Ảnh minh họa
Ngày 18/8, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có tờ trình UBND TP.HCM về phương án tổ chức năm học mới. Trong đó, đề xuất không tổ chức tựu trường, khai giảng.
Cụ thể thời gian bắt đầu năm học được Sở GD-ĐT TP.HCM đề xuất như sau:
- Bậc giáo dục trung học (THCS và THPT, GDTX):
+ Từ ngày 1 đến ngày 5/9: Tổ chức lớp, hướng dẫn kỹ năng, phương pháp học tập trên Internet và củng cố kiến thức.
+ Từ ngày 6/9/2021: Giảng dạy theo chương trình năm học 2021-2022.
- Giáo dục Tiểu học:
+ Từ ngày 8 đến 19/9: Tổ chức lớp, hướng dẫn kỹ năng, phương pháp học tập trên Internet và củng cố kiến thức.
+ Từ ngày 20-9: Giảng dạy theo chương trình năm học mới.
- Giáo dục Mầm non: Có thể khai giảng chậm hơn, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.
Theo báo cáo của Sở GD-ĐT TP.HCM, hiện nay, TP có 249 trường đang dùng làm nơi cách ly, 453 trường hỗ trợ hoạt động xét nghiệm, chích ngừa; có 1.960 giáo viên và 5.898 học sinh thuộc diện F0, F1.
Trong thời gian sắp tới, chưa thể bàn giao các cơ sở giáo dục đã được các địa phương sử dụng trong phòng, chống dịch bệnh để tổ chức giảng dạy. Công tác chuẩn bị năm học mới còn rất nhiều khó khăn: Bên cạnh nhiều trường học được trưng dụng cho công tác phòng, chống dịch, nhiều công trình xây dựng, sửa chữa trường lớp bị tạm ngưng; nhiều cơ sở giáo dục ngoài công lập, nhất là mầm non, đã bị giải thể.
Sở GD-ĐT TP.HCM đánh giá trong tình hình hiện nay, năm học mới khó có thể bắt đầu bằng hình thức trực tiếp. Các cơ sở giáo dục, khi hoàn thành nhiệm vụ chống dịch, bàn giao lại cho ngành giáo dục phải mất ít nhất 2 tuần để sửa chữa, cải tạo cho phù hợp.
Ngành GD-ĐT TP đã dự kiến và xây dựng các phương án để học sinh bắt đầu năm học mới bằng hình thức học trên môi trường Internet, chỉ đạo các nhà trường xây dựng trước các bài giảng trên môi trường internet cho khoảng 10 tuần đầu năm học.
Vì vậy, nếu bắt đầu năm học sớm sẽ tránh được việc dồn ép tiến độ cuối năm học để đảm bảo các kỳ thi cuối cấp, nhất là kỳ thi tốt nghiệp THPT. Việc tổ chức tựu trưởng, khai giảng theo hình thức trực tuyến cũng không hiệu quả, không mang nhiều ý nghĩa.