Tiên phong chống dịch, tăng trưởng vượt bậc
Đêm giao thừa Tết Nguyên đán 2020, CEO Bot Bán Hàng Lê Anh Tiến, SN 1990, thức trắng hoàn thiện chatbot (chương trình tương tác với người dùng) về dịch COVID-19 và vận hành ngay trong sáng Mùng 1, trên nền tảng Messenger Facebook nhằm cập nhật, chia sẻ thông tin về tình hình dịch bệnh một cách nhanh, chính xác nhất.
"Sản phẩm Bot Bán Hàng của công ty chúng tôi tự hào là đơn vị nằm trong tuyến đầu chống dịch. Bot Bán Hàng đồng hành với Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19, cùng phối hợp với T.Ư Hội LHTN Việt Nam thực hiện chatbot hỗ trợ khai báo y tế và cập nhật dịch bệnh cho nhân dân, đoàn viên, thanh niên. Nhờ vào những hoạt động như vậy, Bot Bán Hàng được lên bản đồ thế giới "Global map of Coronavirus innovations" về phòng chống COVID-19 cùng với Kompa.ai Việt Nam", CEO Lê Anh Tiến chia sẻ.
Lê Anh Tiến từng giành giải thưởng Quả Cầu Vàng năm 2015; 3 lần nhận giải thưởng Nhân tài đất Việt; giải thưởng VIFOTEC; hai lần đoạt giải thưởng Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc và là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2019.
Năm 2018, anh thành lập Công ty Cổ phần Công nghệ Chatbot Việt Nam, với sản phẩm Bot Bán Hàng, một nền tảng chatbot đa kênh cho doanh nghiệp và nhà kinh doanh tại Đông Nam Á. Hiện tại, Bot Bán Hàng đã thu hút hơn 10 triệu người dùng từ 5 quốc gia: Việt Nam, Đài Loan, Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản.
"Năm 2020, đánh dấu một năm đặc biệt với Bot Bán Hàng khi chúng tôi nhận được đầu tư từ quỹ NextTech. Thời điểm diễn ra dịch bệnh COVID-19, rất nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, cắt giảm nhân sự. Đối với chúng tôi, COVID-19 vừa là thách thức, vừa là cơ hội để bứt phá. Trong đợt dịch COVID-19, doanh thu của chúng tôi vẫn tăng trưởng nhờ việc nhanh chóng tư vấn khách hàng những giải pháp hỗ trợ kinh doanh online, dựa trên data để marketing. Chúng tôi cũng phát hành nhiều gói ưu đãi, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp vượt "bão" COVID-19", CEO Lê Anh Tiến chia sẻ.
Theo đó, năm 2020, Công ty Cổ phần Công nghệ Chatbot Việt Nam "vượt bão COVID" tăng trưởng vượt bậc về mọi mặt. Nhân sự từ 30 lên hơn 100 người; đón nhận quỹ đầu tư Next100, thuộc tập đoàn NextTech với 500.000 USD; tháng 8/2020, Bot Bán Hàng đã chuyển đổi thành doanh nghiệp khoa học & công nghệ dưới sự quản lý của Bộ Khoa học & Công nghệ; tăng trưởng đạt 210% so với năm 2019. Hiện tại, doanh nghiệp đã được định giá hàng triệu đô, tạo nên sự hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.
Bản thân Lê Anh Tiến tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa: 1 trong 20 đại biểu trẻ Đông Nam Á tham dự Lễ tiếp kiến Lãnh đạo cấp cao ASEAN lần thứ 36; Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc;…
"Tôi sẽ dành nhiều thời gian cho các chương trình thiện nguyện; chia sẻ, truyền cảm hứng cho các bạn trẻ tinh thần khởi nghiệp. Đồng thời, tiếp tục nỗ lực tạo ra nhiều công trình góp phần phát triển nền khoa học nước nhà, đưa Việt Nam lên bản đồ khoa học công nghệ và khởi nghiệp thế giới", CEO Lê Anh Tiến nói.
Thành công từ sự khác biệt
Tháng 3/2020, thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, với nhiều ca mắc mới, giãn cách xã hội, chàng trai Nguyễn Tuấn Phú quyết định làm việc… khác người, đó là tung ra thị trường một sản phẩm hoàn toàn mới mang tên CNV Loyalty– một nền tảng quản lý, chăm sóc khách hàng thân thiết trên di động cho các doanh nghiệp. CNV Loyalty tập trung vào 5 nhóm khách hàng là các cơ sở spa, kinh doanh thực phẩm, đồ uống, bán lẻ, phòng tập thể hình và đại lý bảo trì xe ô tô.
CEO Nguyễn Tuấn Phú cho biết, CNV Loyalty là một sản phẩm hoàn toàn mới, không có đối thủ cạnh tranh trực tiếp khu vực Đông Nam Á. CNV Loyalty giúp người mua sắm trải nghiệm dịch vụ qua App (ứng dụng) của từng doanh nghiệp một cách nhanh chóng, đúng giá, đúng thương hiệu yêu thích. App kết nối các đơn vị vận chuyển, đơn vị thanh toán nhằm tạo ra một tiện ích khép kín hoàn toàn giúp doanh nghiệp chủ động kiểm soát, có data khách hàng; từ đó, với hệ thống CDP (customer data platform) của CNV cung cấp đã giúp doanh nghiệp nắm bắt được sở thích, nhu cầu, hành vi mua hàng của khách hàng từ đó tối ưu được chiến dịch marketing đến đúng người, đúng thời điểm.
Từ những ngày đầu ra mắt, CNV Loyalty nhanh chóng được doanh nghiệp đón nhận, đến nay, nhiều quỹ đầu tư đề nghị rót vốn. Ngày 31/8, CEO CNV Loyalty nhận rót vốn 11 tỷ đồng từ quỹ NextTech của Shark Nguyễn Hòa Bình. "Tôi chọn quỹ đầu tư của Shark Bình vì cần hệ sinh thái công nghệ để đi nhanh hơn, phát triển mạnh mẽ hơn; bên cạnh đó tiền là yếu tố sau cùng trong quá trình chọn quỹ đầu tư để hợp tác", anh Phú chia sẻ. Đến nay, CNV Loyalty có hơn 300 doanh nghiệp sử dụng, tăng trưởng tháng 12/2020 so với tháng 8/2020 lúc chưa gọi vốn đạt 500%.
Anh Phú cho rằng, việc đưa sản phẩm đúng thời điểm, trúng nhu cầu, tâm lý khách hàng, doanh nghiệp đã tạo ra sự thành công ngoài mong đợi của CNV Loyalty. "Nếu CNV Loyalty ra mắt ở thời điểm hai - ba năm trước, có thể sẽ không thu hút được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp. Bởi khi các cửa hàng truyền thống kinh doanh ổn định, không nhiều doanh nghiệp chú trọng đầu tư các giải pháp công nghệ có tính lâu dài như chăm sóc khách hàng trung thành", anh Phú nói.
CEO Nguyễn Tuấn Phú đặt mục tiêu tăng trưởng CNV Loyalty ổn định trong năm 2021, dự kiến năm 2022 sẽ bắt đầu chinh phục thị trường nước ngoài.
Mang trái cây Việt Nam chinh phục thị trường thế giới
Với khát khao mang đặc sản của quê hương Bến Tre ra thị trường thế giới, năm 2008, cô gái trẻ Ngô Tường Vy (SN 1986) quyết định bỏ dở việc học về nối nghiệp gia đình, tìm đường xuất khẩu cho trái cây. Trước đây, bố mẹ Vy là chủ vựa trái cây Chánh Thu, chuyên xuất khẩu trái cây sang thị trường Trung Quốc. Ngô Tường Vy tạo bước đi khác biệt và chuyên nghiệp, xây dựng vùng trồng nguyên liệu với tiêu chuẩn khắt khe.
Chị Vy đến từng vùng quê, gặp từng người nông dân tư vấn, định hướng và thay đổi tư duy của họ. "Mỗi người nông dân là một mắt xích trong việc tạo ra chất lượng sản phẩm đạt chuẩn, vì vậy, không ai khác, họ phải là chủ thể làm ra giá trị của mỗi nông sản. Mỗi lần gặp nông dân tôi đều truyền thông điệp đó và họ đã cùng tôi tạo nên sự thay đổi lớn về đường ra thế giới của trái cây Bến Tre", chị Vy nói. Năm 2009, Ngô Tường Vy phát triển vựa trái cây Chánh Thu thành Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu.
Bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ, Công ty Chánh Thu đã xuất khẩu trái cây Việt Nam như: chôm chôm, sầu riêng, măng cụt, xoài, bưởi, nhãn, dừa, vải… chinh phục được các thị trường khó tính như: Mỹ, Nhật, Canada, Úc, Đài Loan… Đặc biệt, Chánh Thu là công ty đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu được quả xoài sang Mỹ, quả vải sang Nhật. Hiện tại, Chánh Thu đang xuất khẩu trái cây sang 12 nước, trong đó, Mỹ là thị trường chiếm số lượng lớn nhất.
Trong 2 năm liên tục từ năm 2018 đến năm 2020, Chánh Thu là Top 3 doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu trái cây tươi vào thị trường Mỹ. Năm 2020, Công ty Chánh Thu cũng gặp rất nhiều thử thách do dịch bệnh, đặc biệt, là việc xuất khẩu trái cây tươi càng thêm khó khăn về vận chuyển, bảo quản do cấm biên, cách ly xã hội… Nữ doanh nhân trẻ Ngô Tường Vy nhanh chóng tìm ra giải pháp mới… Qua khảo sát thị trường các nước và xu hướng tiêu dùng của người dân, chị Vy chuyển hướng đầu tư hoa quả khô và đông lạnh. Trong đó, sản phẩm chủ lực là sầu riêng đông lạnh. Chuyến xuất khẩu sầu riêng đông lạnh đầu tiên sang thị trường Mỹ vào tháng 6/2020. "Sầu riêng đông lạnh được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt, tôi rất bất ngờ. Nhờ bước thay đổi đó, mà năm 2020 chúng tôi vẫn đạt được tăng trưởng 40%. Và điều quan trọng nhất là mang được sản phẩm đặc trưng của quê hương chinh phục thị trường thế giới", chị Vy chia sẻ.
"Mong muốn lớn nhất của tôi là xây dựng được chuỗi liên kết để tạo giá trị bền vững, xây dựng thương hiệu quốc gia Make in Việt Nam ra thế giới", chị Thu nói.
Ngô Tường Vy được trao tặng danh hiệu Top 100 Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2018; thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ V. Hiện chị là Phó Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bến Tre; Chủ nhiệm CLB Khởi nghiệp tiên phong tỉnh Bến Tre.
Tìm thấy cơ hội từ dịch bệnh
Abivin được CEO Phạm Nam Long (SN 1989) sáng lập năm 2015, nhằm cung cấp phần mềm quản lý chuỗi cung ứng tối ưu vận tải, tự động hóa các quy trình thủ công và cải thiện tầm nhìn toàn chuỗi cung ứng dựa trên nền tảng công nghệ phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, máy học. Điểm nổi bật của Abivin vRoute là áp dụng thuật toán tối ưu tuyến đường, giao hàng tiết kiệm chi phí nhất cho hàng trăm xe tải, xe máy và hàng nghìn đơn hàng, chỉ trong thời gian ngắn; giúp tiết kiệm 30 - 40% chi phí nhân lực và nhiên liệu.
Tốt nghiệp Khoa học Máy tính tại Đại học Cambridge (Vương quốc Anh), từng có thời gian làm việc tại tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ, CEO Phạm Nam Long tự tin cho rằng, thuật toán của công ty do anh phát triển rất khó sao chép.
Năm 2019, Abivin trở thành quán quân Cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo thế giới (Startup World Cup), tại Thung lũng Silicon, sau khi vượt qua 30.000 startup đến từ nhiều quốc gia. Abivin cũng đạt quán quân Techfest Việt Nam 2018; giải nhất startup về Logistics và Chuỗi Cung Ứng khu vực Đông Nam Á ở Rice Bowl Awards 2018;...
Khẳng định tên tuổi mình trên đấu trường thế giới, Abivin ngày càng lớn mạnh, với tệp khách hàng là các tập đoàn, công ty lớn.
CEO Nam Long chia sẻ, COVID-19 bùng phát đã hạn chế các hoạt động kinh doanh với các doanh nghiệp, làm chậm trễ quá trình làm việc của Abivin với các đối tác do việc di chuyển bị hạn chế. "Vì các khách hàng của Abivin gặp nhiều khó khăn, chúng tôi nhanh chóng đưa ra những chính sách hỗ trợ, và đồng hành với khách hàng để vượt qua giai đoạn này", CEO Phạm Nam Long cho hay.
Theo anh Phạm Nam Long, nếu nhìn theo một góc cạnh khác, thực chất dịch COVID-19 cũng đã mang lại cho Abivin cơ hội để đưa giải pháp Abivin vRoute tiếp cận với nhiều đối tượng doanh nghiệp. "Dưới sự tác động của đại dịch toàn cầu, rất nhiều công ty đã dần thay đổi hình thức vận hành của mình, và một trong xu hướng nổi bật là chuyển đổi số. Với xu hướng đó, Abivin đã có thể đẩy mạnh tư vấn cho các doanh nghiệp về các cách tối ưu quy trình, tiết kiệm chi phí logistics. Từ đây, chính họ đã thay đổi suy nghĩ và nhận ra được tầm quan trọng sự hiệu quả của việc đầu tư vào hệ thống quản lý thông minh như Abivin", CEO Phạm Nam Long nói.
Trong tình hình khó khăn của dịch bệnh, Abivin vẫn liên tục ký kết được những hợp đồng với các khách hàng mới, không chỉ với các ông lớn trong ngành logistics quốc tế mà còn với rất nhiều các doanh nghiệp SMEs nội địa. Tính đến nay, Abivin đã và đang có mặt tại 4 quốc gia Đông Nam Á, và đang mở rộng tới các quốc gia khác trong toàn châu Á.
Tiết kiệm chi phí, tăng năng suất bán hàng
Là người đam mê công nghệ, Giang Thiên Phú (SN 1989) từng 2 lần giành giải Nhất cuộc thi Sáng tạo công nghệ dành cho thanh thiếu niên toàn quốc (Vifotec); Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2007. Lập công ty khởi nghiệp về lĩnh vực công nghệ từ năm nhất Đại học, đến năm 3 Đại học, anh quyết định bỏ Đại học, theo đuổi con đường khởi nghiệp.
Sau 12 năm, kể từ khi sáng lập công ty khởi nghiệp đầu tiên, Giang Thiên Phú đã tham gia rất nhiều công ty khác nhau, cả khởi nghiệp và các tập đoàn lớn. Trong đó, có 3 công ty khởi nghiệp đã thất bại. Anh từng là lãnh đạo toàn bộ mảng công nghệ của ebay.vn, chodientu.vn, hotdeal.vn. Quản lý đội ngũ R&D (nghiên cứu và phát triển) tại công ty Vincommerce thuộc tập đoàn Vingroup.
Tháng 6/2018, Giang Thiên Phú quay về con đường khởi nghiệp, sáng lập Công ty Cổ phẩn giải pháp công nghệ Gadget, chuyên gia công phần mềm công nghệ. Là một người có tên tuổi trong thị trường công nghệ, vì thế, từ khi thành lập, Gadget liên tục nhận được đơn hàng, dự án bự của các công ty, tập đoàn lớn.
Tuy nhiên, từ tháng 2/2020, anh và Gadget bắt đầu gặp khó khăn, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Rất nhiều doanh nghiệp là khách hàng của Gadget cắt giảm tối đa hoặc dừng hoạt động kinh doanh, khiến công ty lao đao theo, không có doanh thu. "Do giãn cách xã hội, công ty chúng tôi cũng phải giảm thiểu, rồi dừng hẳn làm việc tại văn phòng trong một thời gian dài. Nhân viên phần vì bị giảm thu nhập, phần vì làm việc từ xa không hiệu quả nên nghỉ, từ hơn 30 người, chỉ còn 7 người", anh Phú kể lại thời điểm khó khăn năm 2020.
Từ cú sốc của Gadget, anh Phú cho rằng, tác động của dịch bệnh khiến nền kinh tế thế giới đi xuống nên việc kiếm được khách hàng và thu được tiền từ khách hàng khó khăn gấp nhiều lần không chỉ trong năm 2020, mà cả ở những năm tiếp theo.
Từ thực tế đó, anh lao vào nghiên cứu và phát triển một nền tảng công nghệ nhằm giải quyết vấn đề huyết mạch của doanh nghiệp là bán hàng. Trong vòng 5 tháng (từ tháng 2-7/2020), tháng 7/2020, CEO Giang Thiên Phú đã cho ra mắt sản phẩm Callio. Callio là nền tảng CRM (phần mềm quản lý quan hệ khách hàng) thông minh tích hợp sẵn tổng đài điện thoại và mọi kênh giao tiếp qua internet giữa doanh nghiệp và khách hàng; giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ giải quyết bài toán tăng năng suất cho bộ phận telesales (bán hàng qua điện thoại). Callio giúp giảm chi phí cước gọi, giảm thời gian thao tác bấm số, chờ máy (nhờ tổng đài thông minh), tăng cường chất lượng cuộc gọi, theo dõi các chỉ tiêu về telesales (bán hàng qua điện thoại) trên dashboard, lên kế hoạch và thực hiện các chiến dịch telesales, lưu trữ, phân tích thông tin khách hàng và lịch sử cuộc gọi dưới dạng văn bản (nhờ công nghệ voice to text). Nhờ những tính năng ưu việt đó, Callio giúp tăng gấp 3 hiệu suất, tăng gấp đôi doanh thu cho doanh nghiệp.
"Ra mắt từ tháng 7/2020, Callio nhanh chóng được thị trường đón nhận. Sau 5 tháng, đã có hơn 100 doanh nghiệp sử dụng, phục vụ hơn 3.000 nhân viên bán hàng hàng ngày. Tốc độ tăng trưởng về doanh thu của Callio luôn đạt từ 50% đến 200%", CEO Giang Thiên Phú cho biết.
Callio nhận danh hiệu Top 10 doanh nghiệp khởi nghiệp ICT xuất sắc năm 2020 - nằm trong chương trình Top 10 ICT Việt Nam 2020 do VINASA lựa chọn và vinh danh.
CEO của Callio cho biết thêm, mục tiêu trong 2 năm tới là đưa sản phẩm Callio giúp ích cho 10.000 doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế.
CEO Giang Thiên Phú
CEO Lê Anh Tiến
Doanh nhân Ngô Tường Vy
CEO Phạm Nam Long
"Tôi luôn nói với các bạn trẻ khởi nghiệp hãy làm những gì người khác chưa làm, chinh phục những điều người khác cho là không thể và dùng cái tâm để tạo ra sản phẩm. Chính vì thế, tôi luôn khuyến khích bạn trẻ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo".
Chị Ngô Tường Vy chia sẻ
"Năm 2020, dịch bệnh đã thay đổi tư duy của các doanh nghiệp, họ quan tâm đến tài sản công nghệ, thứ mà họ có thể giữ lại được sau mỗi đợt khủng hoảng. Và khách hàng thân thiết là thị trường quan trọng nhất. Nhờ đó, CNV Loyalty có cơ hội phát triển vượt bậc trong năm 2020"
Anh Nguyễn Tuấn Phú
Đánh giá cao tiềm năng của thị trường, tốc độ phát triển sản phẩm, năng lực công nghệ của đội ngũ, tốc độ tăng trưởng doanh thu, sự đón nhận của thị trường kể trên, VIC - một quỹ đầu tư mạo hiểm rất uy tín tại Việt Nam đã quyết định rót vốn đầu tư vào Callio. Mọi thủ tục nhận vốn đã hoàn tất trong tháng 11/2020, với định giá hàng triệu USD.