Nikkei: Tham vọng mới trong mảng điện gia dụng của Samsung Electronics và khẳng định kế hoạch cho 'mother factory' Việt Nam

Hoàng Hà |

"Việt Nam là 'mother factory', chúng tôi tiếp tục phát triển ở đó và không có kế hoạch thu hẹp quy mô sản xuất" - Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch mảng điện tử tiêu dùng Samsung Electronics Kim Hyun-suk khẳng định trong cuộc phỏng vấn với Nikkei.

Những người đứng đầu Samsung Electronics cho rằng, mỗi ngôi nhà tương lai sẽ có một con robot chạy quanh nhà bếp, chuẩn bị bữa tối, biết phải làm món gì dựa trên sở thích của người dùng, đồng thời nhận thức được bất kỳ rủi ro sức khỏe nào của chủ nhân.

Nghe thì có vẻ xa vời, nhưng Samsung dự đoán, nó sẽ sớm trở thành sự thật.

Kim Hyun-suk, Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch mảng điện tử tiêu dùng, người giám sát việc phát triển và nghiên cứu AI, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei, tập đoàn có kế hoạch sản xuất các thiết bị điện tử gia dụng thông minh, tạo ra một dịch vụ kết nối các sản phẩm đa dạng, từ smartphone và TV đến các thiết bị gia dụng.

Ông Kim nói: "Khoảng 25% đến 30% dân số thế giới sử dụng các sản phẩm của Samsung mỗi ngày, và điều này mang lại cho chúng tôi một cơ hội lớn. Việc kết nối các sản phẩm sẽ cho phép công ty cung cấp những trải nghiệm đặc biệt [cho khách hàng] trong một lĩnh vực hoàn toàn khác với Apple".

Năm ngoái, Samsung Electronics đã đạt doanh thu 48,17 nghìn tỷ KRW (41,3 tỷ USD) với thị phần TV hàng đầu thế giới.

Ví dụ, với kết nối tiên tiến, TV Samsung có thể hiển thị chương trình thể dục và các cảm biến tích hợp sẽ theo dõi chuyển động của người dùng, phối hợp với thiết bị đeo để theo dõi các chỉ số sức khỏe quan trọng của họ. Sau đó, một hệ thống hỗ trợ bởi AI sẽ sử dụng dữ liệu lớn để đề xuất một chương trình tập thể dục phù hợp nhất.

Dịch vụ này thậm chí sẽ còn tiến xa hơn, khi có thể gợi ý công thức của một bữa ăn lành mạnh, dựa trên những gì AI phát hiện trong tủ lạnh.

Tại triển lãm CES 2021 ở Mỹ, một trong những triển lãm công nghệ hàng đầu thế giới, Samsung đã đưa ra tầm nhìn về một ngôi nhà có robot hỗ trợ. Họ cho ra mắt một robot thực hiện các công việc gia đình như điều khiển máy rửa bát và máy giặt - sấy tự động cài đặt thời gian giặt quần áo. Công ty dự báo rằng, với sự tiến bộ trong công nghệ nhận dạng hình ảnh và chip điều khiển, robot sẽ sớm trở thành một phần của các gia đình.

"Cá nhân hóa và tự động hóa sẽ đạt được cùng một lúc nhờ vào AI", ông Kim nói và chỉ ra rằng các thiết bị thậm chí sẽ thực hiện các tác vụ trước cả người dùng một bước, dựa trên sở thích của họ.

"Ngày nay, thay vì để người xem lướt kênh, TV sẽ tự chọn các chương trình mà người dùng muốn. Sự tiến bộ công nghệ này sẽ lan rộng sang các thiết bị điện tử khác", ông Kim nói thêm.

Năm nay, Samsung đã thành lập một bộ phận thúc đẩy trải nghiệm đa thiết bị, nơi những người đứng đầu các mảng sản xuất: điện thoại thông minh, TV và thiết bị điện gia dụng làm việc cùng nhau, để thúc đẩy sự kết nối giữa các sản phẩm, tìm cách phát triển các dịch vụ mới một cách nhanh chóng thông qua sự hợp tác chặt chẽ.

Trong bối cảnh các đối thủ Trung Quốc đang có những bước tiến, Samsung đang chịu áp lực phải vươn tới tương lai càng sớm càng tốt.

Nikkei: Tham vọng mới trong mảng điện gia dụng của Samsung Electronics và khẳng định kế hoạch cho mother factory Việt Nam - Ảnh 1.

Kim Hyun-suk, Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch mảng điện tử tiêu dùng, tin rằng chìa khóa để thu hút người tiêu dùng trẻ tuổi là các tính năng và trải nghiệm mới. (Ảnh: Kotaro Hosokawa)

"Các công ty Trung Quốc hoàn toàn vượt trội về phần cứng và chúng tôi không thể đánh bại họ chỉ với thông số kỹ thuật", ông Kim thừa nhận. Nhưng Samsung đang khai thác thế mạnh của mình trong việc cung cấp đa dạng các sản phẩm, ông Kim cho rằng Samsung có thể cung cấp những trải nghiệm mới bằng cách kết nối nhiều loại sản phẩm.

Samsung đang tập trung vào trải nghiệm và sự khác biệt thế hệ giữa khách hàng lớn tuổi và trẻ tuổi. "So với những người tiêu dùng từ 40 tuổi trở lên, những người thuộc 'Gen MZ' (thuật ngữ Hàn Quốc dùng để chỉ những người ở độ tuổi 20 và 30) ít trung thành hơn với các thương hiệu", ông nói. "Họ ra quyết định dựa trên việc liệu họ có thể có được trải nghiệm mới hay không".

"Những người trẻ tuổi cũng thường xuyên chia sẻ nội dung trên các nền tảng như Netflix và Instagram. Sự khác biệt giữa người dân ở các quốc gia và khu vực khác nhau đang thu hẹp, sở thích tiêu dùng của họ khá tương đồng với nhau", Kim nói. "Đây là lý do tại sao việc phát triển các sản phẩm và dịch vụ chủ yếu nhắm vào những người trẻ tuổi này là điều cần thiết trong 5 đến 10 năm tới".

Cũng như các nhà sản xuất khác, chuỗi cung ứng của Samsung đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi những thách thức như đại dịch và tình trạng thiếu chip toàn cầu. Các nhà máy sản xuất điện thoại thông minh, điện tử và màn hình chính tại Việt Nam còn bị hạn chế vì Covid-19. Tuy nhiên, ông Kim chỉ ra rằng Samsung rất cam kết với Việt Nam.

"Việt Nam là 'mother factory', chúng tôi tiếp tục phát triển ở đó và không có kế hoạch thu hẹp quy mô sản xuất" - Giám đốc Kim Hyun-suk khẳng định.

*Mother factory" là một thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp ở Nhật Bản. Hàng năm, ngày càng có nhiều bài báo đề cập đến "nhà máy mẹ" xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng của Nhật Bản. Hơn nữa, nghiên cứu học thuật, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh quốc tế, cũng sử dụng thuật ngữ này.

Tuy nhiên, thuật ngữ này chưa bao giờ được định nghĩa rõ ràng và được sử dụng theo nhiều cách. Ví dụ, các bài báo trên các phương tiện thông tin đại chúng của Nhật Bản đã mô tả các cách khác nhau về "mother factory", một số cách giải thích phổ biến là:

- Một nhà máy đóng vai trò là công ty mẹ để phát triển công nghệ sản xuất và nguồn nhân lực và tăng cường chức năng hướng dẫn và kiểm soát các nhà máy ở nước ngoài.

- Một nhà máy tham gia vào quá trình phát triển sản phẩm hoặc tạo mẫu sản phẩm, tạo ra các nguyên mẫu của sản phẩm mới và dẫn dắt các nhà máy sản xuất hàng loạt khác phát triển các công nghệ sản xuất mới nhất.

- Một nhà máy phát triển công nghệ mới và chuyển giao chúng ra nước ngoài.

- Có nghĩa đa dạng, nó có thể được sử dụng khác nhau trong các phương tiện thông tin đại chúng Nhật Bản, nghiên cứu học thuật và nghiên cứu không học thuật tại Nhật Bản.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại