Làng giải trí tại Hàn Quốc vốn không phải là môi trường làm việc lý tưởng cho tất cả nghệ sĩ tài năng bởi độ cạnh tranh quá cao. Khán giả cũng chứng kiến không ít diễn viên, idol nổi tiếng một thời phải đi làm việc bán thời gian để có tiền trang trải cuộc sống. Cũng có nhiều ngôi sao chuyển hướng sang làm YouTuber sau khi danh tiếng sụt giảm.
Mới đây, câu chuyện nữ diên viên Ssoyoung (còn được biết đến trước đó với cái tên Han So Young) đổi đời sau khi chuyển hướng từ diễn xuất sang làm mukbang (hình thức vừa ăn vừa phát sóng) không khỏi khiến xứ Hàn xôn xao. Xuất hiện trên chương trình Dongchimi đài MBN vào ngày 24/6, Ssoyoung hé lộ rằng thu nhập của cô tăng mạnh đến mức không tưởng sau khi chuyển nghề. Hiện kênh YouTube của cựu diễn viên đã đạt mốc 9,93 triệu lượt đăng ký.
Ssoyoung sinh năm 1987, ra mắt năm 2004, từng là gương mặt quen thuộc trong một thời gian ngắn trên sóng truyền hình và đặc biệt là qua bộ phim Glamorous Temptation. Tuy sở hữu nhan sắc rạng rỡ và cực ăn hình, Ssoyoung lại không quá thành công và nhanh chóng chìm nghỉm giữa những đồng nghiệp tài năng khác. Sau đó, cô chuyển sang làm nội dung trên các nền tảng video như YouTube, đặc biệt là làm mukbang.
Sau thời gian dài kiên trì, Ssoyoung đạt được thành công vang dội với gần 10 triệu lượt người đăng ký. Đây là cột mốc cực kỳ đáng nể, bởi những YouTuber mukbang chuyên nghiệp nổi tiếng tầm cỡ như Tzuyang hay Hamzy đều giao động tại mức này. "Video mukbang đầu tiên của tôi là về ăn kimbap. Chồng tôi mua cho tôi đấy. Sau khi liên tục ra video, giờ đây tôi đã có được gần 10 triệu lượt người theo dõi rồi", nữ diễn viên một thời tự hào chia sẻ.
Chủ đề gây chú ý nhất về sự nghiệp mới của Ssoyoung chính là thu nhập. Đáng nói, cô đã có chia sẻ khiến công chúng ngỡ ngàng: "Thu nhập giao động mỗi tháng. Như các bạn đã biết, thu nhập của tôi phụ thuộc và biến động chủ yếu theo lượt view. Nhưng số tiền tôi kiếm với tư cách là YouTuber trong 1 tháng còn nhiều hơn thu nhập của tôi suốt 14 năm đi diễn cộng lại".
Ssoyoung nổi tiếng trên nền tảng video và mạng xã hội nhờ nội dung mukbang
Điều này cũng khá dễ hiểu, bởi Ssoyoung không phải là gương mặt quá nổi trong làng điện ảnh Hàn, cũng chưa từng đảm nhận vai chính nên thu nhập khi đi diễn không thể rơi vào mức khủng như các minh tinh đình đám khác. Tuy nhiên với gần 10 triệu lượt người theo dõi trên YouTube và thu về tổng cộng 1,5 tỷ view với 815 video được ra mắt, thu nhập của Ssoyoung với tư cách YouTuber ở mức đáng nể.
Hiện nay, không ít idol, diễn viên chuyển sang làm nội dung trên các nền tảng mạng xã hội tương tự như Ssoyoung sau khi sự nghiệp nghệ thuật đi xuống. Rủi ro nghề nghiệp đối với hình thức này cũng không phải là nhỏ bởi YouTuber thường xuyên phải đầu tư làm nội dung thu hút lượt xem. Bên cạnh các trường hợp thành công như Ssoyoung, nhiều cựu nghệ sĩ cũng lao đao vì thất bại, hay thậm chí vướng vào thị phi do nội dung độc hại.