Ô tô hybrid sụt giảm doanh số tại thị trường Việt Nam

Lê Tuấn |

Trái với nhịp tăng trưởng chung của toàn thị trường ô tô Việt Nam, phân khúc xe hybrid lại ghi nhận sự sụt giảm doanh số trong tháng 11 vừa qua.

Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 11 đạt 44.200 xe. Con số này nhiều hơn tháng trước khoảng 5.400 xe, tương đương mức tăng trưởng 14%.

Nhưng trái với nhịp tăng trưởng chung, nhóm xe xăng lai điện hay hybrid lại ghi nhận sự sụt giảm doanh số. Cụ thể, lượng tiêu thụ của phân khúc này đạt 1.240 xe trong tháng 11, giảm 13% so với tháng liền trước.

Trong số này, mẫu xe dẫn đầu phân khúc hybrid tháng trước là Toyota Innova Cross HEV có doanh số giảm 42%. Tình cảnh tương tự cũng diễn ra với Corolla Cross HEV, Camry HEV (bản cũ), Corolla Altis HEV cùng với mẫu Honda CR-V RS e:HEV.

 - Ảnh 1.

Suzuki XL7 là mẫu xe hybrid bán chạy nhất thị trường tháng 11/2024.

Tuy nhiên, các mẫu xe như Suzuki XL7 Hybrid, Kia Sorento HEV/PHEV và Toyota Yaris Cross HEV ghi nhận sự tăng trưởng doanh số nhờ các chương trình ưu đãi. Trong đó, mẫu XL7 Hybrid đã vươn lên trở thành mẫu xe hybrid bán chạy nhất tháng 11.

Mẫu xe

Doanh số tháng 11

Doanh số tháng 10

Mức chênh lệch

Suzuki XL7 hybrid

418308+36%

Toyota Innova Cross HEV

254437-42%

Toyota Corolla Cross HEV

252355-29%

Honda CR-V RS e:HEV

196218-10%

Toyota Yaris Cross HEV

9477+22%

Kia Sorento HEV/PHEV

1811+64%

Toyota Camry HEV

310-70%

Toyota Corolla Altis HEV

34-25%

Toyota Alphard HEV

20

Thực tế, việc doanh số của phân khúc xe hybrid giảm sút và đi ngược so với tình hình chung của toàn thị trường chủ yếu đến từ xuất xứ của nhóm xe này. Theo đó, phần lớn các mẫu xe hybrid bán tại Việt Nam đều được nhập khẩu nguyên chiếc.

Trong khi đó, tháng 11 vừa qua là tháng cuối áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ. Do đó, người dùng có xu hướng chọn những mẫu xe sản xuất và lắp ráp trong nước để tiết kiệm một phần chi phí.

Thêm vào đó, mức giá niêm yết cao hơn đáng kể so với xe động cơ đốt trong cùng cỡ là một phần lý do khiến xe hybrid bị giảm sức hút đối với khách hàng.

 - Ảnh 2.

Khác với xe điện, tại Việt Nam vẫn chưa có chính sách ưu đãi dành riêng cho xe hybrid. Thay vào đó, người tiêu dùng chỉ có thể trông đợi vào các chương trình khuyến mãi từ hãng nhưng mức giảm không nhiều.

Dẫu vậy, doanh số trên 1.000 xe trong tháng 11 dù không được ưu đãi vẫn cho thấy triển vọng của xe hybrid tại Việt Nam. Cộng dồn 11 tháng đã qua của năm 2024, tổng doanh số bán ô tô hybrid tại Việt Nam đạt 8.312 xe, chiếm tỷ trọng khoảng 2,7% toàn thị trường.

Con số thực tế có thể còn cao hơn khi một số nhà sản xuất như Hyundai, Nissan, Haval... hay các thương hiệu xe sang như Lexus, Volvo, Mercedes, BMW... không công bố số liệu chi tiết về dòng xe hybrid.

Mặt khác, việc các nhà sản xuất ngày càng mang nhiều xe hybrid về bán tại Việt Nam cũng cho thấy nhu cầu của thị trường đối với dòng xe này luôn hiện hữu. Tính trong quý 3/2024, thị trường Việt Nam đã đón nhiều mẫu xe mới có bản hybrid như Subaru Crosstrek, Honda Civic facelift , Toyota Camry thế hệ mới hay Range Rover Velar.

 - Ảnh 3.

Theo giới chuyên gia, xe hybrid với những ưu điểm như tiết kiệm nhiên liệu, giảm đáng kể phát thải khí carbon và tiếng ồn, không bị phụ thuộc vào trạm sạc... sẽ là giải pháp trung gian hiệu quả trong tiến trình chuyển đổi sang xe thuần điện.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại