Nước mắt lái xe Uber, lời cảnh tỉnh cho cuộc chơi thời công nghệ

Khánh Hoà |

Thấy bạn bè chạy xe Uber, Grab thu nhập cao, anh T.H bỏ công việc bàn giấy có phần nhàm chán, thu nhập thấp tại một công ty tư nhân và gom góp, vay mượn hơn 300 triệu đồng mua một chiếc xe con 4 chỗ để chạy taxi Uber.

Được chưa đầy 1 năm, thu nhập hàng tháng cũng chỉ đủ ăn và trả lãi ngân hàng thì Uber đột ngột nói lời tạm biệt. “Chuyển sang Grab thì phải đăng ký từ đầu, tỉ lệ ăn chia thấp hơn mà bán xe thì lỗ, chạy tiếp hay không thật không dễ quyết định, trong khi lãi ngân hàng hàng tháng hơn 10 triệu vẫn phải lo”, anh T.H không khỏi nghẹn ngào khi tâm sự.

Trên các diễn đàn, nhóm facebook của cánh lái xe, không thiếu lời rao bán xe hay trách móc thậm chí chửi bới Uber khi cuộc chơi taxi công nghệ bất ngờ có bước ngoặt. Có người đặt vấn đề “Ai bảo vệ quyền lợi cho lái xe Uber tại Việt Nam?”.

Tuy nhiên, sẽ khó trả lời vào câu hỏi trên nếu nhìn thẳng vào bản chất mối quan hệ giữa Uber và lái xe. Đây không phải là quan hệ chủ DN – nhân viên hay ông chủ - người làm thuê và trong hợp đồng hợp tác giữa 2 bên, Uber dường như cũng không hứa hẹn, cam đoan về thời hạn hay sự bền lâu của mối quan hệ mà đơn thuần là câu chuyện hợp tác, ăn chia, thuận lợi thì đồng hành mà không hợp thì chia tay.

Không ít tài xế “bắt cá nhiều tay” sử dụng nhiều loại ứng dụng để có khách hàng, chỗ nào lợi thì chạy và trong những tháng khởi đầu hoàng kim, nhiều tài xế cũng đã kiếm bộn khi Uber và Grab mạnh tay chi thưởng để lôi kéo.

Với mối quan hệ đó, những tài xế có cơ sở gì để “bắt vạ” Uber khi họ thấy lợi nên rút khỏi thị trường? Bởi không ít chuyên gia kinh tế chỉ ra Uber dường như chỉ có lợi khi rút khỏi cuộc đấu tốn kém với Grab.

Tương tự như chuyện Uber bỏ cuộc chơi, Facebook có những điều chỉnh về chính sách bảo mật khiến các ứng dụng phát triển trên Facebook và Messenger không thể hoạt động và kéo theo đó là sự ảnh hưởng nghiêm trọng tới các sàn bán hàng online trên nền tảng Facebook.

Những câu chuyện này đã, đang và sẽ cho thấy hai mặt của những cuộc chơi công nghệ mà ở đó có người gặt hái bạc triệu nhưng cũng sẽ khiến nhiều người khác lao đao. Vậy làm thế nào để hạn chế sự rủi ro hiện hữu này khi mà hành lang pháp lý khó “chạy” theo kịp với sự biến chuyển của công nghệ cũng như xu hướng kinh doanh mới?

Câu hỏi không chỉ dành cho các cơ quan chức năng mà có lẽ còn dành cả cho những người đã, đang và sẽ nhảy vào cuộc chơi.

theo Lao Động

Đọc tin tức mới nhất về kinh doanh tại Soha. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Trí Thức Trẻ
    Công ty Cổ phần VCCorp

    © Copyright 2010 - 2023 – Công ty Cổ phần VCCorp

    Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
    Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
    Email: btv@soha.vn
    Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân
    Điện thoại: 024 7309 5555

    Liên hệ quảng cáo:
    Hotline: 0794.46.33.33 - 0961.98.43.88
    Email: giaitrixahoi@admicro.vn
    Hỗ trợ & CSKH:
    Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
    số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    Tel: (84 24) 7307 7979
    Fax: (84 24) 7307 7980
    Chính sách bảo mật

    Chat với tư vấn viên