Nhiều quán ăn nhận giải Michelin đông khách nhưng cam kết không tăng giá

Ngọc Ánh - Gia Linh |

Nhiều nhà hàng, quán ăn được gắn sao, nằm trong danh sách đề xuất của Michelin Guide nhanh chóng đông khách, tuy nhiên một số chủ tiệm ăn khẳng định không tăng giá sau khi được Michelin để mắt.

Giữ "phong độ" Michelin

Ngày 6/6/2023, hệ thống đánh giá của Michelin vinh danh 103 nhà hàng tại Việt Nam. Trong đó có 4 nhà hàng được gắn 1 sao Michelin , 70 nhà hàng được Michelin lựa chọn giới thiệu (Michelin Selected) và 29 nhà hàng nằm trong danh sách giải thưởng BibGourmand nhờ món ăn chất lượng với giá cả phải chăng.

Theo khảo sát của PV Tiền Phong tại một số nhà hàng được Michelin vinh danh, chủ cơ sở kinh doanh đều giữ nguyên giá món ăn và cố gắng duy trì phong độ để hấp dẫn thực khách.

Phở gà Nguyệt (Phủ Doãn, Hà Nội) và Phở bò Ấu Triệu (Hà Nội) cùng góp mặt trong danh sách BibGourmand. Phở gà Nguyệt nổi danh với món phở gà trộn vẫn giữ nguyên bảng giá từ nhiều năm. Chủ cửa hàng cho Tiền Phong biết lượng khách hàng ngày vốn rất đông, quán mở từ sáng tới tối. Từ khi nhận giải của Michelin, khách đến đông gấp 2-3 lần ngày thường.

Nhiều quán ăn nhận giải Michelin đông khách nhưng cam kết không tăng giá - Ảnh 1.

Chủ quán phở gà Nguyệt bên giải thưởng của Michelin.

Nằm tại số 34 phố Ấu Triệu (Hoàn Kiếm, Hà Nội), quán phở của bà Phi Nga bắt đầu mở cửa từ 6-11h trong không gian nhỏ nhưng sạch sẽ với tổng cộng 8 bàn. Giá một phở chín tại quán là 55.000 đồng và phở tái giá 65.000 đồng. Thực khách gọi các bát đặc biệt, theo yêu cầu quán sẽ bán với từng mức giá khác nhau.

“Quán khá nhỏ nhưng lượng khách đến rất đông. Từ khi nhận giải thưởng, quán có thêm nhiều khách mới lần đầu ghé. Nhờ đó, thương hiệu phở gia truyền được du khách quốc tế biết đến. Dù có đông khách hơn tôi cũng không mở rộng cơ sở mà tập trung giữ gìn và nâng cao chất lượng món ăn”, bà Nga nói với Tiền Phong .

Nhà hàng Bếp Mẹ Ỉn (TP.HCM) cũng được Michelin xướng tên nhờ món ăn chất lượng và giá cả hợp lý. Chủ quán khẳng định không tăng giá sau khi nhận giải. "Quán có được thành tựu như hôm nay đều nhờ sự tin yêu và ủng hộ của những du khách trong và ngoài nước. Chúng tôi sẽ không ngừng phát triển để tạo nên những món ăn đặc sắc", chủ quán bày tỏ.

Nhiều quán ăn nhận giải Michelin đông khách nhưng cam kết không tăng giá - Ảnh 2.

Các nhà hàng được Michelin vinh danh mở ra cơ hội thu hút khách quốc tế. Ảnh: NGỌC ÁNH.

Anh Lê Phương, quản lý quán cà phê kết hợp quầy bar Habakuk (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho Tiền Phong biết sau khi giành giải thưởng từ Michelin, đội ngũ nhân sự tiếp tục chú trọng vào chất lượng món ăn và đào tạo kiến thức về ẩm thực. Anh nhấn mạnh các khâu phục vụ đều được chuẩn bị chỉn chu, đề cao tính sáng tạo.

Đại diện Michelin Guide nhấn mạnh có 5 tiêu chí để các thẩm định viên đánh giá nhà hàng, bao gồm chất lượng món ăn, tài nghệ nấu ăn, sự hài hòa hương vị, cá tính của đầu bếp thể hiện qua món ăn và sự thống nhất của món ăn theo thời gian và trên thực đơn. Sao có thể bị gỡ xuống nếu nhà hàng hay đầu bếp không giữ được phong độ.

Cú hích hút du khách

Giải thưởng Michelin là động lực để thúc đẩy du lịch, thu hút khách quốc tế đến Việt Nam. Quản lý của một nhà hàng trong danh sách trao giải cho biết một số nhóm khách quốc tế đã ghé thăm và nhà hàng sau sự kiện vinh danh của Michelin. Họ có xu hướng đánh giá khá kỹ chất lượng món ăn và cung cách phục vụ để xem nhà hàng có xứng đáng với giải thưởng của Michelin hay không.

Ông Vũ Văn Tuyên - CEO Travelogy Việt Nam - nhận định các nhà hàng Việt Nam được giải thưởng Michelin vinh danh sẽ nhận được nhiều sự chú ý của truyền thông, du khách quốc tế, đặc biệt là du khách châu Âu. “Rõ ràng đây là một tín hiệu tốt để chúng ta quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới. Chúng ta cũng tự hào vì có nhiều món ăn chất lượng”, ông Tuyên nói.

Nhiều quán ăn nhận giải Michelin đông khách nhưng cam kết không tăng giá - Ảnh 3.

Ẩm thực Việt Nam được đông đảo du khách quốc tế ưa thích bởi sự đa dạng.

Ông cũng cho rằng các đơn vị lữ hành nên xây dựng những tour có thể giới thiệu nhiều nhất các quán được Michelin nêu tên. “Trong thời gian lưu trú ở Việt Nam, du khách sẽ hào hứng nếu có thể thưởng thức các quán được giải thưởng Michelin. Những người làm du lịch đang cố gắng đẩy mạnh thương hiệu ẩm thực của Việt Nam”, ông Vũ Văn Tuyên nói.

Tuy nhiên, việc các nhà hàng, quán ăn được nhận giải thưởng Michelin cũng đặt ra nhiều yêu cầu về việc duy trì chất lượng. “Các nhà hàng cần phải duy trì phong độ, từ nhân sự, đầu bếp, nhân viên cho đến điều kiện an toàn thực phẩm”, ông Vũ Văn Tuyên nêu quan điểm.

Bà Nguyễn Vũ Quỳnh Anh, Tổng giám đốc Sun Hospipatily Group (Sun Group) cho biết một trong những điều khách du lịch ưa thích nhất, ấn tượng sâu sắc nhất là ẩm thực. Đây cũng là một trong những lý do để đơn vị này đồng hành đưa Michelin Guide đến Việt Nam cho cả chặng đường đánh giá, thẩm định 3 năm liên tiếp.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại