Ma trận về giá
Kể từ ngày tập đoàn Vingroup tuyên bố tham gia vào lĩnh vực sản xuất xe hơi, những thông tin về xe VinFast luôn chiếm được sự quan tâm từ đông đảo người tiêu dùng Việt với các luồng ý kiến đa chiều. Sự quan tâm ấy tính đến thời điểm hiện tại, vẫn đang chuyển dịch dần về hướng tích cực.
Từ chỗ phần lớn tỏ ý nghi ngờ khả năng sản xuất xe hơi của một doanh nghiệp thuần Việt, hiện nay người ta đã bắt đầu quan tâm đến việc những chiếc xe hơi VinFast có tính năng ra sao, "yếu tố ngoại" trong các cụm chi tiết có "xịn" không và bao giờ thì những mẫu xe VinFast đầu tiên sẽ được giới thiệu tại các đại lý bán hàng.
Trong vô số những điều quan tâm như thế, hiển nhiên có câu hỏi về giá cả.
Xe đẹp theo tiêu chuẩn châu Âu, nhưng VinFast rất có thể sẽ đặt một mức giá "rất Việt" lên sản phẩm đầu tay để sớm chiếm lĩnh thị trường.
Trên thực tế, các dự đoán về giá bán những mẫu xe VinFast cũng tích cực dần lên theo thời gian. Thoạt kỳ thủy khi những mẫu phác thảo do 4 studio nước ngoài thực hiện được giới thiệu rộng rãi đến công chúng, giá bán các mẫu xe ấy được dự đoán tầm tỷ rưỡi hai tỷ (có khi còn hơn).
Dự đoán này có lý ở chỗ những bức phác thảo cho thấy VinFast dường như sẽ sản xuất xe hạng sang và với các cụm chi tiết chính do BMW cung cấp, với mức thuế phí ở Việt Nam thì nếu hãng xe phát giá hai tỷ cũng chẳng có gì lạ.
Có lẽ khá hiểu tâm lý người tiêu dùng Việt nên cứ định kỳ một thời gian vài tháng, VinFast lại hé lộ một chút thông tin ít ỏi đủ để các diễn đàn xe hơi và mạng xã hội lại sốt sắng về chuyện định giá bán thử cho chiếc xe tương lai.
Chẳng hạn thông tin về việc VinFast định hướng sẽ ưu tiên bán sản phẩm cho khách hàng trong nước ở giai đoạn phát triển đầu tiên đã khiến cho các dự đoán giá xe của ngay cả những ý kiến anti-VinFast cũng dịu đi, nghĩa là không còn dự đoán mức giá cao như ban đầu nữa.
Điều này dĩ nhiên có cả ảnh hưởng từ quá trình đại hạ giá xe của các hãng xe đang có mặt tại Việt Nam, bởi giá xe các hãng đang hạ thì chẳng lẽ VinFast lại "đánh cờ một mình".
Vỏ ngoài không quyết định giá xe
Trên thực tế thì ở thời điểm hiện tại, nếu việc đoán giá xe VinFast giống như game show Ai là triệu phú, các quyền trợ giúp như hỏi ý kiến người thân hay hỏi ý kiến khán giả đều chẳng mấy ý nghĩa.
Lý do là ở chỗ thông tin về những mẫu xe VinFast mới chỉ là phần thân vỏ và (nghe nói) sẽ sử dụng khung gầm cũng như hệ truyền động gồm cụm động cơ, hộp số của BMW.
Những chi tiết chưa được hé mở còn rất nhiều, như phần nội thất ra sao, các tính năng (option) trên xe VinFast gồm những gì, hay các chứng chỉ về độ ổn định, an toàn, về việc đạt tiêu chuẩn nhập khẩu vào những thị trường lớn… Không may là những chi tiết nói trên ảnh hưởng không hề nhỏ đến giá trị của chiếc xe.
Dù vậy, bạn vẫn còn quyền trợ giúp 50/50. Những hình ảnh mới công bố của hai mẫu xe VinFast sẽ đem tới Paris Motor Show 2018 cho phép khẳng định các mẫu xe này không phải xe bình dân giá bèo.
Chúng nằm ở phân khúc D hoặc giữa D và E, nghĩa là chúng nằm cùng bảng với những mẫu xe như Toyota Camry, Honda Accord, Mazda 6, Hyundai Sonata và Kia Optima.
Trong trường hợp nội thất xe khá xịn và option "đầy đặn", chúng có thể nằm ở vị trí cao hơn những mẫu xe nói trên nhưng vẫn đứng dưới các mẫu xe hạng sang như BMW 5-Series chẳng hạn.
Xét trên tương quan với những mẫu xe kể trên, chiếc Mazda 6 2.0 có mức giá rẻ nhất, khoảng trên 800 triệu đồng. Như thế để có thể cạnh tranh, xe Vinfast phải có mức giá ít nhất là ngang với giá của Mazda 6, nghĩa là đâu đó vào khoảng 800 triệu đồng.
Vấn đề là ở chỗ VinFast cho biết sản xuất những chiếc xe "tử tế", có đầy đủ option chứ không phải loại xe cắt bỏ gần hết option để hạ giá đang bán nhan nhản trên thị trường xe trong nước.
Điều này, về lý thuyết mà nói, có thể được hiểu rằng VinFast có "khoảng lùi" về giá lớn hơn những mẫu xe cùng phân khúc.
Trong trường hợp VinFast thực hiện cam kết về những chiếc xe đầy đủ option hơn bất cứ mẫu xe nào, hãng xe vẫn còn giải pháp bán xe với mức giá sàn để chiếm thị phần – một giải pháp mang tính cổ điển nhưng được tất cả các hãng xe lớn trên thế giới sử dụng khi thâm nhập vào các thị trường mới. Đó là chưa kể hiện tại VinFast đã có sẵn hệ thống bán hàng và hậu mãi thừa hưởng từ GM.
Có thể tạm thời dự đoán VinFast sẽ là đối thủ đáng gờm của những chiếc xe trong phân khúc D, trước mắt là ở giai đoạn chiếm lĩnh thị phần và có khả năng đương đầu với những chiêu thức đại hạ giá của các đối thủ cạnh tranh.
Dù vậy, vẫn còn quá ít thông tin để có thể dự đoán chính xác hơn về giá của những chiếc VinFast. Hy vọng là sau Paris Motor Show 2018, giá bán xe VinFast sẽ được dự báo chính xác hơn khi đã có thêm nhiều thông tin chi tiết hơn về hai mẫu xe này.