Nhà sáng lập công ty startup cảnh báo Facebook như con dao 2 lưỡi, lợi thì có lợi nhưng "đứt tay" lúc nào không hay

RYANKOG |

Những mạng xã hội như Facebook chính là "con dao hai lưỡi" đối với các công ty phát triển dựa trên chúng.

Năm 2014, Joe Spieser đã ra mắt LittleThings.com, một trang web tập trung vào nội dung giải trí cho phụ nữ với những video về động vật, công thức nấu ăn và các câu chuyện thú vị. Nhà sáng lập cho biết công ty của anh đã phải giải thể vì Facebook thay đổi thuật toán vào năm 2018.

Trước khi Facebook thay đổi thuật toán, website của Joe đang hoạt động rất tuyệt vời với 20 triệu người theo dõi trên mạng xã hội, chủ yếu từ cơ sở người dùng khổng lồ của Facebook. Speiser cho biết tại một hội nghị thường niên, Facebook thậm chí đã dùng LittleThings như một hình mẫu về cách xây dựng công ty truyền thông thành công.

Nhưng lượng truy cập vào trang của công ty đã bị sụt giảm nghiêm trọng khi Facebook thay đổi thuật toán để quảng cáo các bài đăng mà họ cho rằng mọi người sẽ tương tác nhiều nhất, như các status từ bạn bè và gia đình, bằng cách này, Facebook hy vọng sẽ giữ chân người dùng lâu hơn. Tuy nhiên, Facebook cũng bắt đầu quảng bá nội dung bạo lực, sai sự thật và gây chia rẽ.

Speiser đã tweet rằng CEO Mark Zuckerberg "không thích nội dung mà chúng tôi đang sản xuất và anh ta muốn các thứ nghiêm túc hơn."

Speiser cho biết thay đổi này đã khiến website mất 90% lượng truy cập tự nhiên (organic traffic) trên Facebook. Sự mất mát quá lớn về lượng độc giả đã buộc Speiser phải cho hơn 100 nhân viên thôi việc và cựu CEO cho biết mình đã mất 100 triệu USD. Công ty LittleThings đã đóng cửa vào năm 2018.

“Đó là một bản án tử hình,” anh nói.

Spieser hiện đang là một nhà đầu tư “thiên thần” (Angel Investor), anh khuyên các nhà sáng lập công ty startup rằng mặc dù việc xây dựng doanh nghiệp dựa trên các ứng dụng như Amazon, TikTok, Google, Spotify và Instagram có thể giúp bạn có hàng triệu người biết đến và tăng trưởng nhanh, nhưng anh đặt ra câu hỏi là “bạn có thực sự ngủ ngon khi biết tất cả đều có thể bị tước đoạt bất cứ lúc nào chỉ với một thay đổi thuật toán đơn giản?"

Speiser nói thêm rằng điều này khiến anh thấy "lạnh sống lưng" và cho biết những mạng xã hội chính là "con dao hai lưỡi sắc bén" đối với các công ty phát triển dựa trên chúng.

Nhà sáng lập công ty startup cảnh báo Facebook như con dao 2 lưỡi, lợi thì có lợi nhưng đứt tay lúc nào không hay - Ảnh 1.

Sự thay đổi thuật toán này đã gây ra cuộc tranh cãi mạnh mẽ. Các nhà xuất bản cho rằng nó buộc họ phải định hướng lại mô hình kinh doanh để tiếp cận độc giả của nền tảng mạng xã hội này, những người có xu hướng nhấp vào và tương tác với nội dung giật gân và gây chia rẽ hơn các dạng tin tức khác. Do đó, cái gọi là nội dung mồi nhử (clickbait) đã trở nên phổ biến hơn.

Một số tài liệu nội bộ cho thấy ngay cả nhân viên của Facebook cũng lo ngại rằng thuật toán này sẽ có những tác động tiêu cực. Công ty mẹ của Facebook, hiện được gọi là Meta, đã bác bỏ báo cáo từ các tài liệu.

Tham khảo: BI

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại