực sự mạnh mẽ đến vậy?
Trước khi trả lời câu hỏi này, có một điểm cần làm rõ đó là khái niệm về một chiếc “ô tô Trung Quốc”. Gã khổng lồ châu Á vừa trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới trong quý I/2023, vượt qua cả Nhật Bản. Tuy nhiên, phần lớn xe xuất khẩu này được sản xuất bởi các nhà sản xuất có trụ sở tại phương Tây.
Tesla, BMW, Volvo, Smart, Polesta, Dacia, Buick, Chevrolet, Lincoln và Lotus là một trong những thương hiệu sản xuất ô tô tại Trung Quốc và xuất khẩu sang các thị trường như châu Âu và Mỹ. Ngay cả khi đây là những chiếc xe sản xuất tại Trung Quốc, không thể gọi chúng là “ô tô Trung Quốc”.
Thực tế cho thấy, nhóm các thương hiệu thuần Trung Quốc vẫn còn một khoảng cách rất xa để có thể trở thành một “người chơi lớn” ở châu Âu, chưa kể việc hoàn toàn vắng mặt tại Mỹ. Theo dữ liệu mới nhất từ JATO, các thương hiệu Trung Quốc chỉ chiếm 2% tổng số xe du lịch đăng ký mới ở châu Âu, tính đến tháng 4/2023.
Mức thị phần này tương đương 85.900 xe đã đăng ký từ tháng 1 đến tháng 4. Tính theo tỷ lệ %, mức tăng trưởng là ấn tượng với 102% so với cùng kỳ năm 2022. Nhưng bất chấp nguồn cung tăng, giá cả tương đối cạnh tranh, người tiêu dùng châu Âu vẫn khá dè dặt đối với những thương hiệu mới này.
Có một điểm thú vị trong nhóm ô tô Trung Quốc đang bán tại châu Âu là tỷ trọng rất lớn của MG. Thương hiệu này đang chiếm hơn 2/3 lượng ô tô bán tại châu Âu, tương đương 59.200 chiếc. MG đã nhanh chóng thăng hạng, đặc biệt trong phân khúc xe điện như các sản phẩm cạnh tranh như MG4 thế hệ mới. Model này đã lọt top 10 xe điện bán chạy nhất châu Âu hồi tháng 4.
Tuy nhiên, MG phát triển nhanh chóng không chỉ dựa trên những mẫu xe hấp dẫn mà còn dựa vào việc “chơi bài Tây” thông qua một thương hiệu được công nhận là của Anh quốc. Tất cả mẫu xe hiện tại của MG được sản xuất tại Trung Quốc nhưng định vị là một thương hiệu ô tô đến từ Vương quốc Anh. Đây có thể là 1 phần lý do giúp hãng tìm được chỗ đứng tốt hơn tại thị trường châu Âu so với các thương hiệu Trung Quốc khác.
Câu hỏi còn lại sẽ là mất bao lâu để các thương hiệu Trung Quốc giải quyết tốt các vấn đề về uy tín mà họ gặp phải ở nước ngoài. Giá cả có thể là một cách tốt để thu hút khách hàng nhưng chỉ điều đó thôi là không đủ để thay đổi nhận thức tiêu cực về ô tô Trung Quốc của nhiều người tiêu dùng trên khắp thế giới.