Những cư dân đầu tiên của xã hội ảo Metaverse

VTV Digital |

Những cư dân đầu tiên của xã hội ảo Metaverse đã xuất hiện và thậm chí làm thay việc của con người, xóa nhòa ranh giới giữa thực và ảo.

Metaverse không chỉ có các cuộc họp 3D. Metaverse là cả một xã hội ảo, một cuộc sống mới, được đem từ đời thực vào không gian 3D. Và dĩ nhiên là không chỉ có các nhân viên, những người tham gia các cuộc họp. Metaverse cũng có những cư dân của riêng mình. đã xuất hiện và thậm chí làm thay việc của con người, xóa nhòa ranh giới giữa thực và ảo.

Bangkok Naughty Boo là ngôi sao trẻ mãi không già, luôn bám sát xu hướng, không dính bê bối bởi idol này được sinh ra từ máy tính.

Những cư dân đầu tiên của xã hội ảo Metaverse - Ảnh 1.

Ngôi sao ảo Bangkok Naughty Boo (Ảnh: Instagram)

Với mái tóc màu neon và làn da không tì vết, những ngôi sao ảo như Bangkok Naughty Boo đang xóa nhòa ranh giới giữa thực và ảo. Họ đặc biệt nổi tiếng trong giới trẻ châu Á và được cho là sẽ ngày càng tích lũy nhiều quyền lực khi mọi người dành sự chú ý cho Metaverse.

"Xin chào, tôi là Bangkok. Rất vui được gặp tất cả các bạn. Tôi mãi mãi 17 tuổi, phi giới tính với ước mơ trở thành ngôi sao nhạc Pop. Tôi hy vọng một ngày nào đó, tôi có thể gặp mặt tất cả các bạn. Tôi yêu các bạn" - lời giới thiệu của người nổi tiếng ảo Bangkok Naughty Boo.

Bangkok Naughty Boo chỉ là một trong hàng loạt ngôi sao ảo xuất hiện tại Thái Lan trong thời kỳ COVID-19. Ai-Ailynn là đối thủ cạnh tranh của Bangkok Naughty Boo trong thị trường người ảnh hưởng ảo, được cung cấp bởi một công ty quản lý người mẫu ảo và chủ sở hữu của nhân vật, SIA Bangkok. Ai-Ailynn ra đời sau khi nhà phát triển SIA Bangkok cảm thấy chán nản với "giới hạn của những người có tầm ảnh hưởng (KOL)" trong đại dịch.

Những cư dân đầu tiên của xã hội ảo Metaverse - Ảnh 3.

Người mẫu ảo Ai-Ailynn (Ảnh: Instagram)

Tại Trung Quốc, các MC ảo với khuôn mặt hoạt hình đang được sử dụng để livestream bán hàng trong bối cảnh nhiều "ngôi sao" bị cấm vì trốn thuế. Đây được xem là cách thức mới của các cửa hàng nhằm giữ doanh số bán hàng.

"Khi những người có tầm ảnh hưởng bị phạt và biến mất khỏi các nền tảng mua bán, người xem đang chuyển sang hình thức livestream khác, gồm các chương trình có MC ảo" - ông Wang Zhengxing của Công ty chuyên thanh toán nhận diện khuôn mặt Hualian Digital chia sẻ.

Chi phí rẻ cũng là một lợi thế của MC ảo. Chi phí cho một MC ảo là khoảng 8 USD mỗi ngày, rẻ hơn nhiều so với thuê người nổi tiếng - những người có thể đòi 40% doanh thu trong mỗi buổi phát trực tiếp hoặc hàng chục nghìn USD nếu thuê theo ngày.

Anh Liu Jun từ lâu đã hâm mộ ngôi sao Trung Quốc tên là Amy, một ca sĩ nhạc Pop tuổi teen với mái tóc đỏ, người chỉ tồn tại trong thế giới kỹ thuật số.

Amy đã giành chiến thắng trong một cuộc thi tài năng ảo đột phá ở Trung Quốc, nơi các nghệ sĩ giải trí do máy tính tạo ra biểu diễn trước các giám khảo ngoài đời thực và hàng chục triệu người xem trực tuyến. Quá khứ không tì vết, thái độ làm việc hoàn hảo và dễ kiểm soát khiến các nhân vật ảo trở thành phương án ưu tiên với những công ty lo ngại mất hình ảnh. Về phía người hâm mộ, chắc chắn họ chẳng có lý do nào để thay đổi tình cảm đối với idol ảo của mình.

Những cư dân đầu tiên của xã hội ảo Metaverse - Ảnh 5.

Amy giành chiến thắng trong một cuộc thi tài năng ảo đột phá ở Trung Quốc (Ảnh: iqiyi)

"Điểm đặc biệt nhất của thần tượng ảo là bạn không thể nhìn thấy họ ngoài đời thực, vì vậy, bạn có thể có nhiều tưởng tượng hơn về họ. Và về mặt lý thuyết, thần tượng ảo là không thể phá hủy miễn là hình ảnh vẫn còn đó, cô ấy có thể ở trong trái tim bạn mãi mãi" - anh Liu Jun chia sẻ.

Số lượng KOL ảo hiện có khoảng hơn 130, tăng hơn 3 lần trong hai năm qua. Theo ông Nick Baklanov, chuyên gia marketing của công ty Hype Auditor, nỗ lực đầu tư của Facebook vào Metaverse sẽ khiến lĩnh vực này càng phát triển mạnh.

Nhân vật có thu nhập cao nhất hiện nay được cho là Lil Miquela, được tạo ra bởi công ty khởi nghiệp Brud tại Los Angeles (Mỹ), sở hữu hàng triệu người theo dõi trên Instagram. Cô từng làm việc với Prada và Calvin Klein, có mức giá khoảng 7.000 USD cho một bài đăng trên mạng xã hội.

Những cư dân đầu tiên của xã hội ảo Metaverse - Ảnh 7.

Nhân vật ảo Lil Miquela (Ảnh: Instagram)

Các sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo dựng chỗ đứng trong thị trường KOL toàn cầu, với giá trị ước tính 13,8 tỷ USD trong năm nay. Giới phân tích nhận định, châu Á sẽ là nơi ngành công nghiệp này thực sự bùng nổ trong thập kỷ tới.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại