Hành vi nhập làn vào đường cao tốc quá sớm do không được quy định trong luật nên rất nhiều người mắc phải. Nguyên nhân do hầu hết lái xe đều nóng lòng nhập làn cao tốc.
Sự chênh lệch lớn về tốc độ khi bạn chuẩn bị nhập làn cao tốc với xe đang đi trong cao tốc khiến phán đoán tình huống của tài xế nhiều khi không chính xác. Đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông trên cao tốc gặp phải tình huống này.
Chính vì vậy, hãy cố gắng đạt tốc độ tối thiểu trước khi nhập làn (khoảng 60 km/h) để hạn chế tai nạn. Nếu phía sau không có xe thì bạn hoàn toàn thoải mái, nhưng về lâu dài, hãy tập cho mình thói quen tốt này.
Muốn chuyển làn an toàn, trước hết cần tuân thủ luật giao thông. Chỉ chuyển làn ở nơi có vạch kẻ đường cho phép chuyển làn. Khi chuyển làn phải bật xi-nhan.
Quan sát các xe di chuyển trước sau, giữ tốc độ hợp lý, không đi vào điểm mù của xe trước và tạo điều kiện rộng nhất để quan sát xe đi sau. Khi cảm thấy an toàn, cần chuyển làn dứt khoát nhưng không đột ngột, tránh đánh lái gấp, cũng như không quá rề rà tốn thời gian.
Lỗi chuyển làn ngay sau khi bật đèn báo rẽ
Đây là lỗi sơ đẳng của rất nhiều tài xế. Hành vi này nếu xảy ra trên đường cao tốc rất dễ để lại những tai nạn khủng khiếp, khác hẳn với những vụ va chạm nhỏ trong đô thị.
Chuyển nhiều làn đường cùng lúc
Đây hoàn toàn không phải là hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ nhưng nếu bạn chuyển tuần tự từng làn đường sẽ giúp tài xế của các phương tiện phía sau có thể hiểu được chủ định của bạn trên đường, tránh được sự lúng túng trong các tình huống lái xe tốc độ cao.
Đi trên hai làn đường
Trong khu vực đông dân cư, việc đi trên hai làn đường nhiều khi khó tránh, do mật độ phương tiện cũng như điều kiện lưu thông, nhưng về lâu dài, điều này sẽ ảnh hưởng kỹ năng lái xe của mỗi người và thực sự là tai hoạ nếu bạn đi trên đường cao tốc.
Đi tốc độ chậm trên làn đường bên trái
Nếu bạn có cơ hội đi sang các nước châu Âu, bạn sẽ thấy sự văn minh của họ thể hiện rất rõ khi đi trên cao tốc. Làn trong cùng dành cho xe đi với tốc độ cao nhất, họ sẽ chỉ dành để vượt, khi vượt xong họ lại bình tĩnh chuyển sang làn bên cạnh để cho xe sau vượt lên.
Nhiều người cho rằng, bạn đi với tốc độ tối đa cho phép trên cao tốc là đương nhiên và tốt nhất. Nếu người khác muốn đi nhanh hơn thì cứ việc vượt ở phần đường bên phải. Bạn không sai, nhưng nếu muốn giữ cho mình sự an toàn ở cuối con đường, đừng làm như vậy.
Hãy tập cho mình thói quen chỉ dùng làn ngoài cùng bên trái lđể vượt. Điều này chẳng khiến ai đánh giá bạn lái kém, họ chỉ cho rằng bạn là người có văn hóa mà thôi.
Không giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước
Với tốc độ 80 km/h, một chiếc xe 5 chỗ cần khoảng 25 m để dừng lại khi đạp phanh khẩn cấp, và quãng đường này sẽ dài hơn nếu bạn đang lái một chiếc xe to hơn, tốc độ đi nhanh hơn. Chính vì vậy, muốn an toàn, hãy nhớ đến việc giữ khoảng cách an toàn theo chỉ dẫn trên các con đường cao tốc.
Đi quá gần với xe ở làn bên cạnh
Không lấn làn, không vượt ẩu…, nhưng việc đi qua gần với một xe làn đường bên cạnh, dù không vi phạm luật nhưng vô tình khiến các xe khác muốn vượt gặp một tình huống có khả năng cao sẽ gây ra tai nạn khi phải lách qua hai xe đi gần nhau. Cần nhớ rằng trên đường cao tốc, giữ an toàn cho mình nhiều khi cũng đồng hành với việc giữ an toàn cho xe khác.
Nghỉ ngơi trên làn khẩn cấp
Khá nhiều lái xe Việt Nam vẫn lầm tưởng và cố tình “hiểu nhầm” chức năng của làn khẩn cấp. Họ vô tư dừng trong làn khẩn cấp, mặc dù có bật đèn báo, để hút thuốc lá hay đi vệ sinh. Đây là hành động hoàn toàn sai và gây mất an toàn cho chính mình. Hãy chú ý các điểm dừng chân trên cao tốc hoặc các đoạn đường được phép dừng xe (có biển báo) đủ an toàn.
Không chú ý biển hiệu nên đi quá lối rẽ
Hậu quả của việc này là khiến bạn phải đi thêm hàng chục km để đến lối rẽ tiếp theo, vừa thiệt hại về kinh tế, thời gian mà còn khiến bạn bị ảnh hưởng tâm lí trên cả quãng đường còn lại. Hãy tìm hiểu lối cần rẽ trên cao tốc để không bị vướng vào tình huống này.
Nguy hiểm hơn, có những trường hợp đột ngột nhìn thấy biển báo rẽ đã chuyển làn nhanh để kịp, việc này sẽ rất nguy hiểm với những xe đi bên cạnh và ở phía sau.