Theo CNN, dường như Trung Quốc sắp đón nhận "cơn bão" du lịch nội địa trước Tuần lễ Vàng vào tháng 10 tới.
Nhà giàu Trung Quốc chọn những địa điểm du lịch đắt đỏ trong nước để đi nghỉ dưỡng. (Ảnh: Reuters)
Sau hơn 1 tháng thi hành các quy định giới hạn hoạt động đi lại do dịch Covid-19 tái bùng phát với sự xuất hiện của biến chủng Delta, Trung Quốc thông báo kể từ tháng Bảy, nước này lần đầu tiên không phát hiện ca Covid-19 trong cộng đồng vào ngày 23/8.
Theo báo cáo của Học viện Du lịch Trung Quốc, trong năm nay, ngành du lịch Trung Quốc có thể ghi nhận 4,1 tỉ chuyến du lịch nội địa, tăng 42% so với năm 2020. Ngoài ra, doanh thu từ du lịch nội địa trong năm nay của Trung Quốc có thể là 511 tỉ USD, tăng 48% so với năm trước.
Bà Sienna Parulis-Cook, Giám đốc marketing và truyền thông tại công ty Dragon Trail ở Thượng Hải, cho hay xu hướng gia tăng du lịch nội địa ở Trung Quốc xuất phát từ lý do nhiều người lo ngại về khoảng thời gian cách ly sau khi từ nước ngoài trở về, cũng như áp lực tâm lý và trách nhiệm lo sợ có thể mang dịch bệnh về nước.
Bà Jolie Howard, CEO của công ty thuê máy bay tư nhân L' VOYAGE tại Hong Kong, cho biết thêm do lãnh thổ Trung Quốc rộng lớn, mỗi vùng miền lại có ngôn ngữ, văn hóa, ẩm thực khác nhau giúp du khách có cơ hội được khám phá và trải nghiệm.
Bản báo cáo Hurun Report trong năm nay cho thấy, thành phố Tam Á trên đảo Hải Nam là địa điểm du lịch thu hút nhiều người có tiền nhất ở Trung Quốc tới nghỉ dưỡng. Nơi đây được mệnh danh là “Hawaii của Trung Quốc” với những resort sang trọng được các thương hiệu quốc tế điều hành.
Đứng thứ 2 trong danh sách điểm đến của giới nhà giàu Trung Quốc là tỉnh Vân Nam, khu vực rừng núi với nhiều thành phố cổ và đồi trồng chè xanh ngắt.
Xếp thứ 3 và thứ 4 là Tây Tạng và Tân Cương. Đứng thứ 5 là tỉnh Tứ Xuyên, nơi nổi tiếng với các khu bảo tồn loài gấu trúc, các công viên quốc gia và ẩm thực địa phương đa dạng.
Cách tiêu tiền
Giới nhà giàu Trung Quốc hiện không chỉ đơn giản chọn điểm đến mà họ muốn đến, họ còn đang thay đổi cả cách thức di chuyển trong chuyến đi.
Theo bà Mengfan Wang, quản lý nghiên cứu của công ty Dragon Trail, hình thức tự lái xe đang là xu hướng khi khách du lịch tới một số khu vực như Thượng Hải và Quảng Đông.
“Nhiều người đáp chuyến bay tới các thành phố lớn như Thượng Hải, sau đó họ tự lái xe trên hành trình tới những khu vực ở phía tây nam và tây bắc Trung Quốc”, bà Wang cho biết.
Cộng sự của bà Wang là bà Parulis-Cook nói thêm những du khách giàu có và trẻ tuổi ở Trung Quốc còn sử dụng xe hạng sang để đi chơi, thuê xe cắm trại đắt tiền và cắm trại ở những nơi riêng biệt.
Theo bà Parulis-Cook, xu hướng này bị ảnh hưởng nhiều từ mạng xã hội. Đây cũng là cách để giới nhà giàu có thể chụp ảnh sống ảo và khoe lên mạng xã hội như chụp hình bên những chiếc túi Fendi hay những tấm chăn Hermes đắt tiền ở nơi cắm trại.
Bên cạnh đó, du thuyền cũng đang trở thành xu hướng đi lại của những người có tiền để tới nghỉ ngơi trên các đảo như đảo Hải Nam. Đáng nói, khi tới đảo Hải Nam, du khách được sử dụng nhiều tiện ích đi kèm như mua sắm hàng miễn thuế, nằm thư giãn trên những bãi cát vàng và chơi golf sang chảnh.
Xu hướng này được thể hiện trong dữ liệu từ Cảng Thương mại Tự do Hải Nam. Theo đó, số lượng du thuyền mới đăng ký ở thành phố Tam Á trong nửa đầu năm nay đã tăng 220% so với năm ngoái.
Chưa hết, không ít người thể hiện đẳng cấp bằng cách dùng máy bay riêng để đi du lịch.
“Chúng tôi nhận thấy rất nhiều khách hàng mới, những người chưa từng sử dụng dịch vụ máy bay tư nhân trước khi dịch Covid-19 xuất hiện, bởi trước đây các hãng hàng không thương mại luôn sẵn có. Nhưng giờ họ muốn đi lại một cách riêng tư để được an toàn hơn, di chuyển nhanh hơn do không phải chờ đợi làm xét nghiệm Covid-19, cũng như tiếp cận được mọi sân bay”, bà Howard ở L'VOYAGE cho hay.
“Thậm chí, chúng tôi còn nhận thấy số lượng gia tăng khách hàng mua máy bay riêng sau khi họ đi thuê máy bay vài lần”, bà Howard nói thêm.
Bà Howard cũng nhấn mạnh dù người giàu Trung Quốc có đi đâu thì ẩm thực vẫn là yêu cầu chính mà họ quan tâm.
“Yếu tố thực phẩm là điều vô cùng quan trọng đối với các khách hàng của chúng tôi. Bởi theo văn hóa, người Trung Quốc giao tiếp xã hội ngay trên bàn ăn”, bà Howard giải thích.
Theo chia sẻ của bà Howard, tỉnh Tứ Xuyên là một ví dụ điển hình bởi nơi đây đa dạng về các món ăn với đặc trưng là nhiều gia vị được trồng và sản xuất ở địa phương. Ngoài du lịch và khám phá, nhiều du khách còn muốn tới thăm các trang trại trồng trọt theo mô hình hữu cơ để học hỏi cách thức trồng trọt, cũng như tận hưởng không khí trong lành.