Một kho lưu trữ dầu thô tại Mumbai, Ấn Độ.
Việc Ấn Độ vung tiền mua dầu thô giá rẻ của Nga có thể đã kết thúc khi các nhà cung cấp truyền thống cho New Delhi tại Trung Quốc quay trở lại với các điều khoản hấp dẫn hơn.
“Sự phụ thuộc của chúng tôi vào dầu Nga sẽ giảm mạnh. Một số thương vụ từ vùng Vịnh hiện có chi phí hấp dẫn hơn nhiều”, Bộ trưởng Dầu mỏ Hardeep Puri cho biết trong một cuộc phỏng vấn.
Tiêu thụ dầu thô Nga của Ấn Độ đã tăng vọt kể từ tháng 2/2022, đẩy Ả Rập Saudi và Iraq khỏi vị trí số một. Từ mức gần như không đáng kể, dầu Nga đã vọt lên chiếm gần một nửa nguồn cung dầu thô cho Ấn Độ trong tháng 5/2023.
Tuy nhiên, giá tăng đã hạn chế mức chiết khấu đối với dầu thô Nga và hạn chế sức hấp dẫn của các giao dịch giao ngay. Lúc này, một số nguồn khác, bao gồm các hợp đồng kỳ hạn một lần nữa trở nên hấp dẫn.
Nhập khẩu sụt giảm nhưng Nga vẫn đang là nhà cung cấp dầu thô hàng đầu cho Ấn Độ.
Theo Kpler, trong tháng 8, nhập khẩu dầu thô từ Nga vào Ấn Độ đã giảm tháng thứ 3 liên tiếp xuống 1,57 triệu thùng/ngày, giảm 24% so với tháng trước và ở mức thấp nhất kể từ tháng 1 – mặc dù Nga vẫn là nhà cung cấp hàng đầu của Ấn Độ. Ở giai đoạn đỉnh điểm vào tháng 6/2023, Ấn Độ nhập khoảng 2,2 triệu thùng dầu/ngày từ Nga.
Các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ tháng trước cũng cắt giảm nhập khẩu từ Iraq, một nguồn cung hàng đầu khác, 10% xuống còn 848.000 thùng/ngày. Dữ liệu cho thấy sản lượng từ Ả rập Saudi đã tăng 63% trong tháng 8 lên 852.000 thùng/ngày.
“Tôi rất rõ ràng. Chúng tôi giao dịch trên thị trường và sẽ mua từ bất kỳ ai”, ông Puri nói.
Ông nói thêm rằng chính phủ không tham gia vào các quyết định mua của các nhà máy lọc dầu Ấn Độ nhưng chỉ đạo họ tuân theo giới hạn giá dầu của nhóm G7 áp đặt đối với dầu của Nga.
86% nhu cầu cho lọc dầu của Ấn Độ là từ nguồn nhập khẩu, khiến nền kinh tế nước này dễ bị tổn thương trước biến động của giá dầu thô. Theo ước tính của các nhà kinh tế, mỗi khi giá dầu tăng 10 USD, thâm hụt của Ấn Độ sẽ tăng thêm 10 tỷ USD và làm giảm 0,5% GDP của đất nước.
Nó cũng gây tổn hại cho các hộ gia đình, khiến các lạm phát nhiên liệu trở thành mối lo lớn đối với chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi. Đầu tuần này, New Delhi đã phải giảm 18% giá dầu ăn cho tất cả người tiêu dùng và giữ nguyên giá xăng, dầu diesel từ tháng 5/2022 để bình ổn lạm phá.