Theo tìm hiểu, tuyến đường ven biển Xuân Hội-Thạch Khê-Vũng Áng ở Hà Tĩnh (hay còn gọi là tỉnh lộ 557) có chiều dài hơn 60 km, được đầu tư hơn 1.400 tỉ đồng, hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 2017.
Tuy nhiên, sau một thời gian đưa vào sử dụng, do phương tiện tham gia giao thông nhiều, hiện nay một số đoạn trên tuyến đường này đã bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng.
Có mặt tại tuyến đường trên, Báo Người Lao Động ghi nhận mặt đường nhiều điểm đã bị hư hỏng nhiều nhất là đoạn bắt đầu từ địa phận xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên đến địa phận xã Kỳ Bắc, huyện Kỳ Anh, có tổng chiều dài khoảng 6 km.
Mặt đường đi qua khu vực này bị bong tróc, nứt rạn, hằn lún nham nhở. Nhiều ổ voi, ổ gà cũng xuất hiện ngay trên mặt đường suốt từ nhiều tháng nay, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người điều khiển phương tiện khi đi qua đoạn đường này.
Một tài xế cho biết, do tính chất công việc nên anh thường phải di chuyển qua tuyến đường này, tuy nhiên thời gian gần đây đường xuống cấp nhiều quá, ổ gà, ổ voi chi chít không biết nên tránh như thế nào.
"Ban ngày còn đỡ, ban đêm không có đèn đường chiếu sáng nếu những ai không quen đường sẽ dễ bị tai nạn do không biết lúc nào bị "sụp ổ voi, ổ gà", tài xế này chia sẻ.
Theo ghi nhận, do đường nhiều đoạn bị "cày" nát, nên các phương tiện tham gia giao thông khi đi qua đây luôn phải hãm phanh giảm tốc độ.
Đặc biệt, nghiêm trọng nhất vẫn là đoạn đi qua địa phận thôn Lạc Tiến, xã Kỳ Bắc, nơi có 2 mỏ đá xây dựng đang hoạt động ngay cạnh đường. Chỉ trong vòng vài phút, chúng tôi thấy có rất nhiều xe tải liên tục ra vào các mỏ đá để chở vật liệu, di chuyển trên đường ven biển, khiến mặt đường tại đây bị trồi lún, ổ gà xuất hiện dày đặc, rất nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông khi đi qua đây.
Một người dân có nhà ở gần 2 mỏ đá thuộc địa phận thôn Lạc Tiến, cho biết 2 mỏ đá trên địa bàn thôn hoạt động từ nhiều năm nay. Mỗi ngày, ngoài các xe tải cỡ nhỏ còn có những xe trọng tải lớn cũng thường xuyên ra vào mỏ đá để chở hàng.
"Đường này xuống cấp một phần là có quá nhiều phương tiện trọng tải lớn qua lại, đặc biệt là các xe tải ra vào mỏ đá. Tuy cũng đã được các ngành chức năng thường xuyên sửa chữa nhưng cũng chỉ được vài ngày là mặt đường lại bị bong tróc, ổ voi, ổ gà lại xuất hiên. Theo tôi nếu muốn chấm dứt tình trạng này chỉ có việc kiểm soát chặt các phương tiện chở quá tải trọng, cũng như yêu cầu các mỏ đá phải thường xuyên vệ sinh mặt đường", người này cho biết.
Trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Lê Quang Hanh, Chủ tịch UBND xã Kỳ Bắc cho hay, tuyến đường ven biển đi qua địa phận của xã dài khoảng 4 km nhưng hiện nay đã bị xuống cấp, hư hỏng gây khó khăn cũng như tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho các phương tiện tham gia giao thông.
"Đường xuống cấp nhanh chóng ngoài các nguyên nhân khách quan còn do tác động các xe có trọng tải lớn chở vật liệu đi ra từ 2 mỏ đá đóng trên địa bàn xã. Vừa qua, chúng tôi cũng đã đề nghị với Sở GTVT, Công an 2 huyện tổ chức tuần tra, kiểm soát các phương tiện qua lại tuyến đường đặc biệt là các xe có đi ra từ 2 mỏ đá. Bên cạnh đó, việc các phương tiện vận chuyển vật liệu không che chắn cẩn thận, các mỏ đá không thực hiện các biện pháp vệ sinh mặt đường cũng là một trong các nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên", ông Hanh nói.
Liên quan đến vấn đề trên, ông Trần Văn Tùng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh, cho hay đơn vị đã nắm được tình trạng hư hỏng, xuống cấp tại tuyến đường ven biển .
"Trong quá trình đưa vào khai thác, sử dụng, do lưu lượng qua lại lớn, nhất là các xe chạy tuyến Bắc-Nam và xe trọng tải lớn chở vật liệu liên tục ra vào mỏ đá ở xã Kỳ Bắc khiến tuyến đường nhanh bị xuống cấp, hư hỏng. Hiện tại đã có phương án để tu sửa, tuy nhiên do luật đấu thầu vừa sửa đổi nên đang có những vướng mắc trong công tác đấu thầu nên chưa thể triển khai", ông Tùng nói.
clip đường hơn 1 nghìn tỉ xuống cấp nghiêm trọng