1. Ford EcoSport
Sau khi nâng cấp lên phiên bản mới, Ford EcoSport tiếp tục không trở lại với doanh số trước đây khiến Ford Việt Nam phải quyết định ngừng bán mẫu xe này tại thị trường trong nước vào cuối tháng 2 vừa qua.
Đây là một điều không quá bất ngờ khi Ford EcoSport dù từng có một quãng thời gian dài độc chiếm phân khúc SUV đô thị nhưng sau khi có thêm nhiều đối thủ cạnh tranh, mẫu xe này khó thu hút khách hàng hơn trước đây. Sau khi kết thúc năm 2021, doanh số của Ford EcoSport chỉ đạt tổng cộng 1.490 chiếc, thấp hơn khá nhiều so với các đối thủ.
Ngoài ra, chiến lược Ford+ được áp dụng tại Việt Nam dường như cũng không có EcoSport trong kế hoạch, hãng xe Mỹ thậm chí đã thẳng tay loại bỏ các mẫu xe ế khách tại Việt Nam gồm cả Tourneo; đồng thời, đưa về nước một mẫu xe hoàn toàn mới có tên Territory.
2. Toyota Rush
Trong thời điểm phân khúc MPV giá rẻ chiếm được sự chú ý của khách hàng Việt Nam, Toyota đã gặp phải một số sai lầm khi đưa về các dòng xe Avanza và Rush để cạnh tranh trong phân khúc giá từ 500 đến 700 triệu đồng này.
Điều này dẫn đến hậu quả mẫu Avanza được thay thế bởi Avanza Premio trong khi Rush bị dừng bán từ cuối tháng 5, các thông tin sản phẩm của mẫu SUV này cũng bị xóa bỏ trên trang chủ của Toyota. Mẫu xe này chính thức khép lại những tháng ngày nhọc nhằn tìm kiếm khách hàng trong nước.
Với nhiều chương trình khuyến mại và ưu đãi liên tục, Toyota Rush ghi nhận doanh số 3.663 trong năm 2021 và mới chỉ bán được 464 chiếc trong vài tháng đầu năm nay. Thay thế cho mẫu xe này chính là MPV giá rẻ mới được đưa về Việt Nam - Toyota Veloz Cross.
3. Toyota Hilux
Thực tế, Toyota Hilux mới chỉ được công bố tạm ngừng bán, vấn đề mẫu xe này gặp phải nằm ở tiêu chuẩn khí thải Euro5 được Việt Nam áp dụng cho các mẫu ô tô nhập khẩu. Toyota Việt Nam giải thích rằng mẫu xe mới phải đi cùng dầu Diesel cũng phải đạt chuẩn mức 5 nếu không có thể gây một số vấn đề và hỏng hóc.
Tuy nhiên, hiện khá ít trạm xăng tại Việt Nam có bán loại nhiên liệu này. Do đó, Toyota Việt Nam đã quyết định ngừng nhập khẩu, và hạn chế bán ra thị trường dòng xe này từ tháng 1. Nhưng khả năng mẫu xe này tiếp tục trở về trong tương lai hoàn toàn có thể xảy ra khi danh tiếng Hilux vẫn còn rất lớn.
Trong năm 2021, Toyota Hilux vẫn đạt doanh số 4.413 chiếc, đứng thứ 2 trong phân khúc xe bán tải tại thị trường Việt Nam, chỉ sau Ford Ranger. Nhưng sau 5 tháng đầu năm 2022, mẫu xe này chỉ bán được vỏn vẹn 10 chiếc.
4. Hyundai Kona
Cũng được thông báo tạm dừng lắp ráp và phân phối ra thị trường Việt Nam chính là Hyundai Kona, mẫu SUV đô thị cạnh tranh với Ford EcoSport từ năm 2018 nhưng hiện đã dần bị thay thế và cạnh tranh bởi người anh em Creta nhập khẩu từ Indonesia.
Theo thông báo từ nhà phân phối TC Motor, nhà máy lắp ráp xe Hyundai đang gặp phải vấn đề thiếu nguồn cung linh kiện nên phải ngừng sản xuất Kona trong thời gian tới, nhưng hãng chưa hẹn ngày lắp ráp trở lại của mẫu xe này.
Tính từ đầu năm đến nay, số lượng xe Hyundai Kona được bán ra thị trường chỉ đạt 1.265 chiếc, giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, tháng 5 vừa qua chỉ ghi nhận 31 chiếc SUV đô thị này đến tay người tiêu dùng Việt Nam.
Ngoài các mẫu nói trên, còn một số xe khác cũng trong tình trạng sắp bị khai tử. Trong đó, nổi bật nhất chính là 3 mẫu xe xăng của VinFast gồm Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0 sau khi kết thúc năm nay.
Tuy nhiên, sau đợt ưu đãi lớn khi khách hàng có thể áp tối đa 3 voucher Vinhomes cho 2 mẫu xe Lux A2.0 và Lux SA.20, lượng xe còn lại để giao đến tay khách hàng rất hiếm và có thể sẽ bị ngừng bán sớm hơn dự kiến.
Trong khi đó, Kia Rondo cũng là một mẫu xe trên bờ vực bị khai tử khi chưa phát sinh doanh số trong năm 2022, đồng thời, mẫu Carens thay thế cũng đang rục rịch xuất hiện trên thị trường và sẽ sớm thay thế Rondo trong thời gian tới.
Cuối cùng, bộ đôi Avanza Premio và Veloz Cross của Toyota có thể được coi như sự thay thế của Avanza cũ, mẫu MPV này có thể được xem đã bị khai tử tại Việt Nam do mẫu mới có tên khác và được thay đổi hoàn toàn để tăng tính cạnh tranh với đối thủ chính Mitsubishi Xpander./.