Nhật Bản giới thiệu robot biết nói tiếng Anh, giúp du khách không bị lạc ở sân bay

Robot hình người được đã được thử nghiệm như một hướng dẫn viên chuyên nghiệp tại sân bay Haneda, Nhật Bản. Trong tương lai không xa, bạn sẽ không phải lo lắng bi lạc ở sân bay nữa.

Các hành khách đến Nhật Bản qua sân bay Haneda của Tokyo sắp được chào đón bởi một đội robot hình người nhỏ xíu của hãng Hitachi

Với chiều cao chỉ 90cm, cân nặng 15kg, với tên gọi ‘EMIEW3’ sẽ đóng vai trò một hướng dẫn viên nhằm hướng dẫn các hành khách đến các điểm đến phù hợp tại các nhà ga sân bay. Hiện tại, EMIEW3 có khả năng giao tiếp bằng cả tiếng Nhật và tiếng Anh.

Nhật Bản giới thiệu robot biết nói tiếng Anh, giúp du khách không bị lạc ở sân bay - Ảnh 1.

Robot EMIEW3 đang giao tiếp hành khách trong buổi thử nghiệm. Ảnh: Dailymail

Theo Japan Times cho biết, các thử nghiệm sẽ diễn ra tại nhà ga nội địa số 2 của sân bay Haneda, từ nay đến tháng 12. Haneda là một sân bay chào đón một số lượng lớn hành khách trong và ngoài nước Nhật Bản

Đây là một địa điểm lý tưởng để giới thiệu các công nghệ tiên tiến của Nhật Bản với thế giới. Các robot EMIEW3 màu trắng và đỏ sẽ được triển khai đến các trung tâm thông tin và sẽ hiển thị thông tin bằng tiếng Anh và tiếng Nhật.

Cuộc thử nghiệm chứng minh khả năng (PoC) này sẽ diễn ra qua 3 giai đoạn.

Giai đoạn thứ nhất các EMIEW3 sẽ đón hành khách tại một quầy truy cập chuyên dụng, phản hồi thông tin bằng cả tiếng Anh và tiếng Nhật. Khi hành khách đặt câu hỏi nó sẽ cung cấp các thông tin kết hợp với màn hình hiển thị thông tin cài đặt bên cạnh quầy hướng dẫn.

Nhật Bản giới thiệu robot biết nói tiếng Anh, giúp du khách không bị lạc ở sân bay - Ảnh 2.

Robot hướng dẫn tại quầy cung cấp thông tin. Ảnh: Theautochannel

Giai đoạn thứ 2, khi hành khách đặt câu hỏi các EMIEW3 di chuyển tự động sẽ hướng dẫn hành khách bằng cách hiển thị các thông tin hướng dẫn, cung cấp các câu trả lời và giải thích.

Nhật Bản giới thiệu robot biết nói tiếng Anh, giúp du khách không bị lạc ở sân bay - Ảnh 3.

Robot di chuyển tự động hướng dẫn hành khách. Ảnh: Theautochannel

Giai đoạn 3, trong giai đoạn này, robot EMIEW3 sẽ dẫn hành khách tới điểm đến nhất định mà họ yêu cầu và hướng dẫn họ ở đó. Trong giai đoạn này, robot sẽ hoạt động ở một phạm vi rộng của sân bay.

Nhật Bản giới thiệu robot biết nói tiếng Anh, giúp du khách không bị lạc ở sân bay - Ảnh 4.

Robot EMIEW3 sẽ dẫn hành khách đến điểm nhất định mà họ muốn. Ảnh: Smarthey

Trong buổi thử nghiệm vào hôm thứ 6 (2/9) vừa qua, một nữ hành khách nước ngoài đã hỏi EMIEW3 đường đi tới quầy đổi ngoại tệ. Một robot tại trung tâm thông tin đã gọi một robot khác đến hướng dẫn hành khách, khi ấy con robot nói với hành khách "please follow me" (làm ơn đi theo tôi).

EMIEW được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2005. Với phiên bản EMIEW đầu tiên năm 2005, sau đó là EMIEW2 (2007), và đến EMIEW3, Hitachi ngày càng hoàn thiện tính năng của robot giúp việc này. 

Các EMIEW3 mới nhất, với một “bộ não từ xa” có thể xử lý hình ảnh và giọng nói, đã được công bố vào tháng tư. Nhiều robot có thể được kết nối thông tin thông qua một hệ thống điều khiển từ xa.

Nhật Bản giới thiệu robot biết nói tiếng Anh, giúp du khách không bị lạc ở sân bay - Ảnh 5.

EMIEW 2005. Ảnh: Hitachi

Hiroshi Sato, phó Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hitachi, cho biết hãng hy vọng thông qua việc thử nghiệm này như một phần trong nỗ lực thể hiện lòng hiếu khách của đất nước tại sân bay Haneda. Hitachi hy vọng thêm ngôn ngữ bổ sung cho các robot trong tương lai gần, bao gồm cả tiếng Trung và tiếng Hàn

Nếu quá trình thử nghiệm diễn ra đúng kế hoạch, các robot EMIEW3 sẽ được đưa vào sử dụng rộng rãi tại các sân bay. Và trong tương lai, robot này có thể được sử dụng như một hướng dẫn viên nhằm tăng cường tiếp nhận và xử lý thông tin tại các địa điểm tập trung nhiều khách hàng như trung tâm thương mại, địa điểm vui chơi và các cơ sở công cộng khác.

Tham khảo: Dailymail

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại